Địa ốc Bình Dương trong “cơn ngái ngủ”

 Trong số các địa phương lân cận TP. HCM, thị trường bất động sản Bình Dương được đánh giá đứng đầu về tiềm năng phát triển, bởi có nhiều lợi thế hạ tầng, giá cả và luôn trong Top đầu về thu hút nguồn đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, thị trường này như trong cơn ngái ngủ. Vì sao từ sôi động, địa ốc Bình Dương trở nên lặng sóng?

Địa ốc Bình Dương trong “cơn ngái ngủ”

Những nút thắt

Trong nhiều năm liền, kể cả thời điểm thị trường bất động sản phía Nam bị đóng băng, Bình Dương vẫn luôn sôi động với hàng loạt dự án tung ra đều được khách hàng đặt mua. Ngay từ đầu năm 2014, Bình Dương vẫn còn được giới chuyên môn kỳ vọng và dự đoán sẽ có sự đột phá nhờ sự kiện Bình Dương “dời đô” về trung tâm hành chính của Thành phố mới. Tuy nhiên, kể từ sau khi các cơ quan hành chính đầu não của Bình Dương chính thức chuyển đến Thành phố mới, thị trường này dường như trở nên lặng sóng. Những DN môi giới tên tuổi hàng đầu như Kim Oanh, Tấc Đất Tấc Vàng, Đất Xanh… hầu như đứng ngoài cuộc.

Theo tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, nguyên nhân đầu tiên khiến thị trường Bình Dương bị lặng sóng xuất phát từ rủi ro về pháp lý. Giữa tháng 3/2014, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương có văn bản yêu cầu Tổng công ty Becamex IDC và công ty con TDC tạm ngưng việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng, chờ đến khi nào có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Becamex IDC và TDC mới được tiếp tục việc kinh doanh…

Quy định này như một gáo nước lạnh dội vào thị trường Bình Dương. Theo giới chuyên môn, quy định tạm ngưng việc bán quyền sử dụng đất cho khách hàng, chờ đến khi nào đất có giấy chứng nhận là để khắc phục sự lùng nhùng của các quy định trước đó. Cụ thể là quy định tại Thông báo số 72/TB-UBND ngày 15/4/2013 của UBND tỉnh Bình Dương với nội dung: “Để giải quyết vướng mắc đối với việc cấp phép xây dựng công trình cho chủ đầu tư thứ cấp trong Khu liên hợp công nghiệp, dịch vụ và đô thị Bình Dương chưa có quyền sử dụng đất, chỉ có Hợp đồng nguyên tắc với Becamex IDC (chủ đầu tư cấp 1). Đồng ý cho phép Sở Xây dựng được ký giấy phép xây dựng tạm, đến khi chủ đầu tư cung cấp được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng chính thức. Đối với các công trình đã khởi công xây dựng, nhưng chưa cấp giấy phép, Sở Xây dựng tạo điều kiện cấp giấy phép tạm để nhà đầu tư hoàn chỉnh hồ sơ”.

Một nguyên nhân khác, theo phân tích của giới chuyên môn, sự phát triển nóng của Bình Dương trong nhiều năm liền đã thu hút khá nhiều nhà đầu tư đổ xô vào đây đầu tư dự án, trong đó có không ít dự án được các nhà đầu tư nhảy vào chỉ nhăm mục đích “xí” đất mà không có năng lực thực tế triển khai. Thống kê từ Sở Xây dựng Bình Dương cho biết, hiện tại tỉnh này có đến 220 dự án bất động sản. Tuy nhiên, bên cạnh những dự án được đầu tư bài bản, không ít dự án khu dân cư, khu đô thị triển khai dự án không đúng trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản hiện hành, như một số khu quy hoạch chưa lập dự án hoặc chưa phê duyệt dự án, thiếu hồ sơ thiết kế cơ sở, xây dựng không có giấy phép. Trong số đó, nhiều dự án dù chưa đảm bảo về mặt pháp lý, nhưng vẫn mở bán ào ạt, làm mất niềm tin của các nhà đầu tư.

Để làm “sạch” thị trường, thời gian qua, Bình Dương đã mạnh tay rà soát và thu hồi hàng chục dự án chậm triển khai. Theo ông Lâm Phi Hùng, Phó chủ tịch UBND thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương luôn rộng cửa thu hút các công ty đầu tư vào bất động sản, góp phần làm đẹp cho Thành phố, nhưng cũng kiên quyết thu hồi những dự án chỉ được lập ra để “xí” đất.

Trong chán, ngoài thèm

Theo phân tích của giới kinh doanh địa ốc, sự trầm lắng của thị trường Bình Dương chỉ mang tính tạm thời, còn về lâu dài, đây vẫn là địa phương có nhiều năng để phát triển. Thời gian qua, trong khi các nhà đầu tư trong nước có vẻ e ngại với thị trường Bình Dương, thì ngược lại, các nhà đầu tư nước ngoài không ngừng đổ vốn vào thị trường này để đón đầu tiềm năng phát triển. Theo thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong 6 tháng đầu năm 2014, Bình Dương là địa phương đứng thứ 2 trong cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài với 1,014 tỷ USD vốn FDI, trong đó, bất động sản chiếm tỷ trọng lớn.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Tấc Đất Tấc Vàng cho biết, không phải ngẫu nhiên các nhà đầu tư nước ngoài không ngừng đổ vốn vào Bình Dương, mà điều này xuất phát từ tầm nhìn tiềm năng phát triển của tỉnh. Lợi thế lớn nhất của Bình Dương hiện nay là sự bứt phá trong đầu tư hạ tầng. Đến nay, Trung tâm hành chính tập trung của Bình Dương đã hoàn thành và “dời đô” về Thành phố mới, kéo theo hàng loạt dự án đang tăng tốc đầu tư.

Đơn cử như Dự án căn hộ Sora Gardens I ở Thành phố mới Bình Dương sắp hoàn thành. Đây là dự án thành phần đầu tiên của Dự án Khu đô thị Tokyu Bình Dương được liên doanh giữa Tập đoàn ToKyu Nhật Bản và Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Becamex IDC), có tổng vốn đầu tư hơn 1,2 tỷ USD với diện tích hơn 110 héc-ta, hứa hẹn sẽ góp phần vào sự sầm uất của Thành phố mới Bình Dương trong tương lai.

Bên cạnh đó, một loạt dự án trọng điểm trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, giáo dục của Thành phố mới cũng đã và đang được hoàn thành, bắt đầu đưa vào sử dụng, như Dự án Phố Golden Town; Aroma; Trường quốc tế Singapore Kinderword; Trung tâm tiệc cưới Lucky Square; Trung tâm thể thao; Đài nhạc nước Cổng trời; chi nhánh ngân hàng đã đi vào hoạt động trên các trục đường lớn như Đồng Khởi, Lê Lợi, Lý Thái Tổ… Mới đây nhất, Bình Dương đã khởi công xây dựng Bệnh viên có quy mô 1.500 giường ngay trung tâm Thành phố mới. Bình Dương cũng chuẩn bị khánh thành toàn tuyến đường cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn. Theo kế hoạch, Công ty Becamex IDC cũng đang chuẩn bị xây dựng thêm một tuyến đường trên cao Đại lộ Bình Dương hiện hữu. Đây là dự án có tổng chiều dài 31,5 km, gồm 4 làn xe với chiều rộng mặt đường 18 m, bắt đầu từ cầu Vĩnh Bình (phường Vĩnh Phú, thị xã Thuận An) và kết thúc tại đường vành đai 4 (thị trấn Mỹ Phước, huyện Bến Cát)…

Theo ghi nhận của Đầu tư Bất động sản, sau thời gian án binh, hiện các DN địa ốc đã bắt đầu quay trở lại Bình Dương với một số dự án dự kiến trình làng trong tháng 9 này. Đơn cử như Tấc Đất Tấc Vàng mở bán Dự án Khu đô thị IJC@Vsip, Kim Oanh trở lại thị trường với Dự án The Mail City… Theo ông Hoàng Anh Tuấn, về cơ bản thị trường vẫn khó khăn, song với những dự án có pháp lý rõ ràng vẫn thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Theo Tăng Triển
Báo Đầu tư Bất động sản

{fcomment}