Địa ốc TP. HCM, bức tranh sáng màu

 Lần đầu tiên sau khá nhiều năm trầm lắng, phân khúc căn hộ cao cấp tại TP. HCM đã trở lại đường đua trên thị trường, với hàng loạt dự án mới được đầu tư xây dựng. Theo giới kinh doanh địa ốc, năm 2015 sẽ là “cuộc chơi” của bất động sản cao cấp.

Địa ốc TP. HCM, bức tranh sáng màu

Nguồn cung tăng đột biến

Báo cáo về thị trường bất động sản TP. HCM quý IV/2014 của các công ty nghiên cứu thị trường được công bố cuối tuần qua đã có sự khác biệt so với báo cáo của các quý trước. Thay vì tập trung vào phân tích thị trường căn hộ bình dân, caác báo cáo kỳ này lại đi sâu vào phân khúc thị trường căn hộ cao cấp.

Theo báo cáo của Công ty CBRE, trong quý IV/2014, thị trường bất động sản TP. HCM chứng kiến nguồn cung căn hộ ồ ạt, với tổng số 6.670 căn hộ, tăng 117,8% so với quý trước và 150,2% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, tính chung cả năm 2014, có 14.807 căn hộ được chào bán, gấp 3,2 lần so với năm 2013. Đáng chú ý, theo CBRE, trong quý IV/2014, phân khúc cao cấp trở thành điểm sáng của thị trường căn hộ, xét về tỷ lệ tiêu thụ, chiếm trên 50% lượng giao dịch thành công.

Những dự án có sức hút lớn nhất đối với thị trường căn hộ cao cấp thuộc về khu Đông và khu Nam Sài Gòn. Đơn cử như ở khu Đông, các dự án đang có sức hút mạnh đối với khách hàng như Vinhomes Central Park đã bán thành công 75% trong tổng số 1.100 căn hộ được tung ra lần đầu, Dự án Masteri Thảo Điền nhanh chóng đạt tỷ lệ bán khoảng 85% trong tổng số 1.449 căn chào bán trong vòng hai tháng. Các dự án của Novaland như Tropic Garden, Lexingten… đều có kết quả bán hàng khá tốt. Còn ở khu Nam, các dự án căn hộ cao cấp đang có sức hút khá lớn như Sunrise City của Novaland đến nay hầu hết các căn hộ đã có chủ; Him Lam Riverside giai đoạn 2 của Công ty Him Lam sau gần 1 tháng mở bán cũng đã có hơn 450 căn hộ được khách hàng đặt mua. Hay tại các dự án của Công ty Địa ốc Phú Long như Khu biệt thự song lập vườn Dragon Parc, Khu phức hợp căn hộ Dragon Hill Residence and Suites cũng đang nhận được sự quan tâm khá lớn của khách hàng.

Theo dự báo của các công ty nghiên cứu thị trường, năm 2015, nguồn cung căn hộ cao cấp sẽ còn tiếp tục gia tăng mạnh mẽ. Theo Công ty Savills, từ 2015 - 2017, dự báo thị trường sẽ tiếp nhận 65.600 căn hộ từ 102 dự án tương lai cũng như hiện hữu; trong đó, có khoảng 30% số căn hộ dự kiến sẽ hoàn thành trong khoảng 2015 - 2016.

“Người mua và nhà đầu tư đang được hưởng lợi từ nhiều chính sách hỗ trợ như điều khoản thanh toán linh hoạt, lãi suất cho vay mua nhà cạnh tranh... Ngoài ra, thị trường đang phục hồi niềm tin nhờ những thương hiệu và uy tín của nhà đầu tư”, Savills nhận định.

Bắt đầu xuất hiện bóng dáng giới đầu cơ

Song song với sự ồ ạt đầu tư trở lại các dự án căn hộ cao cấp, một điểm mới của thị trường bất động sản TP. HCM gần đây, theo khảo sát của các đơn vị nghiên cứu thị trường, là sự xuất hiện trở lại của giới đầu tư, đầu cơ địa ốc. Theo bà Dương Thùy Dung, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Công ty CBRE, trong sự kiện bán hàng của các dự án căn hộ cao cấp, có những khách hàng mua một lúc 10 - 20 căn hộ, thậm chí có người mua lại nguyên cả sàn căn hộ để sau đó bán lại ra thị trường.

“Đây là yếu tố quan trọng giúp số lượng căn hộ chào bán ra thị trường tăng lên và giúp cho thị trường trở nên sôi động hơn trong thời gian tới”, bà Dung nói và phân tích thêm, bất động sản lâu nay vẫn là kênh đầu tư được chú trọng. Trong bối cảnh lãi suất ngân hàng đã giảm mạnh, chi phí vay vốn trung bình giảm từ 17%/năm (năm 2011) xuống 10%/năm (năm 2014) và việc tiếp cận vốn vay ngân hàng dễ dàng hơn trước đã kích thích giới đầu tư tham gia vào thị trường này.

Ngoài xu hướng đầu tư “lướt sóng”, theo ghi nhận của Đầu tư Bất động sản, trên thị trường đang xuất hiện xu hướng nhà đầu tư tư săn mua các dự án căn hộ tốt để cho thuê lại.

Ông Ngô Quang Phúc, Giám đốc Kinh doanh Tiếp thị Công ty Địa ốc Him Lam cho biết, khảo sát khách hàng mua sản phẩm các dự án do Him Lam mở bán thời gian qua, có không ít khách hàng mua căn hộ để cho thuê lại.

“Trong bối cảnh các kênh đầu tư như chứng khoán, vàng có nhiều biến động, lãi suất tiền gửi ngân hàng thấp, trong khi đó bất động sản đã chạm đáy, đặc biệt với các dự án tốt, quỹ đất không còn nhiều, việc mua căn hộ để cho thuê lại, một mặt thu được lợi ích trước mắt, mặt khác đầu tư giá trị vào bất động sản được xem là lựa chọn thông minh hiện nay”, ông Phúc nói và đưa ra nhận định, thị trường bất động sản 2015 có thể không diễn ra cơn sốt như giai đoạn 2007 - 2008, nhưng chắn chắn sẽ sôi động hơn năm 2014, với sự tham gia của đa dạng đối tượng khách hàng, từ những người mua nhà để ở lẫn người mua để đầu tư.

Theo Tin nhanh chứng khoán