Doanh nhân Nguyễn Trung Trực: Linh hoạt đổi mới là yếu tố sống còn

Không sở hữu một bệ phóng “hào môn” vững chắc về tài chính, cũng không hề có kinh nghiệm hay được di truyền “gen kinh doanh” từ gia đình, thế nhưng, doanh nhân Nguyễn Trung Trực đã và đang từng bước khẳng định được tài năng và tầm vóc của mình trên thương trường với các thương hiệu doanh nghiệp mà anh đang điều hành và dẫn dắt. Trong đó, nổi bật là doanh nghiệp xuất nhập khẩu Hikari Việt Hương Logistics – một trong những doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Doanh nhân Nguyễn Trung Trực (thứ hai từ bìa phải qua)

Doanh nhân Nguyễn Trung Trực (SN 1986) là một trong những gương mặt doanh nhân trẻ tiêu biểu của Hội doanh nhân trẻ thành phố HCM. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông tại một vùng quê nghèo thuộc tỉnh Quảng Nam, ngay từ nhỏ, chàng trai trẻ đã quyết tâm làm giàu, thay đổi cuộc sống. Chính vì vậy anh đã lựa chọn con đường học hành để đi đường dài và tạo một nền tảng bền vững, là tiền đề cho sự phát triển thịnh vượng về sau này.

Năm 2008, anh Trực thành lập công ty TNHH Giao nhận vận tải Hikari Việt Hương Logistics (Hikari Việt Hương Logistics). Cho đến nay, sau gần 15 năm ra đời và phát triển, công ty đã đạt được những thành tựu lớn trong ngành, với lĩnh vực kinh doanh chính vẫn là xuất nhập khẩu.

Doanh nhân Nguyễn Trung Trực được trao tặng giải thưởng Sao Đỏ năm 2019

“Công ty Hikari Việt Hương Logistics ra đời nhằm thúc đẩy nền xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể vươn mình ra thế giới, thương hiệu Hikari Việt Hương Logistics đang có nhiều dịch vụ xuất nhập khẩu cũng như vận tải đa phương thức, với 07 văn phòng trên toàn quốc đặt tại Đà Nẵng, Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, cùng nhiều kho bãi đáp ứng được tất cả hàng hóa khắp cả nước, đặc biệt công ty có kho bãi tại các nước lớn trên thế giới như Ấn Độ, Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore… với quy mô nhân viên hơn 500 người, hệ thống được điều hành bởi các nhân sự có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu kết hợp với việc đưa máy móc, công nghệ quản lí điện tử vào việc vận hành nhân sự để thương hiệu Hikari Việt Hương Logistics có thể nâng tầm trong tương lai.” - Doanh nhân Nguyễn Trung Trực chia sẻ.

Doanh nhân Nguyễn Trung Trực luôn quan niệm: chậm mà chắc trong kinh doanh

Khi trao đổi về những nhận định của anh đối với kinh doanh, doanh nhân Nguyễn Trung Trực cũng thẳng thắn cho biết: “Các “startup” ban đầu thường có xu hướng phát triển như một tên lửa. Bạn đầu tư tiền của mình vào việc xây dựng một sản phẩm hoặc dịch vụ hàng đầu, tập hợp một đội ngũ nhân viên tuyệt vời, thiết kế tài liệu marketing và trang web thật bắt mắt.Bạn đầu tư quá nhiều thời gian và tiền bạc vào những điều trên trước khi công ty ra đời mà quên đi rằng nhu cầu của khách hàng và cách thức bán hàng của bạn mới là vấn đề quan trọng nhất. Đến khi công ty thực sự khởi động, tất cả những khách hàng mà bạn nghĩ sẽ gõ cửa công ty của bạn đều không có ở đó. Đó là một kịch bản thường thấy ở một startup và cuộc đấu tranh để vượt qua năm đầu tiên luôn đầy khó khăn.”

Theo đó, anh Trực nói thêm, tất cả những gì bạn cần để phát triển doanh nghiệp là tạo ra các sản phẩm phù hợp với thị trường, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng ở một mức giá hấp dẫn đối với họ, nhưng vẫn đảm bảo lợi nhuận của doanh nghiệp.Phải luôn biết cách linh hoạt đổi mới để ứng phó với mọi tình huống.

Mặc dù vậy, anh Trực cũng chia sẻ rằng, có rất ít doanh nghiệp nắm bắt được đúng nhu cầu thị trường trong năm đầu tiên kinh doanh. Bài học là: đừng nản chí. Thay vì cảm thấy thất vọng về việc khách hàng không mua hàng của bạn, hãy hỏi họ lí do không mua. Từ những dữ liệu thu thập được, sau đó bạn hãy xoay chiều chiến lược kinh doanh cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Nguồn Công Thương