Dự án 10.000 tỉ ngừng thi công, mỗi ngày thiệt hại hơn 1,5 tỉ

Chủ đầu tư (CĐT) dự án, Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM báo cáo về những thiệt hại do tạm dừng thi công dự án một số hạng mục. Theo CĐT, hàng loạt hạng mục của dự án ngăn triều 10.000 tỉ đồng ngừng thi công khiến nhà đầu tư thiệt hại chi phí lên đến hàng tỉ đồng mỗi ngày, trong khi người dân tiếp tục chống chọi với triều cường cuối năm vì dự án chưa hoàn thành vào tháng 12-2020 như kế hoạch.

Phụ lục hợp đồng BT vẫn chưa được ký

“Do thời gian thực hiện dự án đã hết hạn nên không có cơ sở pháp lý tiếp tục triển khai dự án, dù UBND TP có chỉ đạo không dừng dự án nhưng khi phụ lục hợp đồng BT chưa được ký, không biết sẽ triển khai dự án bằng cơ sở pháp lý nào” - ông Vũ Đình Tân, Giám đốc Công ty TNHH Trung Nam BT 1547, cho biết.

Theo ông Tân, hiện nhà đầu tư rất lúng túng, không biết phải xử lý tình trạng này như thế nào vì mỗi ngày trôi qua thiệt hại do việc chậm ký phụ lục hợp đồng BT và việc chậm bố trí vốn thanh toán cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là rất lớn.

Tiêu điểm
Mới đây, UBND TP có văn bản gửi các sở, ban, ngành về thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn công trình phòng, chống triều cường trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. Trong đó, UBND TP giao các quận, huyện chỉ đạo lực lượng quản lý đê tăng cường kiểm tra bờ bao, cống, cửa van ngăn triều nhằm kịp thời phát hiện, tu sửa, gia cố những vị trí xung yếu, xuống cấp, đảm bảo an toàn công trình, nhất là trong các đợt triều cường từ nay đến tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

Các chi phí thiệt hại có thể kể đến như chi phí nhân công, máy móc, thiết bị chờ việc, chi phí khấu hao vật tư biện pháp thi công, chi phí thuê kho bãi bảo quản các thiết bị chưa lắp đặt tại công trình, chi phí quản lý dự án, chi phí lãi vay…

Theo báo cáo của CĐT, chi phí phát sinh do ngừng thi công dự án từ ngày 15-11 đến ngày 15-12-2020 lên đến hơn 45,6 tỉ đồng, tính ra mỗi ngày CĐT thiệt hại hơn 1,5 tỉ đồng. Cụ thể, chỉ riêng việc thi công, chi phí phát sinh do ngừng thi công của các nhà thầu từ giữa tháng 11 đến giữa tháng 12-2020 là hơn 18 tỉ đồng. Trong đó có đến 14 hạng mục của năm nhà thầu bị ảnh hưởng.

Ví dụ như hạng mục cơ khí cửa van, chi phí nhân công chờ việc lên đến hơn 2,2 tỉ đồng, chi phí ca máy chờ việc gần 2 tỉ đồng, thời gian tăng thêm khấu hao thép lên đến hơn 162 triệu đồng. Hoặc hạng mục cung cấp và lắp đặt trạm bơm, chi phí lưu kho thiết bị tốn hơn 80 triệu đồng.

“Trong thời gian này, chúng tôi vẫn đang cố gắng giải quyết các khó khăn, thiệt hại. Một số hạng mục nhà thầu khó khăn dừng thi công, có hạng mục chúng tôi vẫn đảm bảo triển khai” - đại diện CĐT nói.

Nhà thầu dừng bơm nước khu vực công trình thi công cống Phú Định, phường 7 (quận 8) khiến triều cường dâng cao trên nhiều tuyến đường ngày 15-12-2020. Ảnh: KIÊN CƯỜNG

Thiệt đơn, thiệt kép

Theo CĐT, dự án ngăn triều hoàn thành, đi vào vận hành thì sẽ không còn cảnh người dân phải lội bì bõm trong dòng nước ngập đen kịt, bốc mùi hôi thối, không còn cảnh các hộ dân kè bao cát trước cửa để ngăn nước tràn vào nhà vừa tát nước ngập từ nhà ra ngoài mỗi khi có triều cường. Dự án có ý nghĩa rất lớn trong việc ổn định cuộc sống của người dân ở các vùng bị ảnh hưởng ngập nước do triều cường cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.

“Việc kéo dài thời gian hoàn thành dự án và dự án không thể tiếp tục triển khai nhà đầu tư sẽ không chịu trách nhiệm vì lỗi này không xuất phát từ nhà đầu tư. Để giải quyết khó khăn và vướng mắc của dự án, kính đề nghị UBND TP sớm tháo gỡ cho dự án tiếp tục thực hiện” - đại diện CĐT kiến nghị.

TS Phạm Văn Hùng, Phó Phân viện trưởng Phân viện Khoa học công nghệ GTVT phía Nam, cho rằng khi dự án chậm tiến độ hoàn thành thì người dân bị ảnh hưởng đầu tiên, nhất là khi triều cường ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của họ.

“Dù với lý do gì thì việc dự án chưa hoàn thành ngoài việc người dân phải sống chung với triều cường còn có câu chuyện thiệt hại dây chuyền về kinh tế - xã hội, về sự phát triển của TP… Người dân có cuộc sống yên ổn, không phải ngày ngày lo lắng ngập do triều cường thì họ mới yên tâm làm ăn” - ông Hùng phân tích.•

Yêu cầu lập phương án đảm bảo an toàn giao thông đường thủy
UBND TP vừa có văn bản yêu cầu đảm bảo an toàn giao thông đường thủy các công trình thuộc dự án ngăn triều 10.000 tỉ đồng.
Theo đó, UBND TP giao Trung tâm Quản lý đường thủy (thuộc Sở GTVT) khẩn trương chủ trì, phối hợp với Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa tại các công trình đã được chấp thuận lắp đặt theo phương án đảm bảo an toàn giao thông.
Trước khi thi công trở lại (các hạng mục công trình có ảnh hưởng đến giao thông thủy), UBND TP giao Sở GTVT hướng dẫn Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 lập phương án đảm bảo an toàn giao thông đường thủy phù hợp với điều kiện thi công thực tế của công trình, gửi sở xem xét, thông qua.


Nguồn: VOV