Giá vàng miếng tăng 1,4 triệu sau chưa đầy một tuần

Cùng với các thị trường đầu tư khác như chứng khoán và tiền điện tử, thị trường vàng đang trải qua những phiên giao dịch đầu năm đầy tích cực khi giá liên tục tăng cao vượt các ngưỡng cản quan trọng trước đó.

Trong phiên giao dịch 5/1 (giờ Mỹ) tương đương đêm qua theo giờ Việt Nam, vàng thế giới một lần nữa ghi nhận xu hướng tăng với cả giá giao ngay và tương lai.

Cụ thể, giá vàng vật chất trên sàn New York đêm qua ghi nhận tăng thêm 8,3 USD, đóng cửa ở mức 1.950,5 USD/ounce, đây là phiên tăng thứ 6 liên tiếp của kim loại quý trên sàn này. So với giá đóng cửa cuối năm 2020, kim loại quý giao dịch tại đây đã tăng hơn 52 USD, tương đương gần 3% giá trị.

Tương tự, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco cũng giữ xu hướng tăng trong cả phiên 5/1, hiện phổ biến ở mức 1.948,2 USD/ounce, cao hơn 6 USD so với phiên liền trước.

Trên sàn Comex, giá hợp đồng vàng tương lai giao tháng 2 cũng tăng vượt ngưỡng cản quan trọng trước đó, cố định ở 1.952,6 USD/ounce.

Theo đánh giá của các chuyên gia, dù mức tăng của vàng trong phiên 5/1 thấp hơn nhiều so với mức tăng gần 50 USD phiên liền trước, nhưng vẫn giữ vai trò quan trọng trong việc định hướng giá vàng năm 2021.

Theo đó, khi giá vàng tăng cao (gần 50 USD/ounce), thay vì chốt lời như những lần trước đó, các nhà giao dịch và nhà đầu tư trên thị trường vẫn có xu hướng mua vào kim loại quý.

Điều này cho thấy phần lớn người tham gia thị trường đang rất lạc quan vào xu hướng tăng của vàng trong quý đầu tiên của năm mới.

Diễn biến tích cực của thị trường thế giới một lần nữa đẩy giá vàng miếng trong nước vượt mốc 57 triệu đồng/lượng, lên vùng cao nhất 3 tháng trở lại đây.

Lần gần nhất giá vàng miếng trong nước giao dịch ở vùng 57,4 triệu/lượng đã diễn ra từ đầu tháng 9/2020. Đến sáng nay (6/1), Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) một lần nữa niêm yết giá vàng miếng khu vực TP.HCM ở mức 56,85 - 57,4 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). So với chiều qua, giá vàng miếng tại đây đã tăng 250.000 đồng ở cả hai chiều mua - bán.

Giá vàng miếng trong nước đã tăng 1,4 triệu đồng từ đầu năm 2021 đến nay. Ảnh: Chí Hùng.

Thậm chí, nếu so với cùng giờ sáng 5/1, giá vàng miếng tại doanh nghiệp này đã tăng hơn nửa triệu đồng.

Giá vàng SJC bán ra tại các cửa hàng khu vực Hà Nội sáng nay cũng ở mức 57,42 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 đồng so với sáng hôm qua và cao hơn 1,4 triệu đồng so với cuối năm 2020.

Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) hiện niêm yết giá vàng miếng ở mức 56,85 triệu/lượng (mua) và 57,35 triệu/lượng (bán), tăng lần lượt 250.000 đồng chiều mua và 200.000 đồng chiều bán so với cuối ngày 5/1.

Tương tự SJC, nếu so với sáng 5/1, giá vàng miếng tại PNJ hiện cũng tăng hơn nửa triệu đồng.

Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI sáng nay chấp nhận mua vào vàng miếng với giá 56,75 triệu/lượng và bán ra ở mức 57,35 triệu đồng, gần như không thay đổi so với cuối ngày hôm qua.

Tính từ đầu năm 2021 đến nay, dù chưa trải qua đủ một tuần giao dịch nhưng giá vàng miếng tại hầu hết doanh nghiệp đều đã tăng xấp xỉ 1,4 triệu đồng/lượng, tương đương 2,5% giá trị.

Trên thị trường thế giới, đà tăng của giá vàng đêm qua còn được hỗ trợ bởi đợt bán tháo mạnh trên sàn chứng khoán Mỹ khi nhà đầu tư bắt đầu chuyển tâm lý chấp nhận rủi ro sang trú ẩn an toàn.

Ngoài ra, kim loại quý vẫn được hưởng lợi từ gói kích thích kinh tế 900 tỷ USD mới được Mỹ thông qua và đã bắt đầu giải ngân ra nền kinh tế. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng cam kết giữ nguyên lãi suất ở mức gần 0% như hiện nay để hỗ trợ nền kinh tế đến khi có dấu hiệu phục hồi.

Những trợ lực này đang là nguyên nhân giúp giá kim loại quý ghi nhận đà tăng ấn tượng và liên tục vượt các ngưỡng cản.


Nguồn: TH