Giáo sư Ngô Bảo Châu chia sẻ về học Toán

“Những ai có đam mê học toán, nên theo đuổi ngành này, đó là huớng đi tốt cho tuơng lai sau này”, Giáo sư Ngô Bảo Châu nói.

Chiều 24.8,Giáo sư Ngô Bảo Châu đã cso buổi tọa đàm tại Trung tâm Văn hóa Pháp (Tràng Tiền, Hà Nội). Tại đây, Giáo sư đã nêu quan điểm của mình về kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua và chia sẻ kinh nghiệm bản thân về học toán.

Giáo sư Ngô Bảo Châu chia sẻ về học Toán - 1

Giáo sư Châu có buổi tọa đàm với những nguời yêu toán học tại Trung tâm Văn hóa Pháp (Tràng Tiền, Hà Nội)

Theo Giáo sư, không nên đánh giá về sự thành công hay thất bại của kỳ thi quốc gia năm nay nếu chỉ dựa vào một sự kiện mang tính cá nhân.

"Chúng ta cần thời gian để đánh giá khách quan trước một sự kiện mang tính quốc gia, liên quan đến hàng triệu con người. Chúng ta không thể không ghi nhận những cải cách tích cực của kỳ thi năm nay. Vì ai cũng thấy rõ kỳ thi này nghiêm túc và trung thực hơn những năm trước. Đây là một thành tích đáng kể”, giáo sư Ngô Bảo Châu nói.

Năm ngoái giáo sư cũng đã nêu quan điểm về việc thi tốt nghiệp phổ thông. Và đến thời điểm hiện tại, ông vẫn ủng hộ việc bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT vì những biểu hiện thiếu trung thực của kỳ thi này trong những năm gần đây.

“Bộ Giáo dục và Đào tạo gộp hai kỳ thi như năm nay thì việc gặp khó khăn là điều khó tránh khỏi. Tôi hi vọng năm sau Bộ sẽ có những phương án để tránh phiền toái cho học sinh và sinh viên”, Giáo sư Ngô Bảo Châu nói.

Với những thí sinh trượt đại học, Giáo sư Châu đưa ra lời khuyên: “Bạn trẻ nào gặp trường hợp như vậy cũng không nên buồn lòng. Vì say sưa với bằng cấp đang là một hệ lụy của nước nhà. Giá trị con nguời không đánh giá ở một điều gì đó và cuộc sống cần nhiều nhân phẩm khác nhau”.

Ông cũng cảm thấy đáng tiếc cho những bạn trẻ không được vào ngành mình mong muốn. Giáo sư hy vọng trong quá trình học, trường đại học cho phép các em được chuyển ngành, chuyển khoa để được học những ngành mà các em ưa thích.

Theo Giáo sư Châu, “nền giáo dục cần sự phát triển đa dạng, cho phép các phẩm chất của trẻ được phát triển toàn diện. Trẻ được lớn trong môi truờng đó sẽ là một nguời thành công, một tác phẩm hoàn chỉnh”.

Giáo sư Ngô Bảo Châu chia sẻ về học Toán - 2

Rất nhiều bạn trẻ đến nghe buổi tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, Giáo sư Ngô Bảo Châu chia sẻ rằng, hiện nay có nhiều người giỏi về Toán học, nhưng nhiều người trẻ đã từ bỏ vì lý do công việc sau này. Đó là một điều không nên và đáng buồn.

“Với những ai có đam mê học toán, nên theo đuổi ngành này, đó là huớng đi tốt, đặc biệt là cho tuơng lai sau này. Và tuơng lai đang nằm trong tay những nguời am hiểu về toán học”, Giáo sư Ngô Bảo Châu nói.

Theo Giáo sư Châu, một nghiên cứu mới nhất tại Mỹ đã chứng minh ngành toán đang là một trong những ngành “hot” nhất hiện nay. Tất cả mọi lĩnh vực trong cuộc sống đều đang cần các nhà toán học. Một minh chứng đơn giản, hằng năm Bộ Quốc phòng đang cần khoảng 300 nhà toán học phân tích và nghiên cứu quân trang của ngành.

Ông Châu cũng khuyến khích cha mẹ nên cho con mình học ngành trẻ thích và đam mê. Điều đó sẽ tạo động lực, nuôi duỡng những đam mê của trẻ trở thành hiện thực và tạo nên những đột phá thành công.

Nguồn 24h