Góc nhìn kỹ thuật phiên 25/9: Tiếp tục cho ra tín hiệu “bán”

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 24/9.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 25/9: Tiếp tục cho ra tín hiệu “bán”

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tiếp tục có phiên giảm điểm thứ 7 liên tiếp với đà giảm mạnh dần về cuối phiên tuy nhiên độ rộng thị trường lại khá cân bằng và có phần nhỉnh hơn về phía sắc xanh kèm theo thanh khoản duy trì ở mức thấp dưới trung bình.

Diễn biến này hàm ý tâm lý thận trọng, hạn chế giao dịch của nhà đầu tư khi chỉ số đang bị chi phối bởi áp lực chốt lời tại một vài cổ phiếu vốn hóa lớn.

Cây nến đỏ đặc dài xuất hiện khi đường giá cắt xuống dưới đường SMA50 trong bối cảnh dải BB đang có xu hướng mở rộng, đường MACD đã chớm xuống dưới ngưỡng 0, còn chỉ báo RSI dù vẫn đang giảm mạnh nhưng chưa về đến vùng quá bán, cùng sự phân kỳ mở rộng của 2 đường DI.

Điều này cho thấy nhiều khả năng chỉ số sẽ vẫn có thêm nhịp điều chỉnh và tiếp cận ngưỡng Fibonacci Projection 61.8% trong phiên kế tiếp.

Mặc dù vậy, đường giá vẫn đang được hỗ trợ bởi vùng mây ichimoku đang hướng lên trong khi đường STO đã về sát ngưỡng 0 và đang có dấu hiệu giao cắt trở lại với đường tín hiệu trong vùng quá bán bên cạnh xu hướng tăng trung hạn của chỉ số vẫn đang duy trì với độ tin cậy cao.

Diễn biến này khiến chúng tôi cho rằng lực cầu bắt đáy sẽ tăng mạnh khi chỉ số khi tiếp cận ngưỡng hỗ trợ trên, qua đó mở ra cơ hội hồi phục cho chỉ số này trong những phiên còn lại của tuần.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số được điều chỉnh xuống quanh 600 điểm của VN-Index tương ứng 86.5 điểm của HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading mang tính chất dò đáy với tỷ trọng thấp cho các vị thế ngắn hạn.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index giảm điểm khá mạnh trong phiên 24/9 xuống dưới vùng 610 điểm do áp lực điều chỉnh củanhiều cổ phiếu lớn. Như vậy chỉ số này đã có liên tiếp 8 phiên điều chỉnh giảm khá mạnh khiến các chỉbáo momentum đều ở trạng thái quá mua. Stochastic tiếp tục cho tín hiện đi lên từ vùng oversold. Nhiềukhả năng trong các phiên tới chỉ số này sẽ giao dịch sideway trong biên độ 590 - 609 điểm.

HNX-Index tạo thành một Doji nhỏ sát vùng hỗ trợ của đường SMA20. Xu hướng tăng điểm vẫn chưa bị phá vỡ. Nhiều khả năng trong phiên tới chỉ số này sẽ quay đầu tăng điểm.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Xu thế giảm điểm tiếp tục được kéo dài với phiên giảm thứ 8 liên tiếp, khiến VN-Index để mất tới 6,8 điểm lùi về 603,59 điểm sau phiên ngày 24/09. Đây là phiên giảm khá mạnh tính cho khoảng 2 tuần trở lại đây.

Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục cho ra tín hiệu “bán” ra mạnh mẽ, điển hình như MACD đã cắt xuống dưới ngưỡng 0, hay đà giảm của RSI chưa có dấu hiệu chấm dứt. Hiện tại đường giá đang nằm trong vùng hỗ trợ khá mạnh 600 – 605 điểm, VN-Index sẽ tiến hành test ngưỡng này trong các phiên cuối tuần.

Đóng cửa trong mức giảm nhẹ 0,04 điểm về 87,71 điểm, xu thế của HNX-Index vẫn chưa có sự thay đổi khả quan khi đường giá chủ yếu vẫn nằm trong xu thế giảm nhẹ.

Cùng với dải Bollinger không ngừng thu hẹp lại, các tín hiệu kỹ thuật cũng chưa phát ra tín hiệu khả quan hơn các phiên trước. Theo đó, đà giảm điểm chưa thể chấm dứt trong ngắn hạn, HNX-Index sẽ dao động quanh vùng 87 điểm trong các phiên cuối tuần.

CTCK BIDV – BSC

Phiên giảm điểm khá mạnh 24/9 làm VN-Index mất đi ngưỡng hỗ trợ 610 duy trì từ sợi dây trung bình MA(45), tiếp tục lao xuống biên dưới của dải Bollinger, kèm theo khối lượng giao dịch suy giảm so với phiên trước đó.

Quan sát diễn biến trong phiên, VN-Index mở cửa trên ngưỡng hỗ trợ 610, nhanh chóng mất ngưỡng hỗ trợ này, tiếp tục lao xuống chạm mốc 605. Lực cầu mạnh mẽ giúp thị trường phục hồi nhanh chóng quay trở lại vùng tham chiếu vào cuối phiên sáng.

Mốc tham chiếu này cũng không thể duy trì được lâu, đến giữa phiên chiều, một áp lực bán làm VN-Index tiếp tục lao xuống kiểm tra lại vùng 605. Chốt phiên, ngưỡng hỗ trợ mới này cũng không thể giữ được, đạt 603.59 điểm, mất 6,8 điểm.

Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục thể hiện một xu hướng giảm điểm mạnh mẽ của thị trường. Chỉ báo RSI(10) và chỉ báo Stochatics đã lao xuống vùng quá bán, theo sau vẫn là đường chỉ báo chậm. Đường MACD đã lao xuống dưới đường Zero, như vậy xu hướng giảm đã được xác nhận. Chỉ báo ADX(14) thể hiện một sự mở rộng rõ nét giữa đường DI+ và DI-, kèm theo tín hiệu bán trước đó.

Hiện tại thị trường đã mất đi ngưỡng hỗ trợ 610 của sợi dây MA(45) và ngưỡng 605, VN-Index lập ngưỡng hỗ trợ mới tại 600 điểm. Trong phiên tiếp theo, VN-Index chinh phục lại ngưỡng 605, và có thể sẽ kiểm tra lại vùng 600 nếu áp lực bán vẫn còn duy trì.

N.Tùng

{fcomment}