Google chuẩn bị trở thành đối thủ của Uber

Uber, giải pháp vận tải mới nổi và nhanh chóng trở thành hiện tượng. Tuy nhiên, mảnh đất màu mỡ này đang có nguy cơ bị đe dọa khi gã khổng lồ Google rục rịch kế hoạch xâm lấn vào thị trường đầy tiềm năng này.

Google chuẩn bị trở thành đối thủ của Uber

Uber vốn đang phải đối mặt với rất nhiều rắc rối, bao gồm việc thông tin tài xế không rõ ràng, tranh chấp giữa các tài xế, sự không đồng thuận giữa các thành viên trong hội đồng và giờ là một cổ đông lớn sắp biến thành đối thủ.

Google, một trong những nhà đầu tư lớn nhất của Uber, đang có ý định tham gia vào lĩnh vực taxi kiểu mới của Uber.

Google Ventures, hãng tìm kiếm khổng lồ với số vốn khủng, đã đầu tư 258 triệu USD vào Uber tháng 8/2013. Đây là vụ đầu tư lớn nhất của Google Ventures cho tới giờ, và công ty này còn tiếp tục bỏ thêm nhiều tiền đầu tư hơn nữa vào các quỹ của Uber trong năm tiếp theo.

Với lẽ đó, rất dễ để hình dung mức độ thân thiết của đội ngũ Google và Uber. David Drummond, Giám đốc pháp lý đồng thời là Phó chủ tịch hợp tác phát triển cấp cao của Google đã tham gia vào hội đồng quản trị của Uber từ năm 2013 và làm việc tại đó cho đến nay.

Hiện tại, có một số dấu hiệu cho thấy Google đang muốn trở thành đối thủ của Uber thay vì là đồng minh. Công ty này hiện đang chuẩn bị đề nghị thành lập một dịch vụ chuyên chở tương tự như hình thức của Uber.

Theo một nguồn tin ẩn danh từ hội đồng quản trị Uber, ông Drummond đã thông báo với hội đồng về khả năng này, và các chuyên gia tại Uber cũng đã được xem qua phần mềm ứng dụng chia sẻ cùng nhau khi đi xe của Google do đội ngũ nhân viên tại đây xây dựng. Hiện tại, nguồn tin này cũng cho biết, hội đồng quản trị Uber đang cân nhắc việc yêu cầu ông Drummond từ chức khỏi vị trí thành viên hội đồng Uber.

Ngày hôm qua (2/2), người phát ngôn của Uber đã công bố việc Uber đã tiến hành hợp tác với nhóm nghiên cứu phương tiện tại Đại học Carnegie Mellon ở Pittsburgh, nhằm phát triển một công nghệ phương tiện tự hoạt.

Từ trước tới giờ, Google không hề giữ bí mật tham vọng muốn tham gia vào cuộc cách mạng vận chuyện cùng công nghệ tự hoạt. Giám đốc điều hành Google, ông Larry Page từng phát biểu rằng, cá nhân ông muốn đối mặt với các thách thức để giúp hệ thống giao thông trong thành phố trở nên thuận tiện hơn. Gần đây, công ty này cho biết thêm rằng, trong từ 2 đến 5 năm, Phòng nghiên cứu Google X đã tiến hành nghiên cứu công nghệ giúp lái xe tự động để chuẩn bị đưa vào sử dụng rộng rãi.

Hiện tại, đây có lẽ là mối bận tâm lớn nhất đối với các thành viên Uber. Google là đối thủ hiểu rõ nhất về Uber, đồng thời có đội ngũ kỹ thuật viên trình độ cao và hiện tại Uber vẫn đang hoạt động dựa trên số vốn góp lớn từ Google. Thêm vào đó, ứng dụng trên smartphone của Uber dành cho lái xe và các hành khách cũng dựa trên ứng dụng bản đồ của Google (Google Maps), điều này khiến Google sẽ có được hầu hết thông tin dữ liệu về các đối tác, người sử dụng dịch vụ tại các thành phố. Uber có thể sẽ lụn bại nếu mất đi ứng dụng bản đồ hiện đang dẫn đầu này, và phải thay thế bằng những phần mềm khác như AOL’s MapQuest, Apple Maps - mà theo phần lớn người dùng là chất lượng kém hơn hẳn.

Hiện tại, người phát ngôn của Uber từ chối bình luận về thông tin này. Phía Google cũng có hành động tương tự.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán