Hà Nội mù mịt trong ngày chỉ số ô nhiễm không khí cao kỷ lục

Sáng 1/10, chất lượng ô nhiễm không khí ở Hà Nội xuống thấp nhất trong một tháng qua. Chỉ số AQI trung bình của Hà Nội theo ứng dụng Air Visual là 212, có hại cho sức khỏe. Số liệu của Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội cũng xấp xỉ 200.

Đại diện Chi cục Bảo vệ Môi trường, Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội cho rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do điều kiện khí tượng, cùng với lớp sương mù rất dày, các chất gây ô nhiễm trong không khí không thể khuếch tán lên các tầng trên cao được.

Trong một tuần trở lại đây, lớp sương mù còn dày thêm, khiến chất lượng không khí giảm sút rõ rệt.

Hồ Tây là một trong những địa điểm ô nhiễm nhất của Hà Nội. Điểm đo đường Tây Hồ và đường Tô Ngọc Vân (Quận Tây Hồ) sáng ngày 1/10 lần lượt là 333 và 303 AQI.

Tại đây, do có nhiều hơi nước nên tầm nhìn hạn chế. Sáng 1/10, mặt hồ mù mịt trong màn sương.

Trong chiều 30/9 và sáng 1/10, nhiều người dân đã mang khẩu trang đi tập thể dục. Bà Dung, nhà ở đường Thụy Khuê, cho biết bản thân bị viêm họng. Khi không khí quá ô nhiễm bà buộc phải quàng khăn kín mũi để đảm bảo sức khỏe.

Tuy nhiên, GS.TSKH Phạm Ngọc Đăng, Chủ tịch Hội Môi trường Xây dựng Việt Nam cho rằng chỉ số ô nhiễm ở hồ Tây khả năng là không chính xác, có thể là hiện tượng ô nhiễm cục bộ.

Đường đê Long Biên - Xuân Quang sáng 1/10 chìm trong sương. Tầm nhìn xa còn dưới 100 m.

Cầu Long Biên cũng trở nên mờ ảo khi nhìn từ phía cầu Chương Dương. Chỉ số ô nhiễm của quận Long Biên sáng nay là 207, theo Air Visual.

Bãi giữa sông Hồng mù mịt như ở trên núi cao. Để đảm bảo sức khỏe trong những ngày không khí xấu, kém, Chi cục Bảo vệ Môi trường khuyến cáo người dân, nhất là người già, trẻ nhỏ, người có bệnh về hô hấp nên ở trong nhà. Các hộ dân ở trong khu vực có, hoặc gần các nguồn gây ô nhiễm như khu vực tắc đường, công trường đang thi công nên che chắn, đóng cửa.

Tại khu vực có chất lượng không khí tốt như Mỹ Đình, chỉ số AQI cũng ở mức 176, có hại cho sức khỏe. Ở chỉ số này, người dân không nên tập thể dục ngoài trời vì lợi ích mang lại không bù đắp được sự nguy hại mà không khí gây ra.

Theo các nhiếp ảnh gia hiếm khi nào họ chụp ảnh từ trên độ cao hơn 200 m lại mịt mù một cách lạ kỳ như thời điểm này.

Nguồn: Báo Zing