Kỳ vọng thông điệp phục hồi

Kết thúc phiên ngày 26/8/2014, VN-Index tiến sát mốc 630 điểm, ghi nhận mức điểm cao nhất của năm 2014 và vượt qua mốc kỷ lục 5 năm - 2009 -2014 (625 điểm).

Kỳ vọng thông điệp phục hồi

Ngoài yếu tố nhiều TTCK quốc tế khởi sắc, tạo tâm lý lạc quan cho nhà đầu tư trên TTCK Việt Nam, thì nội lực nền kinh tế đang có chuyển biến tích cực chính là điểm tựa cho đà tăng của TTCK lần này.

Như thường lệ, cuối mỗi tháng, Chính phủ sẽ có phiên họp thường kỳ, tổng kết nền kinh tế các tháng vừa qua và dự báo những chỉ tiêu chính của cả năm. Những nhận định, con số thống kê được công bố từ cuộc họp này luôn được giới phân tích và đầu tư chứng khoán trông chờ, bởi bức tranh tổng thể về kinh tế vĩ mô có tác động rất quan trọng đến diễn biến trên TTCK.

TTCK vốn được ví như phong vũ biểu của nền kinh tế. Đà tăng điểm của TTCK lần này đã thể hiện sự kỳ vọng của nhà đầu tư vào thông điệp và những con số minh chứng cho sự phục hồi của nền kinh tế từ Chính phủ.

Tuy "sức khỏe" nền kinh tế 9 tháng phải chờ Chính phủ họp và công bố chính thức, nhưng điều đáng mừng là những nhận định, con số được Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp chuẩn bị cho cuộc họp của Chính phủ sắp tới cho thấy bức tranh sáng màu của nền kinh tế nói chung.

Theo nhận định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 9 tháng đầu năm nay, tình hình kinh tế nước ta có nhiều chuyển biến tích cực, thể hiện ở chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế được giữ vững, xuất khẩu tăng khá mạnh, CPI ổn định ở mức thấp, lãi suất huy động và cho vay được điều chỉnh giảm, cơ cấu tín dụng có chuyển biến...

Bên cạnh đó, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đăng ký và thực hiện đều tăng, tiến trình tái cơ cấu đầu tư đạt kết quả bước đầu tích cực, cũng là chỉ báo cho thấy sự ấm dần của nền kinh tế vĩ mô.

Về khó khăn, nền kinh tế vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức, nhưng không có gì mới. Đó là tình trạng DN khó tiếp cận vốn tín dụng, chậm trong xử lý nợ xấu, thị trường bất động sản phục hồi chậm chạp, tiến độ cổ phần hóa, thoái vốn ngoài ngành chưa đạt yêu cầu...

Trước tình hình như vậy, các chuyên gia dự báo rằng, trong 14 chỉ tiêu Quốc hội đề ra trong kế hoạch năm 2014 (tốc độ tăng trưởng GDP 5,8%; Tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất khẩu 10%; Tỷ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu 6%; Tổng vốn đầu tư toàn xã hội/GDP 30%; Chỉ số giá tiêu dùng khoảng 7%, tỷ lệ che phủ rừng 41,5%...), sẽ có tới 10 chỉ tiêu có triển vọng đạt và vượt kế hoạch năm 2014.

Kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam giữ được đà phục hồi trong bối cảnh nhiều nền kinh tế trên thế giới được (bị) các tổ chức như WB hay IMF dự báo sẽ tăng trưởng thấp do khó khăn và những bất ổn xảy ra trên toàn cầu, có lẽ đã tiếp sức cho niềm tin của nhà đầu tư vào TTCK.

Hy vọng, những con số cụ thể về kinh tế 9 tháng, dự báo năm 2014 và kế hoạch năm 2015 được Chính phủ đưa ra tới đây, sẽ củng cố niềm tin của nhà đầu tư, bởi sự khởi sắc của kinh tế vĩ mô là nền tảng quan trọng nhất để TTCK tăng trưởng vững vàng.

Người quan sát

{fcomment}