Lần đầu tiên khai giảng, HS không phải vẫy cờ chờ lãnh đạo

Hôm nay (5/9), cả nước tổ chức lễ khai giảng năm học mới theo đúng các nghi lễ, tổ chức đơn giản, ngắn gọn.

Hôm nay (5.9), 22,21 triệu học sinh, sinh viên cả nước sẽ đồng loạt khai giảng. Đây là năm đầu tiên cả nước chọn một ngày để làm lễ khai giảng, không có những bài phát biểu dài dòng của lãnh đạo. Đặc biệt, các cháu không phải phất cờ chào đón đại biểu.

Sở dĩ ngày khai giảng năm nay có sự thay đổi lớn như vậy vì vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đề nghị Bộ GD&ĐT chọn một ngày khai giảng thống nhất trên toàn quốc và theo đúng các nghi lễ, tổ chức đơn giản, ngắn gọn vì học sinh; tránh để học sinh đứng ngoài trời để nghe hay chào đón các đoàn đại biểu...

Lần đầu tiên khai giảng, HS không phải vẫy cờ chờ lãnh đạo - 1

Học sinh tiểu học tham dự lễ khai giảng năm học mới

Ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, Hà Nội sẽ tổ chức lễ khai giảng năm học mới khoa học, ngắn gọn. Theo đó, các trường khai giảng chỉ “gói gọn” trong 1 tiếng đồng hồ (từ 7h30 đến 8h30) và không có bài phát biểu dài dòng.

"Thời gian này là đủ cho các hoạt động phần lễ của trường học và giúp học sinh không phải mệt mỏi ngồi dưới nắng nóng, thời tiết khắc nghiệt", Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay.

Chia sẻ với phóng viên, PGS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Lương Thế Vinh cho rằng “khai giảng nên vì học sinh”: “Lâu nay, nhiều thầy cô, các bậc phu huynh và xã hội bức xúc vì lễ khai giảng mất dần ý nghĩa, không còn là của các em. Các em phải đội nắng, dầm mưa đợi khách và nghe kính thưa dài dòng. Làm như vậy, khác nào tra tấn học sinh, khiến học sinh phải gồng mình nghe mà không hiểu”.

PGS Văn Như Cương kể, ông đã đi nhiều tỉnh dự lễ khai giảng. Nhiều trường đọc thư của chủ tịch tỉnh, chủ tịch huyện, chủ tịch xã, hiệu trưởng rất dài dòng, mệt mỏi cho học sinh. Nhiều trường theo lịch 8h khai mạc nhưng 8h30 chưa thấy lãnh đạo, học sinh vẫn phải chờ.

Trong khi đó, tại TP.HCM, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin, lễ khai giảng năm học mới 2015 – 2016 tại TP.HCM sẽ được tổ chức trang trọng, súc tích, ngắn gọn, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian tươi vui, sinh động... nhằm tạo không khí phấn khởi cho học sinh bước vào năm học mới.

Nguồn 24h