Lệch giá vàng quốc tế, vàng nhẫn "ép" người tiêu dùng

Vàng nào thì cũng là vàng thôi, nhưng ở nước ta vàng nhẫn và vàng SJC giá khác nhau nhé, chỉ có điểm giống là đều cao hơn giá quốc tế. Vàng SJC bị kiểm soát tạo cơ hội cho vàng nhẫn với nguyên liệu vàng chế tác không rõ nguồn gốc... "làm càn".

Lệch giá vàng quốc tế, vàng nhẫn

Giao dịch vàng đang ấm trở lại khi giá vàng có biểu hiện khởi sắc từ đầu năm. Tuy nhiên, thay vì đầu tư vàng miếng, người dân đang có xu hướng quay trở lại với vàng nhẫn vì tính thanh khoản cao, sử dụng được cho nhiều mục đích... Dù vậy, hiện vẫn có một lượng lớn vàng nhẫn trôi nổi được bán trên thị trường, nếu không cẩn thận lựa chọn, người dân sẽ thiệt đơn, thiệt kép.

Vàng nhẫn trôi nổi: mua đắt, bán rẻ

Từ khi Chính phủ thu hẹp thị trường vàng miếng, doanh số bán vàng miếng của các DN sụt giảm mạnh. Tuy nhiên, trong khi vàng miếng ế ẩm thì doanh số bán vàng nhẫn lại tăng mạnh thời gian qua và trở thành nguồn thu chính của các DN với mức tăng trưởng riêng mặt hàng nhẫn tròn trơn khoảng 20%. Tại Bảo Tín Minh Châu, doanh số bán vàng nhẫn có tháng tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, theo khảo sát của báo Đầu tư, mặc dù Thông tư 22/2013/TT-BKHCN đã có hiệu lực được nửa năm, quy định chặt chẽ về giám định vàng và tuổi vàng nữ trang, song tại nhiều cửa hàng vàng nhỏ lẻ, tình trạng bán vàng nhẫn tròn trơn không thương hiệu, không niêm yết tuổi vàng hoặc gian lận tuổi vàng vẫn diễn ra.

Đáng lưu ý, nếu mua vàng nhẫn trôi nổi, người dân phải trả tiền tương đương với vàng nhẫn ép vỉ của các thương hiệu uy tín khác song khi bán lại rất bất tiện (phải mua đâu bán đấy) hoặc khi bán cho nơi khác sẽ bị ép giá mất 1-2 triệu đồng/lượng.

Ông Nguyễn Thanh Trúc- Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam cho biết, hiện nay trên thị trường vàng có hiện tượng một số cửa hàng vàng nhỏ lẻ tự sản xuất nhẫn tròn trơn để bán. Đặc điểm dễ nhận thấy của loại nhẫn này là không có thương hiệu, không ép vỉ. Một số cửa hàng làm ăn chụp giật đã chế tác nhẫn không đủ tuổi vàng và thiếu trọng lượng. Dù sản phẩm được bán với giá vàng 4 số 9, nhưng tuổi vàng thực chất chỉ có 3 số 9, thậm chí là 2 số 9. Về trọng lượng, nhiều nhẫn bán ra trong lượng 1 chỉ, tương đương 3,75g, nhưng thực chất chỉ có 3,7g.

Lãnh đạo một DN vàng cũng khẳng định, nhẫn tròn trơn gia công, không ép vỉ trôi nổi trên thị trường do các cơ sở tư nhân sản xuất. Những cơ sở này thường nhỏ lẻ, không có đủ máy móc, công nghệ hiện đại vì vậy không đo được chuẩn tuổi vàng, vàng thường bị pha tạp chất khác (vàng không đủ tuổi) và cân không đủ trọng lượng. Vì vậy, người dân khi giao dịch loại vàng này sẽ bị thiệt kép do mua đắt, bán rẻ, bị ép giá và gặp nhiều bất tiện khi giao dịch (mua đâu bán đó).

Thời nhẫn ép vỉ lên ngôi

Theo ông Nguyễn Thanh Trúc, khi mua vàng, khách hàng nên mang đến những nơi có máy kiểm định SJC, Bảo Tín Minh Châu… để kiểm định lại xem vàng đã mua có đủ tuổi, đủ trọng lượng hay không. Tuy nhiên, giải pháp tốt nhất là mua vàng ngay tại các thương hiệu tên tuổi, uy tín, có máy kiểm định.

“Người dân khi lựa chọn sản phẩm có thương hiệu là biết tự bảo vệ quyền lợi của mình, và thị trường vàng cũng sẽ có cơ hội thanh lọc, đào thải những cửa hàng làm ăn chụp giật, sản xuất sản phẩm kém chất lượng”, ông Trúc khuyến cáo.

Trao đổi với báo Đầu tư, đại diện Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng cho hay, để giúp khách hàng mua được nhẫn tròn trơn đảm bảo chất lượng, dễ dàng giao dịch, không phải cân trọng lượng, thử tuổi vàng khi bán lại những nơi khác, từ lâu Công ty đã cho ra đời dòng sản phẩm nhẫn tròn trơn Vàng ròng Thăng Long. Năm 2012, sản phẩm đã được công ty nâng cấp thành Vỉ nhẫn tròn trơn thế hệ 2 Vàng rồng Thăng Long với 6 loại bản vị: 0,5 chỉ, 1 chỉ, 2 chỉ, 3 chỉ, 5 chỉ và 10 chỉ.... để người tiêu dùng dễ lựa chọn. Đây cũng là dòng sản phẩm mà công ty bán rất chạy.

“Vàng nhẫn ép vỉ có tiêu chuẩn chất lượng giống như vàng miếng đang lưu hành trên thị trường nên không cần cân thử khi bán lại, đảm bảo tuổi vàng và giá trị thanh khoản cao, các tiệm vàng có thể chấp nhận mua dễ dàng. Vỉ nhẫn tròn trơn giống như một chiếc thẻ tín dụng bằng kim loại quý, có thể “rút tiền” ở hàng chục ngàn điểm giao dịch, kể cả ngoài giờ hành chính”, đại diện Bảo Tín Minh Châu khẳng định.

Phản ánh của người dân khi giao dịch thực tế cho thấy, khi bán vàng miếng SJC, hầu hết khách hàng đều bị trừ 250.000 đồng/lượng do móp méo trong khi vàng nhẫn ép vỉ rất ít khi bị móp méo và được chấp nhận ở mọi cửa hàng. Khả năng làm giả nhẫn ép vỉ cũng rất khó do đã được ép bằng máy cao tần thế hệ mới và được dán tem chống hàng giả tinh vi. Đây cũng là nguyên nhân khiến khách hàng ưa chuộng vàng nhẫn hơn vàng miếng.

Theo Tin nhanh chứng khoán