Ngày 4/1, khánh thành nhà khách VIP kiến trúc độc đáo tại sân bay Nội Bài

Nhà khách hiện đại, thiết kế như một “khu nhà vườn có hình cánh hoa” này  sẽ là nơi đón, tiễn các đoàn khách cấp cao ra, vào Việt Nam.

Ngày 4/1, khánh thành nhà khách VIP kiến trúc độc đáo tại sân bay Nội Bài

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, lễ khánh thành và đưa vào sử dụng công trình Nhà khách – Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài sẽ diễn ra vào ngày 4-1- 2015.

Dự án Nhà khách – Cảng HKQT Nội Bài do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư. Đơn vị tư vấn thiết kế là liên danh CPG (Singapore)- PAE (USA). Dự án được khởi công xây dựng ngày 19/5/2014 với tổng vốn đầu tư hơn 300 tỷ đồng từ nguồn vốn Quỹ đầu tư phát triển của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Nhà khách được bố trí trên khu đất rộng 26.100m2trong đó diện tích nhà chính vào khoảng 5.000m2. Nhà khách có phía Tây giáp với Nhà ga quốc tế T2 mới được đầu tư, phía Đông giáp với Nhà ga trong nước T1 mở rộng, phía Bắc giáp với sân đậu máy bay, phía Nam giáp với đường nội cảng Nhật Tân - Nội Bài. Với vị trí đó, Nhà khách – Cảng HKQT Nội Bài rất thuận tiện trong việc đón tiếp các đoàn lãnh đạo cấp cao của Việt Nam đi thăm các nước, cũng như đón tiếp các đoàn lãnh đạo cấp cao của các nước đến thăm Việt Nam theo đúng nghi thức ngoại giao quốc tế.

Nhà khách được thiết kế như một “khu nhà vườn có hình cánh hoa”, lấy ý tưởng từ hình ảnh của các vườn cảnh và sự tĩnh lặng của mặt hồ giữa lòng Thủ đô Hà Nội. Phần mái nhà được cách điệu như một cánh hoa sen lớn với những ô lấy sáng được cách điệu với hình ảnh những đài sen vươn lên từ lòng hồ mà phía dưới là phần thân nhà khách. Các góc sân vườn được thiết kế tạo sự cảm nhận ánh sáng ban ngày lan tỏa sâu vào các phòng khách chính. Xung quanh nhà khách là các hồ nước kết hợp với cây xanh, tạo cho nhà khách có cảnh quan giản dị, thanh cao nhưng nồng ấm và sang trọng.

Nhà khách là một công trình biệt lập, có hàng rào ngăn cách với các công trình xung quanh, đảm bảo tính riêng biệt và an ninh tuyệt đối. Hình khối kiến trúc của mái sảnh được thiết kế xuyên suốt theo phương dọc nhà khách, tạo thành khối nhấn chính dọc theo trục nghi lễ từ khu vực đưa khách phía trước đến khu đón khách phía khu bay và ngược lại. Các khoảng mở lấy ánh sáng phía trên mái sảnh đã tạo hiệu ứng ánh sáng thành một đường dẫn hành khách di chuyển từ phía trước ra phía sau nhà khách và ngược lại. Dọc theo trục nghi thức này, các phòng chức năng được bố trí mặt hướng trực tiếp hay vuông góc với trục tuỳ theo mức độ quan trọng riêng biệt của từng phòng.

Nhà khách có đủ các phòng chức năng, được thiết kế một cách hợp lý, gồm: Phòng hội đàm khánh tiết; Phòng khách dành cho cấp Nguyên thủ; Phòng khách cấp Bộ trưởng; Phòng khách cao cấp; Phòng dành cho đoàn tuỳ tùng; Phòng họp báo; Phòng quản trị nhà khách, kỹ thuật cơ điện; Phòng An ninh, Hải quan, Xuất nhập cảnh; Phòng lễ tân; Sảnh tiếp tân và lưu thông; Tiểu cảnh và sân vườn; Nhà phụ trợ cơ điện…

Bên cạnh đó, nhà khách còn có sân nghi lễ có diện tích hơn 2000 m2để thực hiện các nghi lễ đón tiếp trang trọng có đông người khi đón đoàn khách cấp nhà nước đến thăm.

Theo ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, việc khánh thành và đưa vào sử dụng Nhà khách VIP cùng với Nhà ga quốc tế T2 có ý nghĩa rất quan trọng và tạo bước phát triển mới đối với Cảng HKQT Nội Bài.

Các công trình Nhà ga quốc tế T2, Nhà ga quốc nội T1, Nhà ga quốc nội T1 mở rộng và Nhà khách – Cảng HKQT Nội Bài kết nối với nhau tạo thành hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh với các trang thiết bị hiện đại, quy trình quản lý và vận hành tiên tiến, góp phần nâng cao công suất, mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách của Cảng HKQT Nội Bài; đảm bảo an ninh an toàn, đảm bảo sự trang trọng khi đón tiếp các đoàn lãnh đạo cấp cao của Việt Nam đi thăm các nước cũng như đón tiếp các đoàn lãnh đạo cấp cao của các nước, các đoàn ngoại giao quốc tế đến thăm Việt Nam theo đúng nghi thức ngoại giao quốc tế.

Được biết, nhà khách hiện hữu tại Cảng HKQT Nội Bài được đưa vào sử dụng từ năm 1986 và được nâng cấp vào năm 1996, gồm 1 tầng, diện tích sử dụng chỉ có 823m2.

Đến nay, qua nhiều năm sử dụng, nhà khách đã xuống cấp nhiều. Mặt khác do nhà khách có quy mô nhỏ, không có khả năng mở rộng nên không đáp ứng được yêu cầu đón tiếp các đoàn ngoại giao của đất nước.

 

Theo Tin nhanh chứng khoán