Nhiều doanh nghiệp vẫn 'sống khỏe'

Sản xuất gạch lát vỉa hè tại Công ty CP Xi măng Cao Ngạn (ở xã Cao Ngạn, T.P Thái Nguyên).

Công ty TNHH Trung Thành Thái Nguyên, trên địa bàn phường Trung Thành là DN kinh doanh đa lĩnh vực, trong đó chủ yếu là các mặt hàng phục vụ luyện kim. 5 tháng đầu năm nay, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của DN đạt trên 2.520 tỷ đồng, tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2020. Công ty hiện đang duy trì việc làm cho 160 công nhân với mức lương từ 8-10 triệu đồng/người/tháng. Chia sẻ với chúng tôi, lãnh đạo DN này cho biết: Dịch COVID-19 khiến việc nguyên liệu nhập về từ nước ngoài như quặng thô để sản xuất sắt thép, kim loại màu gặp nhiều khó khăn, trong khi chúng tôi lại khai thác được mặt hàng trên. Chính điều này đã giúp cho Công ty có điều kiện mở rộng thị trường và tăng sản lượng tiêu thụ.

Công ty TNHH Tư vấn và Đào tạo ACC NEWSTAR có trụ sở tại số 74, đường Việt Bắc, phường Đồng Quang cũng là một trong những DN tìm được cơ hội trong gian khó. Từ đầu năm đến nay, hoạt động của DN khá suôn sẻ, doanh thu tăng trên 20% so với cùng kỳ năm trước. Theo ông Mai Ngọc Phúc, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty: Ngành nghề hoạt động chính của chúng tôi là tư vấn cho các DN về việc lập hồ sơ, sổ sách kế toán - lĩnh vực mà bất kỳ DN nào cũng cần trong mọi thời điểm. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVD-19 diễn biến phức tạp cũng là thời điểm các DN có thời gian chú trọng hơn đến việc củng cố hồ sơ, sổ sách đến khách hàng. Đồng thời, đẩy mạnh mở các lớp tập huấn nghiệp vụ qua hình thức online. Nhờ vậy, hoạt động của Công ty không bị ảnh hưởng trong đại dịch.

Ngoài ra, một số ngành nghề khác như: Dịch vụ tiêu dùng, thực phẩm, dịch vụ bán hàng online cũng tìm được cơ hội thuận lợi để phát triển sản xuất, kinh doanh. Ông Ngô Tất Khánh, Giám đốc Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Minh Cầu cho hay: Qua nhiều đợt dịch COVID-19, người dân đã quen dần với hình thức mua hàng online, do đó DN đã nhanh chóng nhập cuộc. Hiện nay, tại 2 siêu thị trực thuộc, chúng tôi thường xuyên bố trí nhân viên tiếp nhận và xử lý các đơn đặt hàng trực tuyến qua trang web, ứng dụng trên điện thoại thông minh và mạng xã hội. Chúng tôi cũng áp dụng miễn phí giao hàng trong bán kính 10km đối với những đơn hàng có giá trị từ 100.000 đồng và trọng lượng dưới 10kg. Nhờ đó, lượng khách đặt mua hàng trực tuyến của siêu thị tăng đáng kể, doanh thu tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Phạm Văn Quang, Chủ tịch Hội doanh nghiệp T.P Thái Nguyên thông tin: Thời gian qua, có khoảng 30% số DN trên địa bàn thành phố gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh do ảnh hưởng của các đợt dịch COVID-19. Tuy nhiên, vẫn có những DN nỗ lực “tìm cơ trong nguy”, đưa ra những giải pháp tối ưu trong hoạt động. Nhờ vậy, các DN này không những duy trì sản xuất ổn định mà còn đạt được kết quả tăng trưởng khá. Sự nỗ lực không ngừng nghỉ cũng là “chìa khóa” giúp nhiều DN thành công trong điều kiện môi trường sản xuất, kinh doanh khó khăn như hiện nay.

Nguồn Thái Nguyên