Những yếu tố ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán năm 2021

Sau 1 năm đầy biến động vì dịch bệnh Covid-19, thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2020 ghi nhận nhiều tín hiệu khả quan. Trong năm 2021 sắp tới, các chuyên gia nhận định dịch bệnh vẫn sẽ là một trong những yếu tố nào có thể ảnh hưởng tới thị trường song sẽ không còn nghiêm trọng như trước.

Thị trường chứng khoán luôn bị chi phối đồng thời bởi nhiều yếu tố, từ kinh tế, chính trị đến xã hội. Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường có thể chịu tác động từ hai yếu tố quan trọng sau đây.

Thứ nhất, đó là diễn biến dịch Covid-19. Nhìn lại thị trường khi làn sóng dịch bệnh thứ 2 quay lại vào hồi tháng 7, diễn biến bán tháo đã xảy ra. Song điều này chỉ xuất hiện ngắn hạn và thị trường đã hồi phục không lâu sau đó. Lý do là bởi tâm lý của nhà đầu tư Việt đã vững vàng hơn so với thời điểm dịch bùng phát lần đầu.

Những yếu tố nào ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán năm 2021

Trong trường hợp làn sóng dịch bệnh thứ 3 xuất hiện, thị trường có thể chịu tác động ít nhiều, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng cũng như khả năng kiểm soát của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, với tiến trình sản xuất và tiêm vaccine phòng ngừa dịch bệnh trên thế giới cũng như tại Việt Nam, chúng ta có thể hy vọng vào khả năng phục hồi mạnh của nền kinh tế toàn cầu trong năm 2021.

Thứ hai là yếu tố lãi suất. Với doanh nghiệp, lãi suất cho vay thấp sẽ thúc đẩy doanh nghiệp cải tổ, mở rộng sản xuất kinh doanh. Với nhà đầu tư, lãi suất thấp sẽ kích thích tiền “đổ” vào các kênh khác tiềm năng hơn thay vì gửi tiết kiệm. Trong bối cảnh hiện nay khi vàng đã qua thời kỳ đỉnh cao, dự trữ ngoại hối của nhà nước dồi dào, thì chứng khoán và bất động sản chính là những kênh đầu tư hấp dẫn nhất.

Tuy nhiên, nếu lãi suất rục rịch tăng trở lại, nhà đầu tư cần phải thận trọng.

Những yếu tố nào ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán năm 2021

Hiện, thị trường chứng khoán Việt Nam đang giao dịch ở mức P/E là hơn 15 lần, tương đương với mức chiết khấu 18% so với P/E các nước ASEAN. So với quá khứ, đây là mức tương đối cao nên dư địa tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn trong thời gian tới.

Mặt khác, số lượng mở tài khoản mới vẫn tiếp tục tăng cho thấy mức độ quan tâm và tin tưởng của người dân với chứng khoán ngày càng lớn. Theo thống kê, tính đến hết tháng 11/2020, nhà đầu tư trong nước đã mở mới 270.400 tài khoản. Chỉ riêng trong tháng 11, có tới 41.200 tài khoản được mở mới - con số cao nhất từ trước tới nay (theo tháng). Tổng số tài khoản hiện là 2,7 triệu với hơn 300 nghìn tài khoản dự kiến được mở mới trong năm nay.

Mặc dù các chuyên gia đều nhận định thị trường chứng khoán năm 2021 sẽ tiếp tục đà tăng trưởng của năm 2020 song việc lựa chọn cổ phiếu sẽ không còn quá dễ dàng như trước. Để chọn được cổ phiếu tốt, đầu tư sinh lời hiệu quả, người tham gia phải phải dành nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu về tài chính - kinh tế cũng như liên tục theo dõi diễn biến thị trường. Vì vậy, nếu bạn thực sự muốn gia nhập thị trường, hoặc là đầu tư thời gian nhiều hơn hoặc là tìm những bên thứ 3 có thể quản lý hiệu quả khoản đầu tư của mình.

Hiện nay, Passion Investment là công ty hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn đầu tư tại Việt Nam. Quy tụ những chuyên gia dày dạn kinh nghiệm, Passion Investment sẽ giúp nhà đầu tư quản lý hiệu quả khoản đầu tư, gia tăng giá trị tài sản.

Để được tư vấn chi tiết vui lòng liên hệ:

Passion Investment: Uy tín – An toàn – Hiệu quả
Địa chỉ: Tầng 3, toà FS Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội
Hotline: 0966545553
Email: info@pif.vn
Fanpage: Passion Investment
Website: pif.vn