Nói Trung Quốc 'xé toạc' kinh tế Mỹ, ông Trump tuyên bố đối đầu bất chấp thiệt hại

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần phàn nàn về cách hành xử "không theo luật chung" của Trung Quốc trong vấn đề thương mại.

Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh: “Trung Quốc đã xé toạc nước Mỹ trong 25 năm, thậm chí lâu hơn thế. Ai đó cần đối đầu với Trung Quốc và tôi đang làm việc này”.

Mặc dù ông Trump luôn bác bỏ những quan ngại về nguy cơ kinh tế Mỹ rơi vào tình trạng suy thoái, các nghị sỹ Đảng Dân chủ Mỹ ngày 18/8 cho rằng các chính sách thương mại của ông đang tạo ra rủi ro khẩn cấp trong ngắn hạn.

Các thị trường chứng khoán của Mỹ đều giảm điểm trong tuần qua do lo ngại về nguy cơ suy thoái, với 3 chỉ số quan trọng của Phố Wall (Mỹ) giảm khoảng 3% trong ngày 14/8, trước khi hồi phục phần nào vào ngày 16/8.

Kể từ khi nhậm chức, ông Trump đã có một đường lối cứng rắn về thuế quan khi ông cố gắng buộc Trung Quốc thay đổi chính sách công nghiệp và thương mại của mình.

Chính quyền Mỹ đã áp dụng thuế quan đối với hơn một nửa các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất trong năm qua và đe dọa sẽ áp thêm thuế 10% đối với 300 tỷ USD hàng nhập khẩu khác của Trung Quốc vào tháng 9. Bắc Kinh sau đó đã đáp trả bằng thuế quan và các hành động trả đũa của riêng mình.

Theo nhóm nghiên cứu kinh tế của Goldman, mức thuế nhắm vào 300 tỷ USD hàng nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc của Mỹ sẽ có hiệu lực và chắc chắn sẽ không có một thỏa thuận thương mại nào giữa 2 quốc gia trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm 2020.

Trung Quốc cho đến nay vẫn tỏ ra rất cứng rắn trong cuộc chiến “kép” (chiến tranh thương mại và chiến tranh tiền tệ) với Mỹ khi luôn lựa chọn những biện pháp đáp trả những đòn tấn công từ Washington, chứ chưa có bất cứ nhân nhượng hay lùi bước nào.

Đại diện của ngân hàng Goldman Sachs cho rằng nền kinh tế Mỹ hiện đang phải đối mặt với nỗi lo thực sự về suy thoái kinh tế, đồng thời đã cắt giảm dự báo tăng trưởng năm 2019 của Mỹ xuống còn 1,8% trong ba tháng cuối năm 2019.

Ngân hàng đầu tư UBS cũng cho biết Bắc Kinh cũng sẽ có mức giảm tăng trưởng lớn nhất kể từ khi thuế quan mới của Washington đối với các sản phẩm Trung Quốc có tác dụng trong quý IV.

Do đó, UBS đã cắt giảm dự báo tăng trưởng năm 2019 cho tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc xuống còn 6,1% từ 6,2% và dự báo tăng trưởng năm 2020 xuống còn 5,8% từ 6,1%.

Các báo cáo của hai ngân hàng cho thấy 13 tháng tranh chấp giữa hai nền kinh tế đã ảnh hưởng sang phần còn lại của thế giới.

Theo báo cáo mới đây của Bloomberg Economics, bất ổn về thương mại có thể hạ thấp 0,6% GDP thế giới vào năm 2021 so với một viễn cảnh không có thương chiến. Con số này là gấp đôi so với tác động trực tiếp từ thuế quan và tương đương khoảng 585 tỷ USD bị cắt bớt khỏi 97 nghìn tỷ USD GDP thế giới theo ước tính của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho năm 2021.

Báo cáo nhận định thêm, chính sách tiền tệ có thể được sử dụng để giảm thiểu những cú sốc do bất ổn nhưng vẫn không thể ngăn được hết thiệt hại.


Nguồn: Báo Vietnam Finance