Phú Quốc, “miền đất hứa” của các đại gia địa ốc

 Nhiều tên tuổi lớn trong lĩnh vực bất động sản đã tề tựu tại Phú Quốc và đang tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án, nhằm sớm đưa sản phẩm ra thị trường để có lợi thế cạnh tranh sớm nhất. Với những chuyển động chính sách đã và sắp được ban hành, sức quyến rũ của bất động sản Đảo Ngọc được ví như “hoa hậu”.

Phú Quốc, “miền đất hứa” của các đại gia địa ốc

Hút từ đại gia

Khu nghỉ dưỡng Vinpearl Resort chính thức khai trương đầu tháng 11/2014 với hơn 750 phòng và gặt hái được thành công bước đầu đã đánh dấu bước ngoặt cho bất động sản Phú Quốc. Thông tin mà giới đầu tư truyền tai nhau là khoảng một nửa số phòng tại khách sạn này đã được một tập đoàn lữ hành nước ngoài thuê bao dài hạn và trả tiền ngay một lần với giá rất hời. Đây là phương án kinh doanh chỉ có được ở thời kỳ hoàng kim ở các dự án bất động sản có kế hoạch hướng đến nguồn thu dài hạn. Thành công của Vingroup đã kích thích hàng loạt nhà đầu tư lớn để mắt đến Phú Quốc.

Cho đến thời điểm này, Phú Quốc có hơn 100 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, với tổng vốn đầu tư khoảng 6 tỷ USD. Ngoài ra, là số lượng tương tự dự án khác đã được chấp thuận đầu tư, nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Trước Vingroup, Tập đoàn BIM của doanh nhân Hoàng Quốc Việt đã có mặt tại Đảo Ngọc từ rất sớm. Dự án khách sạn 5 sao với quy mô hơn 200 phòng của tập đoàn này đã được công bố rộng rãi ra công chúng từ năm 2007 với việc ký kết hợp tác với Tập đoàn quản lý khách sạn nổi tiếng thế giới Crown Phú Quốc. Một tên tuổi mới là CEO Group cũng đang tập trung nguồn lực để đầu tư vào Phú Quốc với dự án quy mô 300 héc-ta (bao gồm 3 dự án nhỏ). Hiện 80 héc-ta ven mặt biển Dự án Sonasea Villas & Resort đã giải phóng mặt bằng và hoàn tất các thủ tục nghĩa vụ tài chính. Công ty này đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ dự án 4 sao Novotel Phú Quốc vào cuối năm 2015, cũng như định hình hàng nghìn villa nghỉ dưỡng, shophouse để có thể đủ điều kiện chào bán từ quý II tới.

SunGroup, đại gia với nhiều dự án lớn ở Đà Nẵng hay Nam Cường, một gương mặt khá nổi bật làng bất động sản phía Bắc cũng đã xuất hiện ở hòn đảo cách TP. HCM chưa đến 1 giờ bay này. Một tên tuổi lớn khác trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn là Tập đoàn Mường Thanh mới đây đã đặt chân đến Phú Quốc. Theo chia sẻ từ lãnh đạo tập đoàn này, dự án khách sạn của họ chỉ cách sân bay 12 phút và sẽ hoàn thành vào cuối năm nay, muộn nhất đầu năm sau.

Kể từ khi Phú Quốc được công bố trở thành đô thị loại 2, giá đất tại đây đã tăng rất cao, cả những khu vực đất rừng, xa sân bay. Hầu như tất cả các nhà đầu tư đều đặt cược vào khả năng Đảo Ngọc sẽ trở thành Bali (Indonesia) hay Phuket (Thái Lan) trong tương lai, nên dù có sự xuất hiện của rất nhiều nhà đầu tư, sự cạnh tranh hiện tại theo đánh giá của ông Đoàn Văn Bình, Chủ tịch CEO Group, chưa có gì đáng ngại.

Đến nhà đầu tư thứ cấp

Sức hút từ thỏi nam châm Phú Quốc lớn đến mức, nhiều nhà đầu tư thứ cấp đã tìm đến hòn đảo này và không ngần ngại trả giá cao trong các thương vụ M&A. Vào quý IV/2014, CEO Group đã chuyển nhượng 1 lô đất mặt biển diện tích 2 héc-ta cho một nhà đầu tư thứ cấp. Hiện CEO đang trong quá trình thương thảo, đàm phán với một nhà đầu tư thứ cấp nữa để chuyển nhượng 1 lô mặt biển khác với quy mô 3 héc-ta. Giá còn tốt hơn mức đạt được năm ngoái.

Ông Đoàn Văn Bình cho biết, trong rất nhiều đề nghị, CEO chọn nhà đầu tư thứ cấp ngoài đạt được mức giá mong muốn, còn đảm bảo điều kiện về năng lực tài chính, triển khai dự án để cùng CEO tập trung thực hiện, đưa ra các sản phẩm đúng tiến độ, quy hoạch nhằm tạo ra một dự án đồng bộ, đáp ứng yêu cầu về thời gian như đã dự kiến.

Đảo Ngọc không chỉ thu hút các đại gia, nhà đầu tư lớn, mà còn có tiềm năng trở thành địa chỉ đầu tư hấp dẫn của người dân có tiền. Các đợt mở bán biệt thự của Vingroup hồi cuối năm ngoái có giá không hề thấp, khoảng 1 triệu USD/căn, vẫn bán được hàng dù xét về vị thế địa lý, dự án không hề có ưu điểm khi cách khá xa sân bay và khu trung tâm của Đảo Ngọc.

Từ quý II tới, thị trường được nhận định sẽ rất sôi động khi các sản phẩm như villas, nhà phố của các doanh nghiệp khác đủ điều kiện tung ra thị trường. Chưa ấn định giá bán, song phân khúc mà những doanh nghiệp này hướng đến là trên 5 tỷ đồng/căn. Đây là mức giá phù hợp với túi tiền của rất nhiều người dân đang khát khao một địa chỉ đầu tư tốt nếu như chủ đầu tư đưa ra được phương án kinh doanh có lợi cho họ và hỗ trợ họ trong các thủ tục, các bước thực hiện để có thể đầu tư tại đây.

Theo quy hoạch và mong muốn của cơ quan quản lý, Phú Quốc sẽ trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn nhất Việt Nam, với hệ thống sân golf trải dài khắp hòn đảo, một khu safari quy mô lớn nhất Đông Nam Á cũng sẽ có mặt tại đây. Giới đầu tư đang được khích lệ rất lớn khi vào cuối tháng 4 tới, có thể Thủ tướng Chính phủ sẽ tham dự lễ khởi công Dự án cầu cảng Phú Quốc, công trình sau khi hoàn tất có thể đón những con tàu du lịch 5 sao với quy mô tới 5.000 - 7.000 du khách.

Dẫu vậy, trên con đường hiện thực hóa tiềm năng của mình, Phú Quốc sẽ phải vượt qua nhiều thách thức, mà giải quyết được nó thời gian không thể ngày một ngày hai. Đó là việc hệ thống cơ sở hạ tầng, dù đã được cải thiện, nhưng còn nghèo nàn. Do thiếu vốn, hệ thống đường sá giao thông tại Đảo Ngọc vẫn chưa được hoàn thành đúng như tiến độ đã đề ra. Các tiện ích để có môi trường sống tiện nghi như nhà hàng, bệnh viện, trung tâm mua sắm… còn thiếu thốn.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán