Quận Long Biên - Hà Nội: Nhiều vi phạm trật tự xây dựng tại Khu nhà ở Minh Tâm?

Phối cảnh khu nhà ở Minh Tâm : Ảnh TL.

Theo tìm hiểu, căn cứ vào quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011, quy hoạch chi tiết quận Long Biên, tỷ lệ 1/2000 (phần quy hoạch sử dụng đất và giao thông) đã được UBND Thành phố phê duyệt tại quyết định số 228/2005/QĐ-UBND ngày 19/12/2005.

Theo đó, ngày 5/1/2011 của UBND Thành phố Hà Nội ban hành công văn số 53/UBND-KH&ĐT chấp thuận cho Công ty CP XNK Minh Tâm và Công ty CP tư vấn Handic được chuyển đổi mục đích sử dụng đất để nghiên cứu và thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở tại ô đất ký hiệu C2-5/NO1 phường Long Biên, quận Long Biên.

Ngày 4/6/2012, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đã ban hành văn bản số 1487/QHKT-P3 về việc quy hoạch tổng mặt bằng dự án đầu tư nhà ở để bán tại tổ 9, phường Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội.

Ngày 22/12/2014, UBND TP Hà Nội ra Quyết định số 6838/QĐ-UBND về việc giao 15.135m² đất tại tổ 9, phường Long Biên cho Công ty CP XNK Minh Tâm là đại diện liên danh các nhà đầu tư thực hiện dự án “khu nhà ở để bán”.

Những căn nhà liền kề bên trong khu nhà ở Minh Tâm có dấu hiệu cơi nới thêm tầng. Ảnh: Hà Long

Diện tích nghiên cứu quy hoạch tổng mặt bằng khoảng 15.135m2 (trong đó: xây biệt thự khoảng 4887m2, nhà biệt thự song lập khoảng 2332m2, nhà liên kế có sân vườn khoảng 2974m2…), với mật độ xây dựng khoảng 45%, tầng cao nhà ở thấp tầng liền kề có vườn 05 tầng, nhà biệt thự và biệt thự song lập 03 tầng.

Tuy nhiên, trên thực tế Khu nhà ở Minh Tâm tồn tại nhiều công trình nhà, biệt thự có dấu hiệu xây dựng sai thiết kế, kiến trúc, vượt quá mật độ xây dựng, phá vỡ quy hoạch cho phép.

Một công trình xây dựng có dấu hiệu vượt tầng tại khu nhà ở Minh Tâm: Ảnh Hà Long

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện có nhiều căn nhà vườn liền kề đã xây vượt quá số tầng, sai diện tích so với quy định trong văn bản chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội. Không chỉ vậy, một số căn biệt thự tự ý xây dựng hầm, mặc dù không được phê duyệt trong quy hoạch của dự án.

Như vậy, sai phạm tại Khu nhà ở Minh Tâm đã quá rõ ràng. Những sai phạm “khủng” tới nay vẫn ngang nhiên tồn tại mà không hề bị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định. Điều này không tránh khỏi khi dư luận đặt ra câu hỏi, có hay không việc UBDN phường Long Biên "buông lỏng", “bao che” cho sai phạm? trong khi vị trí sai phạm chỉ cách trụ sở làm việc của UBND phường vài trăm mét.

Trước sự việc trên, các cơ quan chức năng, các cấp có thẩm quyền quận Long Biên và TP Hà Nội cần sớm chỉ đạo và vào cuộc kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, chính quyền địa phương sở tại và các đơn vị chức năng liên quan, đồng thời xử lý nghiêm vi phạm.

Một số hình ảnh phóng viên báo Nhà báo & Công luận ghi nhận tại Khu nhà ở Minh Tâm thuộc phường Long Biên:

Dự án thực tế đã sai thiết kế, quy hoạch ban đầu. Ảnh: H.L

Dự án Khu nhà ở Minh Tâm đang bị "băm nát". Ảnh: H.L


Nguồn: Báo Công Luận