Thách thức nhà quản lý gặp phải khi quản lý đội ngũ nhân viên kinh doanh

Đội ngũ nhân viên kinh doanh là lực lượng cốt lõi của mỗi doanh nghiệp bất động sản vì họ là người trực tiếp mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Quản lý, đào tạo, thúc đẩy đội ngũ kinh doanh như thế nào là vấn đề khó khăn đối bất kỳ nhà lãnh đạo nào.Tầm quan trọng quản lý đội ngũ kinh doanh 

Nhân viên kinh doanh chính là một phần không thể thiếu trong chiến lược đưa sản phẩm của công ty đến tay người tiêu dùng. Dù là công ty mới thành lập hay đã kinh doanh lâu năm trên thị trường thì luôn cần có bộ phận kinh doanh để giúp doanh nghiệp tiếp cận và khai thác tối đa tiềm năng thị trường.

Thách thức nhà quản lý gặp phải khi quản lý đội ngũ nhân viên kinh doanh

Điểm đặc thù của nhân viên kinh doanh đó là luôn tiếp xúc với khách hàng nên họ chính là gương mặt đại diện của công ty. Chỉ một nhân viên làm việc không hiệu quả có thể khiến cả doanh nghiệp bị thất thoát doanh thu và ảnh hưởng lớn đến uy tín của thương hiệu. Vì vậy, các doanh nghiệp thường xuyên phải đề ra chính sách đào tạo nhân viên bán hàng rất nghiêm ngặt, bài bản để luôn đảm bảo hình ảnh trong mắt khách hàng và tạo lợi thế cạnh tranh bền vững.

Thử thách quản lý đội ngũ kinh doanh của lãnh đạo

Ngoài trình độ chuyên môn, một nhân viên kinh doanh phải có kiến thức đa lĩnh vực và một số kỹ năng bắt buộc trong công việc. Do đó quản lý đội ngũ kinh doanh hiệu quả là điều không dễ dàng và đòi hỏi người quản lý cũng cần có trình độ và kỹ năng đặc thù tương ứng. Nhà lãnh đạo thường gặp phải những thách thức sau khi quản lý đội nhóm kinh doanh:

Thiếu khả năng truyền đạt thông tin 

Kỹ năng giao tiếp và truyền đạt thông tin là cực kỳ quan trọng, đặc biệt với cấp quản lý vì phải thường xuyên tương tác với khách hàng, đối tác và cả nhân viên của mình. Là một nhà lãnh đạo xuất sắc cần phải là cầu nối vững chắc giữa doanh nghiệp và nhân viên. Nhà lãnh đạo cần có khả năng truyền đạt thông tin tốt để phân tích được những chiến lược, chia sẻ kiến thức kinh nghiệm và điều hướng nhân viên đến mục tiêu chung của tổ chức.

Thách thức nhà quản lý gặp phải khi quản lý đội ngũ nhân viên kinh doanh

Quản lý năng suất nhân viên

Quản trị hiệu suất là trọng tâm chiến lược kinh doanh, giúp doanh nghiệp tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Kiểm soát năng suất làm việc của nhân viên kinh doanh được coi là thách thức lớn nhất với bất kỳ nhà lãnh đạo nào. Để xây dựng hệ thống quản trị hiệu suất hiệu quả đòi hỏi nhà lãnh đạo phải có tư tưởng rõ ràng cùng với nền tảng kiến thức vững chắc. Nếu không, việc xây dựng có thể đi sai hướng, không phù hợp với tổ chức, tiêu tốn nguồn nhân lực và gây áp lực lên toàn bộ nhân viên.

>> Xem thêm: Quản lý hiệu suất - Bí quyết thành công của doanh nghiệp

Thách thức nhà quản lý gặp phải khi quản lý đội ngũ nhân viên kinh doanh

Đặc biệt, lãnh đạo đội nhóm kinh doanh cần phải làm việc với rất nhiều người. Nhiệm vụ của một người quản lý không chỉ gói gọn trong việc giám sát mà còn phải tìm cách để từng cá nhân bộc lộ hết khả năng và dung hòa từng cá nhân đó vào trong đội nhóm. Không có một giải pháp hoàn hảo nào để giải quyết vấn đề, nhà quản trị cần phải linh hoạt để đưa ra giải pháp cho từng trường hợp cụ thể.

Tạo động lực cho nhân viên

Lãnh đạo không phải là người đứng đằng sau để thúc giục nhân viên mà phải là người động viên, khích lệ, định hướng cho nhân viên làm việc để đạt được mục tiêu đề ra. Nhân viên kinh doanh là những người linh hoạt, thích sự tự do, muốn thể hiện bản thân. Vì vậy, họ cần được động viên liên tục bằng cách khích lệ, công nhận trước tập thể và khen thưởng sau khi đạt được một mục tiêu nào đó.

Thách thức nhà quản lý gặp phải khi quản lý đội ngũ nhân viên kinh doanh

Tuy nhiên, nhân viên kinh doanh nếu chưa có kinh nghiệm và chưa xác định được tư tưởng với nghề rất dễ bị ảnh hưởng tâm lý bởi môi trường bên ngoài. Họ sẽ chán nản, mất niềm tin vào công ty, thậm chí là bỏ việc nếu sau một thời gian không bán được hàng. Dù là nhân viên lâu năm cũng sẽ có lúc họ cảm thấy mất động lực, nhà lãnh đạo cần có sự nhanh nhạy, nắm bắt tâm lý nhân viên để đưa ra những giải pháp, khích lệ kịp thời. Như vậy mới đảm bảo được hiệu suất làm việc của nhân viên và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Huấn luyện và phát triển năng lực nhân viên

Môi trường kinh doanh luôn thay đổi, đòi hỏi đội ngũ kinh doanh phải luôn cập nhật thông tin thị trường, mở rộng vốn hiểu biết đa lĩnh vực và nâng cấp các kỹ năng tư vấn bán hàng liên tục. Là nhà lãnh đạo đội ngũ kinh doanh, bạn luôn phải hiểu được điểm mạnh, điểm yếu của từng nhân viên để đề ra những chương trình đào tạo nhân viên sales phù hợp để khai thác được tối đa tiềm năng của cả đội nhóm.

Giải pháp quản lý đội ngũ kinh doanh cho lãnh đạo

Để lãnh đạo tốt đội ngũ của mình, nhà lãnh đạo cần liên tục nâng cao cả kiến thức, kỹ năng chuyên môn và trình độ quản lý. Những khóa học đào tạo bài bản, đánh trúng vấn đề sẽ giúp cho các nhà quản trị vừa tiết kiệm thời gian, vừa tìm ra được những giải pháp tối ưu trong công việc. 

Thách thức nhà quản lý gặp phải khi quản lý đội ngũ nhân viên kinh doanh

Học viện G-Talent là một trong những đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy và đào tạo các cấp quản lý cho hàng trăm doanh nghiệp tại Việt Nam. G-Talent sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp nghiên cứu, đánh giá thực trạng và xây dựng nên một chương trình đào tạo chuyên biệt giúp doanh nghiệp giải quyết đúng vấn đề đang gặp phải. Hãy để G-Talent giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc, mang lại tầm ảnh hưởng để dẫn dắt đội nhóm đi đến thành công. 

Phòng Đào tạo thuê ngoài – Giải pháp Đào tạo tổng thể cho doanh nghiệp 

Address: Tầng 3, tháp C, tòa Udic Complex, Hoàng Đạo Thúy, Cầu Giấy, Hà Nội

Hotline: 0966272523

Email: administrator@gtalent.edu.vn

Facebook: Học Viện G-Talent

Website: gtalent.edu.vn