Sát thủ trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn bị đề nghị 12 năm tù

12 năm sau ngày gây tội rồi bỏ trốn khiến ông Nguyễn Thanh Chấn bị xác định nhầm là thủ phạm, Lý Nguyễn Chung bị VKS đề nghị phạt 12 năm tù.

Ngày 6/3, TAND tỉnh Bắc Giang mở phiên xử Lý Nguyễn Chung (26 tuổi, ở Lạng Sơn) về hành vi giết người, cướp tài sản, sau hai lần hoãn xử.

Theo bản án sơ thẩm, tối muộn 15/8/2003, Chung (chưa tròn 15 tuổi) tới tiệm tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang mua dầu gội đầu. Nhìn thấy hộp đựng tiền trong tủ kính bày hàng, Chung nảy lòng tham nên đoạt mạng chủ quán, cướp đi hai nhẫn vàng, 59.000 đồng và bỏ trốn ngay sau đó.

Công an huyện Việt Yên cho rằng ông Nguyễn Thanh Chấn (cùng trú thôn Me) là thủ phạm nên bắt giam. Hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm sau đó đều xác định ông Chấn có tội, tuyên án tù chung thân về tội Giết người. Ngày 25/10/2013, ông Chấn được "giải oan" khi Chung ra đầu thú. Hai ngày sau khi được VKSND Tối cao tạm tha về nhà, ngày 6/11/2013 TAND Tối cao trong phiên tái thẩm đã hủy hai bản án kết tội ông Chấn.

Khai tại tòa trong buổi thẩm vấn hôm nay, bị cáo Chung cho hay "không cần tiền vào thời điểm gây án". Tuy nhiên khi chủ tọa hỏi lại: "Nếu không cần tiền có cần phải hành động như vậy không”, bị cáo đã lặng im.

Chung lí nhí cho biết không nhớ vung dao bao nhiêu lần lên người chị Hoan. Bị cáo còn tắt đèn và đóng cửa trước khi bỏ đi để mọi người không phát hiện. Nghe hàng xóm náo loạn về tin chị Hoan bị giết, nhìn thấy nước của chậu quần áo con vừa thay ra ngâm có màu hồng của máu, ông Lý Văn Chúc (bố đẻ Chung) đoán được sự việc nên bảo bỏ trốn.

Sau 14 ngày trốn tại nhà anh ruột là Lý Văn Phúc ở Đăk Lăk, Chung quay ra Bắc định đầu thú nhưng Phúc ngăn. "Anh ấy bảo mày ra đầu thú là chết đấy và cho bị cáo tiền vào lại Đăk Lăk", bị cáo Chung khai. Tại Đăk Lăk, Chung lang bạt ở nhiều nơi, có thời điểm sang Trung Quốc làm thuê. Sau đó, bị cáo về Việt Nam lấy vợ, sống và trú tại huyện Ea Kar.

“Gần đây, bị cáo hay tin công an đang điều tra lại vụ án đã rất hoảng sợ. Tuy nhiên lúc đó vợ đang mang thai nên bị cáo phải tiếp tục đi làm kiếm tiền", Chung khai lý do lẩn trốn dù biết ông Chấn đang bị kết án oan. Chỉ đến khi vợ và những người thân khác khuyên nhủ, Chung mới ra đầu thú. Bị cáo thừa nhận "tội ác mình gây ra là không thể tha thứ".

Trong phiên tòa hôm nay, mẹ của nạn nhân Hoan cho rằng Chung gây án khi chưa thành niên, vóc dáng nhỏ thó nên "nghi ngờ có sự giúp sức của người khác". Bà đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ thêm vụ án. Gia đình bà yêu cầu bồi thường tổng cộng 150 triệu đồng và cấp dưỡng 2 triệu đồng một tháng cho con trai thứ hai của chị Hoan.

Đánh giá Chung thành khẩn khai nhận, do khi gây án, bị cáo chưa thành niên, đại diện VKS đưa ra mức án đề nghị 12 năm tù cho hai tội danh.

VKS cho rằng một số người bị xác định có dấu hiệu che giấu tội phạm, không tố giác tội phạm nhưng thời hiệu xử lý đã hết nên việc cơ quan điều tra không truy cứu trách nhiệm hình sự là có cơ sở.

Theo kế hoạch, phiên tòa diễn ra trong một ngày, tuy nhiên thứ hai (9/3) HĐXX vẫn tiếp tục làm việc.

chung-4771-1425635770.jpg

Lý Nguyễn Chung tại toà.

Trao đổi với VnExpress về phiên tòa hôm nay, ông Nguyễn Thanh Chấn cho hay "Chung gây tội sẽ bị pháp luật trừng phạt". Ông chỉ muốn các cơ quan chức năng sớm bồi thường tổn thất vật chất và tình thần cho mình và gia đình trong hơn 10 năm qua.

Hai bản án dân sự sơ và phúc thẩm tuyên ông Chấn phải bồi thường cho gia đình nạn nhân vừa được tuyên hủy ít  ngày trước khi diễn ra phiên tòa này.

Liên quan việc kết tội oan ông Chấn, cuối tháng 9/2014, ông Phạm Tuấn Chiêm, cựu thẩm phán TAND Tối cao, chủ tọa phiên phúc thẩm xét xử ông Chấn đã bị khởi tố để điều tra hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Trước đó, ông Trần Nhật Luật (nguyên thượng tá, phó công an huyện Việt Yên, Bắc Giang) và ông Đặng Thế Vinh (nguyên trưởng phòng 10, VKSND tỉnh Bắc Giang) bị khởi tố về hành vi Cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án.

Việt Dũng

Nguồn Vnexpress