Sẽ vinh danh doanh nghiệp có bước tiến về quản trị công ty

 Ngày 11/9/2014, Hội đồng tư vấn về quản trị công ty tại Sở GDCK Hà Nội (HNX) đã họp phiên thứ hai, cho ý kiến về chương trình chấm điểm quản trị công ty (QTCT) và minh bạch năm 2014 và một số việc nhằm hỗ trợ DN cải thiện chất lượng QTCT hàng năm.

Sẽ vinh danh doanh nghiệp có bước tiến về quản trị công ty

Điểm khác biệt của chương trình năm nay so với năm đầu tiên thực hiện (2013) là việc đánh giá, chấm điểm DN niêm yết được thực hiện độc lập bởi nhóm chuyên gia của Trường đại học Bách khoa TP. HCM, do bà Nguyễn Thu Hiền, Giám đốc Chương trình Cao học quản trị kinh doanh Maastricht MBA đại diện.

Theo đó, năm nay, 350 DN niêm yết trên HNX đã được chấm điểm độc lập, theo 121 câu hỏi mà HNX và Hội đồng tư vấn thống nhất trước đó. Kết quả tổng quát cho thấy, các DN niêm yết tại HNX đạt trung bình trên 60 điểm, theo đánh giá của nhóm chuyên gia là phù hợp với hiện trạng QTCT của DN hiện nay, đạt mức trung bình khá.

Dự kiến, đầu tháng 10, kết quả của Chương trình trên sẽ được HNX công bố trong Lễ vinh danh DN công bố thông tin và minh bạch 2014. Ngoài vinh danh các DN được điểm cao nhất năm nay, Ban Tổ chức sẽ chọn lọc và vinh danh một số DN có bước tiến về QTCT năm nay so với năm trước đó, nhằm tạo động lực cho các DN quan tâm, làm tốt hàng năm công tác này.

Chủ tịch Hội đồng tư vấn, bà Vũ Thị Kim Liên cho rằng, ngoài việc công bố báo cáo chung, HNX nên gửi trực tiếp đến từng DN kết quả chấm QTCT, để DN biết rõ đâu là điểm đã làm tốt, đâu là điểm còn khiếm khuyết, để DN có phương án khắc phục.

“Tương tác trực tiếp với từng DN sẽ giúp DN tiến bộ nhanh hơn”, bà Liên nói. Chủ tịch Hội đồng và các thành viên đến từ SCIC, VCCI, Cục Tài chính doanh nghiệp cũng đã gợi ý một số ý tưởng để giúp không chỉ DN niêm yết tại HNX, mà nhiều DN hơn nhận diện được thực tế chất lượng QTCT của mình, từ đó có sự cải tiến phù hợp.

Chấm điểm trực tiếp công tác QTCT tại từng DN trong số 350 DN niêm yết tại HNX đã cho thấy những mối tương quan thú vị về hoạt động QTCT của DN với hiệu quả kinh doanh; với tỷ lệ đòn bẩy tài chính; với sự đánh giá của thị trường… Tuy nhiên, những kết quả này chỉ được công bố trong Lễ tổng kết chương trình vào đầu tháng 10 tới.

Theo Chủ tịch HNX, ông Trần Văn Dũng, cải tiến chất lượng QTCT là một câu chuyện dài với tất cả các thị trường, trong đó có Việt Nam. Theo ông Dũng, năm nay và các năm tới, HNX tiếp tục thực hiện việc chấm điểm QTCT để đánh giá sát thực chất lượng thực thi DN, từ đó giúp DN dần khắc phục những điểm còn yếu kém.

Cùng với đó, HNX thực hiện nhiều hoạt động khác thúc đẩy QTCT, như đưa DN đi học tập tại nước ngoài, xây dựng chỉ số QTCT, lập Đề án hỗ trợ DN tổ chức đại hội đồng cổ đông trực tuyến; trực tiếp đến làm việc với DN để tìm hiểu khó khăn, vướng mắc trong quá trình DN thực thi các quy định pháp lý trên TTCK…

Phó tổng giám đốc HNX, ông Nguyễn Vũ Quang Trung cho biết, từ đầu năm đến nay, HNX đã đi tiếp xúc với 20 DN trên địa bàn TP. HCM và phía Bắc. Từ nay đến cuối năm, HNX sẽ cố gắng làm việc trực tiếp với 20 DN nữa. Cùng với đó, HNX sẽ xuất bản Sổ tay về công bố thông tin và Sổ tay về QTCT, làm rõ những quy định DN phải tuân thủ và những khuyến nghị, lời khuyên cho DN khi thực thi các quy định này.

Tường Vi

{fcomment}