So sánh hệ điều hành KitKat với Android M

Trước các quan điểm tranh luận giữa hệ điều hành KitKat và Android M, Androidpit đã tiến hành 1 số so sánh.

Cho đến nay, gần 40% thiết bị Android vẫn chạy hệ điều hành KitKat, nhiều người dùng muốn nâng cấp lên phiên bản mới nhất – Android M, tuy nhiên vẫn có không ít ý kiến trái chiều với quan điểm này. Đâu mới là hệ điều hành Andorid tốt nhất vẫn là câu hỏi với nhiều tín đồ smartphone.

So sánh hệ điều hành KitKat với Android M - 1

Thiết kế

Khi mới ra mắt, Android Lollipop có một số thay đổi lớn từ Android bởi giao diện Material Design và giờ đây Android M cũng không có nhiều điểm khác biệt. Hệ điều hành mới này được đánh giá là hoạt động mượt hơn, hiện đại và tạo cho người dùng cảm giác tốt hơn.

So sánh hệ điều hành KitKat với Android M - 2

Phần cứng

Android M hỗ trợ một số tính năng phần cứng mới bao gồm: cảm biến dấu vân tay, bộ vi xử lý 64-bit (tuy cùng được Lollipop hỗ trợ nhưng KitKat chỉ đạt 32-bit) và USB kết nối Type-C.

Trước đó, bộ nhớ RAM của kitKat chỉ đạt 512 MB. Với Lollipop hiện nay, RAM tối thiểu thường lên đến hơn 1 GB để tăng khả năng đáp ứng các thiết bị lớn có mật độ hiển thị cao hơn, thậm chí cả với các thiết bị Wear Android.

So sánh hệ điều hành KitKat với Android M - 3

Tuổi thọ pin

Với Android Lollipop, Google đã thực hiện một số thay đổi lớn - từ Dalvik (Android 4.3 ) đến ART (Android 4.4 ). Bằng cách thay đổi thời gian chạy của các ứng dụng và và tối ưu hóa hệ thống quản lý, Google Android Lollipop tiết kiệm pin hơn.

So sánh hệ điều hành KitKat với Android M - 4

Hiện nay, Android M cũng được Google cũng luôn đổi mới công nghệ để kéo dài tuổi thọ pin với tính năng mới có tên gọi là Doze. Tính năng này có thể kéo dài gấp đôi tuổi thọ pin dự phòng. Doze sử dụng cảm biến chuyển động để tự động điều chỉnh năng lượng cho thiết bị.

Các tính năng

Các tính năng mới nổi bật nhấtcủa Android M bao gồm: Android Pay - một phiên bản mới của Google Wallet, cho phép người dùng có thể mua bán trực tuyến thông qua công nghệ kết nối không dây NFC (Near-Field Communications). Ngoài ra, Google Now cũng đã được cải thiện, chúng được tích hợp trong các ứng dụng, có thể cung cấp cho người dùng các thông tin có liên quan nếu được yêu cầu.

So sánh hệ điều hành KitKat với Android M - 5

Trong điều kiện thiết bị của bạn có khả năng nâng cấp và bạn cũng có thể chi trả thì lời khuyên là sử dụng hệ điều hành mới nhất của Android. Nhìn chung, đây là phiên bản đẹp hơn, tiết kiệm năng lượng, an toàn và giảm tình trạng treo máy hơn KitKat.

So sánh hệ điều hành KitKat với Android M - 6

Nguồn 24h