Thi tốt nghiệp THPT đợt 2: Tạo mọi thuận lợi cho thí sinh

 

Thí sinh tỉnh Tiền Giang trong đợt 1 Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.

Tổ chức thi đợt 2 cho thí sinh có nguyện vọng

An Giang là địa phương có số thí sinh thi đợt 2 Kỳ thi tốt nghiệp THPT nhiều nhất Đồng bằng sông Cửu Long. Theo Sở GD&ĐT, toàn tỉnh có 4.913 thí sinh đủ điều kiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2. Qua khảo sát sơ bộ, có khoảng 2.815 thí sinh có nguyện vọng xét đặc cách tốt nghiệp.

Tỉnh An Giang đang thực hiện Chỉ thị số 16 nên tất cả thí sinh đủ điều kiện dự thi đợt 2 đều bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Sở GD&ĐT triển khai khảo sát và có 2.815 thí sinh có nguyện vọng xét đặc cách tốt nghiệp. Hồ sơ xét đặc cách của thí sinh phải có sự đồng ý của phụ huynh và các minh chứng về ảnh hưởng của dịch Covid-19.

“Đối với thí sinh có nguyện vọng tham gia thi đợt 2 lấy kết quả vừa để xét tốt nghiệp THPT vừa để xét tuyển vào các trường CĐ, ĐH, tỉnh vẫn tổ chức thi đợt 2 nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của các em. Ngành GD-ĐT tỉnh đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để tổ chức kỳ thi đợt 2 vừa đúng quy chế thi, vừa đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch”, bà Trần Thị Ngọc Diễm, Giám đốc Sở GD&ĐT An Giang cho biết.

Tham gia thi đợt 2, tỉnh An Giang có hơn 2.100 thí sinh tại các huyện An Phú, Châu Phú, Tịnh Biên, Chợ Mới và TP Châu Đốc. Theo ông Lê Văn Phước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban Chỉ đạo thi: Phải quán triệt yêu cầu tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 nghiêm túc, công khai, chất lượng, đúng quy chế và bảo đảm an toàn. Thầy, cô giáo cùng với các ngành, cấp tiếp tục tham gia tích cực bảo đảm kỳ thi thành công tốt đẹp. Đề nghị sở GD&ĐT bám sát chủ trương của Bộ GD&ĐT về việc mở rộng đối tượng đặc cách tốt nghiệp. Từ đó có phương án kịp thời tham mưu UBND tỉnh thực hiện...

Tỉnh Đồng Tháp có hơn 4.600 thí sinh đủ điều kiện thi đợt 2 Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Sở đã trình phương án xét đặc cách và phương án tổ chức thi đến UBND tỉnh và đang chờ ý kiến. Để ứng phó kịp thời với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, sở GD&ĐT chỉ đạo các điểm thi định kỳ 3 ngày hoặc khi phát hiện trường hợp thí sinh thuộc các diện F0, F1, F2, khu vực cách ly, phong tỏa… khẩn trương báo cáo ngay về sở.

Với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, khả năng thí sinh không tham gia dự thi rất cao. Để có cơ sở xây dựng phương án xét đặc cách tốt nghiệp THPT, các đơn vị đăng ký dự thi tổ chức rà soát, nắm bắt và báo cáo về sở danh sách thí sinh không có nguyện vọng lấy điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 để xét tuyển đại học năm 2021.

Tỉnh Vĩnh Long có 161 thí sinh đủ điều kiện dự thi đợt 2 Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong đó, số thí sinh đăng ký dự thi để công nhận tốt nghiệp là 16 thí sinh. Thí sinh đăng ký dự thi để xét tuyển sinh ĐH, CĐ là 25 thí sinh. Tổng số thí sinh đăng ký dự thi vừa để xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển sinh ĐH, CĐ là 120 thí sinh. UBND tỉnh Vĩnh Long đã có văn bản kiến nghị Bộ GD&ĐT xem xét đặc cách tốt nghiệp cho thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2 theo quy định. Các thí sinh không đủ điều kiện để xét đặc cách, tỉnh Vĩnh Long sẽ tổ chức hội đồng thi theo quy định.

Khâu tổ chức, phòng dịch thi đợt 2 đang được khẩn trương thực hiện.

Sẵn sàng hỗ trợ thí sinh ngoài tỉnh

Theo Sở GD&ĐT tỉnh Tiền Giang, đến chiều 27/7, sau khi rà soát có 43 thí sinh đăng ký dự thi đợt 2 và 15 thí sinh ngoài tỉnh.

Sở GD&ĐT Tiền Giang tạo mọi điều kiện cho các thí sinh học ngoài tỉnh được tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2. Đặc biệt là 15 em ngoài tỉnh Bến Tre, TPHCM, Hưng Yên… có nguyện vọng thi để xét vào đại học.

Thí sinh ngoài tỉnh khi đến sở GD&ĐT đăng ký thi chỉ cần có kết quả test nhanh kháng nguyên âm tính với Covid-19 trong 3 ngày. Ngay khi nhận hồ sơ, sở sẽ hướng dẫn để thí sinh được test nhanh Covid-19 nếu vẫn âm tính sẽ được nhận.

Đến ngày 5/8, trước khi vào khu vực thi, các em sẽ được test nhanh kháng nguyên Covid-19 lần nữa. Nếu âm tính, các em sẽ được vào thi và “3 tại chỗ” đến khi kết thúc các môn. Sau khi hoàn thành đợt thi, các em sẽ được test nhanh Covid-19 lần nữa, nếu âm tính sẽ về. Trong hội đồng thi, các thí sính ngoài tỉnh sẽ thi ở phòng thi riêng...

Thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh, Hội đồng thi tỉnh Tiền Giang chỉ đạo điểm thi bố trí không quá 12 thí sinh trong 1 phòng. Những người tham gia công tác tổ chức kỳ thi, coi thi và tất cả thí sinh dự thi phải xét nghiệm Covid-19 trước ngày tổ chức thi và ăn, nghỉ tại điểm thi bắt đầu từ ngày làm thủ tục cho đến khi kết thúc môn thi cuối cùng.

Trang bị đầy đủ khẩu trang (phải thay mới khẩu trang khi vào điểm thi), số lượng dụng cụ đo thân nhiệt, nước rửa tay sát khuẩn cho tất cả thí sinh và những người tham gia coi thi. Trang bị quần áo bảo hộ cho cán bộ coi thi và khử khuẩn phòng thi theo hướng dẫn của ngành Y tế. 

Nguồn GDTĐ