Thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm: Có tái diễn cảnh sốt đất?

Thị trường bất động sản (BĐS) 6 tháng đầu năm chứng kiến hiện tượng sốt đất từ Bắc tới Nam. Dù cơn sốt qua đi nhưng thị trường thiết lập mặt bằng giá mới tất cả các phân khúc. Các chuyên gia dự báo, thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm vẫn có cơ hội phát triển nhưng không còn cảnh sốt đất ảo.

Ðất nền hạ nhiệt, chung cư giá tăng bất chấp dịch bệnh

Trong báo cáo vừa công bố quý II/2021, đại diện Batdongsan.com.vn cho biết, sau cơn sốt đất tại nhiều địa phương vào đầu năm, đất nền lặng sóng, lượt quan tâm giảm mạnh vào tháng 3, 4. Bước sang tháng 5, dịch bệnh như một cú bồi khiến thị trường BĐS thêm trầm lắng. Dù đã trải qua nhiều đợt dịch trước đó và có kinh nghiệm thích nghi, thị trường vẫn không tránh khỏi ảnh hưởng tiêu cực của làn sóng COVID-19 lần thứ 4 đa nguồn lây và đa biến chủng.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, lượt quan tâm chung cư tăng, đất nền giảm trong dữ liệu tháng 5 cho thấy xu hướng diễn ra tất yếu sau giai đoạn "sốt nóng" của đất. Điều này được lý giải bởi trong "cơn sốt" quý I, nhiều nhà đầu tư cá nhân tham gia thị trường, giá đất nền đã tăng lên ngưỡng cao. Từ nửa cuối tháng 4, thị trường bắt đầu hạ nhiệt, giá chững và nhu cầu giảm. Sang tháng 5, thị trường gặp khó do dịch bệnh bùng phát mạnh trở lại, khiến dòng tiền và sự quan tâm của thị trường có sự dịch chuyển. Nhà đầu tư ưu tiên lựa chọn những sản phẩm bất động sản có mức giá tăng chưa cao, mặt bằng giá hấp dẫn hơn.

Mới đây, lãnh đạo UBND TP Hà Nội cũng đã có văn bản yêu cầu các sở ban ngành trực thuộc tăng cường rà soát, kiểm tra và xử lý kịp thời để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá và bong bóng bất động sản.

Trong khi đất nền có dấu hiệu hạ nhiệt, phân khúc chung cư lại được xem như điểm sáng trên thị trường. Theo thống kê của Savills, trong năm 2021, Hà Nội có khoảng 25.800 căn hộ từ 25 dự án mới và giai đoạn tiếp theo mở bán, tập trung chủ yếu ở khu vực quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai và huyện Gia Lâm. Trong khi đó, mỗi năm thủ đô và TPHCM phải cần tới gần 140.000 căn nhà (theo số liệu của batdongsan.com). Như vậy, nguồn cung hiện tại vô cùng thiếu hụt so với nhu cầu.

Ông Nguyễn Quốc Anh cho rằng: “Chung cư trước nay vốn vẫn luôn là loại hình nhận được nhiều sự quan tâm vì phục vụ phần lớn là nhu cầu thực. Giá chung cư có mức tăng ổn định, ở ngưỡng hợp lý, không bị “sốt” hay thổi giá theo hạ tầng như đất nền. Theo dữ liệu cho thấy, chung cư Hà Nội có mức tăng giá trung bình 1-3% theo năm".

Còn ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS cho biết, sự bất ổn của cơn sốt đất vừa qua đến từ tình trạng làm giá của đội "cò đất". "Nếu cơn sốt đất xảy ra thì nhà đầu tư có thể hưởng lợi, đẩy hàng nhanh, chốt lời sớm nhưng thực tế, các nhà đầu tư đều dần trưởng thành, khôn ngoan trong bỏ vốn. Họ sẽ không chấp nhận bỏ tiền vào mức giá quá cao so với giá trị thực tế", ông Đính nói.

Ngoài ra, ông Đính cho rằng, phân khúc BĐS nhà ở phục vụ nhu cầu và kế hoạch sinh sống trong dài hạn của người dân nên không liên quan nhiều đến những sự kiện như bệnh dịch. Do đó thị trường chung cư ở nội đô Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh ít bị tác động và luôn có xu hướng tăng giá. Tuy nhiên, trước thực trạng giá căn hộ chung cư Hà Nội liên tục tăng như hiện tại, nhiều nhà kinh doanh và khách hàng tỏ ra lo lắng bởi không biết mức giá sẽ còn leo thang đến đâu và giấc mơ mua nhà ở cũng nhiều người ngày càng xa.

Thị trường cuối năm với các mảng sáng, tối

Báo cáo mới đây của Savills Việt Nam cho biết, trong 6 tháng cuối năm, những tác động của COVID-19 vẫn sẽ ảnh hưởng tới thị trường BĐS, dẫn đến sự phát triển không đồng đều giữa các địa phương, các phân khúc BĐS và dự án.

Trong đó, BĐS công nghiệp sẽ giữ vị thế một trong những phân khúc có triển vọng phát triển tốt nhất. Đà tăng trưởng của địa ốc công nghiệp vẫn hưởng lợi từ các thương vụ mua bán và sáp nhập. Bên cạnh đó, thị trường được kỳ vọng tiếp tục đón nhiều nhu cầu mới, đặc biệt tại các khu vực kinh tế triển vọng.

Với BĐS nhà ở, nhiều đơn vị nghiên cứu thị trường có đánh giá lạc quan hơn, song cũng cho thấy những mảnh ghép trái chiều giữa các loại hình sản phẩm. Trong đó, Savills cho rằng, tâm điểm trong nửa cuối năm sẽ là BĐS hàng hiệu, đặc biệt khi Việt Nam thuộc nhóm các thị trường tăng trưởng tốt trên thế giới ở dòng này. Dự kiến, thị trường Hà Nội và TPHCM sẽ còn đón thêm các dự án này.

Riêng phân khúc BĐS nghỉ dưỡng, về mặt thanh khoản, các đơn vị nghiên cứu chưa đưa ra những nhận định xán lạn hơn, song cũng chỉ ra những bước đi chắc chắn hơn trong thời gian tới. Savills Việt Nam cho rằng, thị trường sẽ ghi nhận những tín hiệu khả quan nhất định trong nửa cuối năm nay khi các chủ đầu tư đã lựa chọn cẩn thận hơn các nhà điều hành uy tín cho các dự án nghỉ dưỡng cao cấp hơn là chỉ đầu cơ cho các dự án căn hộ khách sạn (condotel) như giai đoạn trước. Dữ liệu của Batdongsan.com.vn cũng ghi nhận điểm sáng đến từ phân khúc đất nhà vườn, trang trại, nghỉ dưỡng ven đô, xuất phát từ làn sóng "bỏ phố về quê" khi dịch bệnh xuất hiện.

Nguồn Tienphong