Thị trường tiền tệ biến động mạnh sau căng thẳng thuế quan mới giữa Mỹ và Trung Quốc

Nhân viên ngân hàng kiểm tiền giấy mệnh giá 100 Nhân dân tệ mới của Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Đồng Nhân dân tệ (NDT) đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11/2018. Cụ thể, tỷ giá NDT giảm 0,7% xuống còn 6,95 đổi 1 USD tại thị trường trong nước và rớt xuống mức 6,97 đổi 1 USD tại thị trường nước ngoài.

Chỉ số USD tại thị trường châu Á ổn định ở mức 98,417 sau khi giảm 0,15% ngày 1/8, mức giảm nhiều nhất tính theo ngày trong 2 tuần. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ có kỳ hạn 10 năm giao dịch châu Á giảm xuống 1,8750%, mức thấp nhất kể từ tháng 11/2016 và là lần đầu tiên giảm dưới mức 2% trong hơn 2 năm.

Trong khi đó, tỷ giá đồng yen so với đồng USD tăng lên mức 106,84 đổi 1 USD, mức cao nhất kể từ ngày 25/6 vừa qua. So với đồng bảng Anh, giá đồng yen đã tăng lên 129,34, mức cao nhất kể từ tháng 11/2016.

Nhận định về tác động của việc Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố áp thuế mới với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ-Trung (USCBC) ngày 1/8 cho biết động thái này sẽ không tạo điều kiện cho thỏa thuận song phương mà chỉ gây thêm nhiều khó khăn.

Chủ tịch USCBC Craig Allen bày tỏ lo ngại động thái mới sẽ khiến Trung Quốc rời bàn đàm phán, giảm bớt hy vọng sau vòng đối thoại về kinh tế và thương mại giữa Washington và Bắc Kinh vừa kết thúc tại Thượng Hải. Ông Allen đánh giá việc áp thuế bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc gây nhiều bối rối vì các cuộc đối thoại một ngày trước đó vẫn được cho là mang tính xây dựng và một cuộc đàm phán khác dự kiến diễn ra tại thủ đô Washington vào đầu tháng 9 tới.

Theo ông Allen, mức thuế bổ sung này có thể "hủy hoại danh tiếng nhà cung cấp đáng tin cậy của chúng ta, và nông dân, công nhân và người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng hơn nữa”. USCBC kêu gọi cả hai bên cùng ngừng áp dụng biện pháp trừng phạt nhau bằng thuế quan và nối lại đối thoại vô điều kiện.


Nguồn: Báo Tin Tức TTXVN