Thị trường vàng tiếp tục tìm điểm cân bằng

Giá vàng thế giới tiếp tục xu hướng giảm trong tuần cuối của tháng sáu, trong bối cảnh thị trường tài chính cũng có nhiều biến động lớn.

Giá vàng tiếp tục chịu sức ép từ đồng đô la. Ảnh: Reuters

Trên thị trường vàng thế giới, giá tiếp tục giảm, hiện về mức thấp nhất tuần vào hôm thứ sáu. Tính theo tuần thì giảm lần thứ ba liên tiếp.

Theo số liệu của Bloomberg, giá vàng giao ngay tính đến thời điểm đầu ngày 4-7 (giờ Việt Nam) là khoảng 1.809 đô la/oz, bật tăng nhẹ trở lại sau khi về mức đáy của tháng là 1.807,2. Còn theo số liệu của Reuters, giá vàng giao sau tháng 7 đã giảm về dưới mức 1.800 điểm.

Nguyên nhân vàng tiếp tục giảm là do đồng đô la tiếp tục mạnh lên và việc tăng lãi suất dự kiến trong tháng 7 tới. Ngoài ra, một tin tức ảnh hưởng lập tức đến nhu cầu vàng thế giới là việc tăng thuế nhập khẩu của Ấn Độ đối với vàng miếng, theo Reuters.

Theo kết quả khảo sát của Kitco News, 41% ý kiến nhận định giá vàng trong tuần này sẽ tăng, 38% cho rằng giá vàng giảm và 21% còn lại nói giá vàng đi ngang. Kết quả này nhìn chung cho thấy giới đầu tư và phân tích toàn cầu vẫn đang rất thận trọng với đà tăng của vàng hiện nay.

Vàng không chỉ giảm trong tuần trước mà có thể nhìn rõ xu hướng giảm của vàng trong tháng 6 vừa qua. Theo giới phân tích, vùng giá 1.800 đô la/ounce hiện nay có thể là vùng giá hợp lý của giá vàng với vai trò kênh trú ẩn an toàn.

Kitco News dẫn lại David Madden, nhà phân tích thị trường tại Equiti Capital, cho rằng mức giá này có thể đại diện cho giá trị hợp lý của vàng trong ngắn hạn, khi thị trường tiếp tục bị ảnh hưởng khi lãi suất đồng đô la Mỹ tăng, nhưng đồng thời cũng tạo ra nhiều biến động hơn cho thị trường chứng khoán.

Tại thị trường Việt Nam, giá vàng SJC được niêm yết ở chiều mua vào là 68,1 triệu đồng/lượng vào ngày cuối tuần, còn chiều bán ra là 68,7 triệu đồng/lượng, tương ứng giảm khoảng 100.000 đồng so với hôm trước đó. Tuy nhiên nếu so với cuối tuần trước nữa thì mỗi lượng vàng vẫn tăng thêm 200.000 đồng.

Một điểm đáng chú ý khác là so với tuần trước, chênh lệch giữa giá vàng bán ra và mua vào đã giảm mạnh, chỉ còn về khoảng 600.000 đồng thay cho một triệu đồng lượng như trước kia. Tuy nhiên, giá vàng SJC vẫn cao hơn giá vàng thế giới quy đổi khoảng 17,5 triệu đồng/lượng.

Chứng khoán Mỹ cũng đã có phiên phục hồi mạnh vào thứ sáu tuần trước, ngày 1-7, khi chỉ số Dow Jones phục hồi 1,05%, chỉ số S&P500 cũng tăng mạnh 1,06%, các thị trường châu Á cũng phủ sắc xanh. Tuy nhiên, trên thị trường tiền mã hóa, đồng bitcoin lại tiếp tục giảm xuống mức 19.000 đô la/đồng.

Nguồn: thesaigontimes.vn