Thuốc kém chất lượng, Bộ Y tế rút giấy phép hàng loạt

Hàng loạt công ty thuốc của Ấn Độ tại Việt Nam bị rút giấy phép hoạt động do thuốc kém chất lượng.

Ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), cho biết vừa quyết định rút số đăng ký lưu hành nhiều loại thuốc ngoại tại Việt Nam do vi phạm chất lượng.

Các thuốc bị rút số đăng ký lưu hành chủ yếu của Ấn Độ như Umedica Laboratories Pvt., Ltd.; Marksans Pharma Ltd.; Yeva Therapeutics Pvt., Ltd., Cure Medicines (I) Pvt., Ltd., Medley Pharmaceuticals Ltd…

Ông Cường cho biết, quyết định rút số đăng ký lưu hành các thuốc trên được đưa ra do thực hiện công tác kiểm tra trong thời gian qua.

Theo ông Cường, đến nay Cục Quản lý Dược đã ngừng tiếp nhận tất các hồ sơ đăng ký thuốc và không cấp số đăng ký lưu hành thuốc đối với tất các hồ sơ đã nộp của các công ty đăng ký hoặc nhà sản xuất có thuốc vi phạm chất lượng thuốc thường xuyên và liên tục trong thời gian qua.

Thuốc kém chất lượng, Bộ Y tế rút giấy phép hàng loạt - 1

Cục Quản lý Dược đã ngừng tiếp nhận tất các hồ sơ đăng ký thuốc do thuốc chất lượng kém.

“Rút đăng ký lưu hành hàng loạt thuốc kém chất lượng thể hiện sự quyết liệt của Bộ Y tế trong công tác quản lý thuốc Việt Nam”, ông Cường nói.

Trước đó, Cục trưởng Cục quản lý Dược cũng rút giấy phép hoạt động hai công ty Marksans Pharma Ldt – India và công ty Medley Pharmaceuticals Ltd – India đang hoạt động tại Việt Nam.

Hai công ty này đã có hành vi vi phạm về sản xuất thuốc không đạt yêu cầu chất lượng. Ngoài rút giấy phép hoạt động, Cục Quản lý Dược còn xử phạt vi phạm hành chính về thuốc đối với 2 Công ty Marksans Pharma Ldt – India và Medley Pharmaceuticals Ltd – India cũng với hành vi vi phạm trên.

Ông Cường cho biết, để đảm bảo chất lượng thuốc phục vụ công tác phòng và chữa bệnh, trong thời gian tới, Cục Quản lý Dược sẽ thanh tra, kiểm tra, quản lý chất lượng thuốc.

“Cục Quản lý Dược sẽ xử lý quyết liệt các đơn vị vi phạm trong hoạt động sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thuốc kém chất lượng”, ông Cường nói.

Nguồn: 24h

{fcomment}