Tìm hiểu về vật liệu cát đánh bóng dùng trong đánh bóng kim loại

Trong số các vật liệu mài mòn dùng trong đánh bóng kim loại thì cát đánh bóng được sử dụng phổ biến nhất. Vật liệu mài này được dùng với keo lăn cát và phớt đánh bóng hoặc máy phun cát.

Cát đánh bóng - Vật liệu ưu việt được ứng dụng rộng rãi trong đánh bóng kim loại

Cát đánh bóng còn được gọi là cát mài, thường ở dạng hạt mịn và có màu đen. Thành phần chính cấu tạo nên cát mài là nhôm oxit (Al203). Vật liệu này có nhiều cỡ hạt khác nhau từ #4, #6, #8, #10, #40, #60, #80, #120, #320, # 400, thích hợp đánh bóng cho nhiều dạng bề mặt.

cát đánh bóng

Cát đánh bóng màu đen, hạt mịn với nhiều cỡ hạt khác nhau

Các ngành công nghiệp phụ trợ như chế tạo ô tô, xe máy, tham gia quá trình sản xuất nhông xe máy, vành đúc nhôm,... thường sử dụng cát đánh bóng. Ngoài ra, để tiết kiệm chi phí trong việc mài phá bề mặt sản phẩm, người ta sử dụng bánh mài keo cát thay cho giấy nhám. Hiệu quả đánh bóng đạt được cao hơn, đồng thời bánh mài còn có thể tái sử dụng nhiều lần.

Nhờ chi phí rẻ, sử dụng đơn giản, cát mài trở thành vật liệu không thể thiếu đối với ngành công nghiệp đánh bóng kim loại. Vật liệu này thường được dùng để đánh thô (mài phá bề mặt sản phẩm sau gia công) để tạo bề mặt mịn, sẵn sàng cho bước đánh bóng tinh hoặc sơn tĩnh điện tiếp theo.

Hướng dẫn sử dụng cát đánh bóng

Cát mài có thể dùng với máy mài quả lô (mài cơ) hoặc mài bán tự động với máy phun cát. 

Dùng làm bánh mài keo cát:

Hạt cát mài được dùng kết hợp với keo xi măng và phớt đánh bóng (phớt bánh vải jean, phớt nỉ, xơ dừa) để tạo ra bánh mài keo cát. Loại bánh mài này thay thế hiệu quả nhám giáp trong việc mài mòn bề mặt sản phẩm tạo độ nhẵn.

cát đánh bóng

Phớt đánh bóng

Để tạo ra bánh mài (quả lô), trước hết cần nhúng phớt đánh bóng vào trong keo xi măng (keo lăn cát). Sau đó lăn phớt dính keo vào cát mài, ấn mạnh và đều tay sao cho hạt cát dính chặt vào bề mặt phớt, không rơi ra ngoài. Cuối cùng cho bánh mài vào lò sấy ở nhiệt độ thích hợp cho khô.

(Quy trình, nhiệt độ, thời gian và cách thức lăn keo sẽ được hướng dẫn sử dụng và bàn giao theo thực tế KH).

cát đánh bóng

Phết keo xi măng lên phớt đánh bóng trước khi lăn cát

Lưu ý: Khi chưa sử dụng tránh để bánh mài ra ngoài điều kiện nhiệt độ thường để tránh bị hút ẩm.

Bánh mài được lắp vào máy mài hai đầu trục. Người công nhân sẽ đưa bề mặt sản phẩm kim loại cần đánh bóng vào sát bánh mài để tiến hành ma sát. Quá trình ma sát sẽ làm bề mặt sản phẩm nhẵn, đồng thời cũng làm mòn đi lớp cát mài bên ngoài bánh mài. Khi lớp cát mòn không sử dụng được nữa cần tiến hành thay thế.

cát đánh bóng

Thao tác lăn keo cát giúp cát thẩm thấu đều và bền chắc

Dùng cùng máy phun cát:

Cát mài với bánh mài keo cát cũng có thể sử dụng trong hệ thống phun cát, bên cạnh những dạng hạt phổ biến khác như: hạt nhôm oxit nâu, nhôm oxit trắng, hạt thủy tinh, bi thép, hạt thép...v...v.

Máy phun cát khí nén là thiết bị được sử dụng cùng cát đánh bóng. Loại máy này sử dụng hệ thống khí nén tạo nên lực mạnh phun trực tiếp các hạt cát mài lên bề mặt sản phẩm. Hệ thống hút thổi tuần hoàn bên trong tủ đảm bảo quá trình phun diễn ra liên tục và hạt cát mài không bị rơi ra ngoài.

Bụi tạo thành trong quá trình phun cát được thu lại và đưa ra hệ thống lọc bụi. Quy trình này đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường làm việc, ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân công trong xưởng.

Mua cát đánh bóng và thiết bị máy móc phụ trợ ở đâu uy tín?

Sản phẩm cát đánh bóng cần kết hợp sử dụng với máy mài hoặc máy phun cát chất lượng mới đạt hiệu quả tối ưu. Đồng thời, người mua cát mài về sử dụng cũng cần được tư vấn và hướng dẫn kỹ càng đặc tính, cách dùng và loại cát mài phù hợp với từng bề mặt sản phẩm.

Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực đánh bóng kim loại, LEKAR Group đem đến cho khách hàng sản phẩm bánh mài keo cát, máy mài 2 đầu trục, keo xi măng, keo da trâu, cát mài & hệ thống phun cát chất lượng nhập khẩu từ Thái Lan, Trung Quốc. Ngoài ra, LEKAR còn cung cấp các vật liệu tiêu hao và máy móc khác như cát, đá, bi inox…, dung dịch đánh bóng (hoá chất, lơ sáp) và các loại máy xóc rung, máy phun bi/phun cát, máy mài quả lô…

cát đánh bóng

LEKAR Group - Phân phối và chuyển giao công nghệ sử dụng máy móc, vật liệu cho khách hàng

LEKAR Group ngoài phân phối thiết bị, vật tư phục vụ đánh bóng, hướng dẫn chuyển giao công nghệ sử dụng còn triển khai dịch vụ bảo hành/bảo trì và dịch vụ gia công kim loại theo yêu cầu của khách hàng. Nhà sản xuất có thể tự mua máy móc, vật tư về xưởng vận hành hoặc đem sản phẩm cần đánh bóng đến LEKAR để xử lý.

Mọi thông tin chi tiết về cát đánh bóng cũng như các sản phẩm, dịch vụ của LEKAR, xin vui lòng liên hệ:

Công ty cổ phần công nghệ đánh bóng kim loại LEKA – LEKAR GROUP

HOTLINE: 0986 075 888
Miền Bắc: Lô CN2, KCN vừa và nhỏ Từ Liêm, Phường Minh Khai, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 0243 7646469
Miền Nam: Đường D7, KCN Nam Tân Uyên, P.Khánh Bình, TX. Tân Uyên, Bình Dương.
Tel: 0274 3639690
Email: info@lekar.vn
Website: danhbongkimloai.com.vn