Tội phạm trong lĩnh vực tài chính tiền tệ ngày càng tinh vi

Một số cán bộ ngân hàng biến chất cũng đã cấu kết với đối tượng xấu dùng mọi thủ đoạn gian dối, lừa đảo để chiếm đoạt tiền của ngân hàng. Tội phạm chính sách, tội phạm lợi ích nhóm, thâu tóm và lũng đoạn ngân hàng gây tác hại không nhỏ, làm thất thoát hàng trăm ngàn tỷ đồng. Đây là nội dung được Đại biểu Bùi Mậu Quân phát biểu tại Quốc hội.   

Tội phạm trong lĩnh vực tài chính tiền tệ ngày càng tinh vi

Trong phiên thảo luận về kết quả thực tái cơ cấu nền kinh tế, đại biểu Bùi Mậu Quân (Hải Dương) cho rằng tình hình tội phạm phức tạp là một trong những rào cản, nguyên nhân, hạn chế đến hiệu quả cơ cấu lại nền kinh tế trên lĩnh vực đầu tư công doanh nghiệp nhà nước và hệ thống ngân hàng.

Từ đầu năm, khởi tố 1.318 vụ án kinh tế

Đại biểu Bùi Mậu Quân cho biết trước tình hình trên, ngành công an mở nhiều đợt cao điểm đấu tranh trấn áp mạnh mẽ với các loại tội phạm, bóc gỡ nhiều đường dây tội phạm như buôn lậu vàng, ngoại tệ, hoạt động tín dụng đen, gian lận thương mại, lập hồ sơ khống, giấy tờ giả để chiếm dụng một lượng tiền lớn của ngân hàng.

Một số cán bộ ngân hàng biến chất cũng đã cấu kết với đối tượng xấu dùng mọi thủ đoạn gian dối, lừa đảo để chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Tội phạm chính sách, tội phạm lợi ích nhóm, thâu tóm và lũng đoạn ngân hàng gây tác hại không nhỏ, làm thất thoát hàng trăm ngàn tỷ đồng.

Từ đầu năm 2014 đến nay, lực lượng công an đã chủ động phát hiện, điều tra, khởi tố 1.318 vụ; 2,109 bị can về tội phạm kinh tế.

Một số vụ án lớn mà cơ quan điều tra của Bộ Công an đã phanh phui, bóc gỡ như vụ án Vinashin, Vinalines, bầu Kiên, vụ Huỳnh Thị Huyền Như, Công ty cho thuê tài chính 2 Agribank, Ngân hàng thương mại quốc tế Việt Nam, vụ Công ty Trường Ngân - Thành phố Hồ Chí Minh, Ngân hàng Công thương Việt Nam chi nhánh Đông Anh…

Gần đây cơ quan điều tra Bộ Công an cũng đã khởi tố bắt giam ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Ngân hàng Đại Dương.

Nhiều loại tội phạm mới

Tình hình vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ diễn ra ngày càng phức tạp, đa dạng và tinh vi.

Đáng lưu ý là hoạt động tội phạm có thể gây nguy cơ sập mạng của hệ thống ngân hàng, lấy cắp tiền của ngân hàng, gây rối loạn sự điều hành hệ thống tài chính, tiền tệ ngày càng gia tăng.

Đặc biệt là tội phạm công nghệ cao tấn công mạng có tính toàn cầu như làm thẻ tín dụng giả trộm cắp tài khoản ngân hàng, dữ liệu cá nhân. Hoạt động điều tra của lực lượng công an đối với loại tội phạm này hết sức khó khăn.

Hoạt động rửa tiền, lừa đảo đầu tư, chuyển giá, buôn bán tiền ảo, tiền giả, tung tin đồn thất thiệt nhằm vào lĩnh vực tài chính, tiền tệ hết sức phức tạp.

Cơ quan điều tra Bộ Công an bóc gỡ nhiều đường dây làm giả hồ sơ xuất nhập khẩu hàng hóa, chiếm đoạt thuế VAT của hàng trăm doanh nghiệp. Đã khởi tố, điều tra, bắt giam nhiều đối tượng, thu hồi cho Nhà nước hàng chục ngàn tỷ đồng.

Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài FDI đầu tư vào Việt Nam nợ thuế, trốn thuế đang diễn ra khá phổ biến, nhất là các doanh nghiệp Trung Quốc.

Các loại tội phạm mới như lừa đảo chạy vốn đầu tư, nhất là vốn nước ngoài, thao túng chứng khoán, lấy cắp mật khẩu, đột nhập hệ thống mạng của ngân hàng có biểu hiện diễn biến rất phức tạp.

“Gần đây các loại tội phạm tìm cách móc nối với một số cán bộ của ngành thuế, hải quan, ngân hàng để thực hiện các hành vi phạm tội có xu hướng gia tăng”, đại biểu Bùi Mậu Quân nói.

Bộ Công an đã chủ động phối hợp các bộ, ngành, địa phương để tăng cường công tác đảm bảo an ninh kinh tế, phục vụ cho việc tái cơ cấu nền kinh tế, nhất là phối hợp với ngành ngân hàng.

Lực lượng công an hỗ trợ doanh nghiệp công tác giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ đầu tư, phối hợp với các cấp chính quyền để giải quyết những mâu thuẫn, tranh chấp khiếu kiện, nhất là những vụ việc khiếu kiện đông người vượt cấp kéo

Đại biểu Bùi Mậu Quân nhấn mạnh: “Tôi tin rằng khi tất cả trên, dưới đồng lòng và vào cuộc của các cấp, các ngành, vấn đề tái cơ cấu của đất nước chúng ta cũng sẽ đạt được hiệu quả nhất định”.

Hoàng Duy

Theo Tin nhanh chứng khoán

{fcomment}