Trực thăng Mỹ phá hủy 'trận địa S-400'

Bell 360 Invictus là sản phẩm của Công ty trực thăng Bell - một thành viên thuộc Tập đoàn Textron của Mỹ được công bố lần đầu tại Hội nghị Quốc gia của Hiệp hội Lục quân Hoa Kỳ (AUSA) hồi giữa năm 2019.

Sản phẩm này là một ứng viên tham gia chương trình Máy bay trực thăng trinh sát và tấn công tương lai (FARA) của Không quân Lục quân Mỹ. Nhà sản xuất tự tin tuyên bố sẽ cung cấp cho các binh sĩ một giải pháp hợp lý, một chiếc trực thăng nhanh nhẹn và đáng sợ hàng đầu để giành chiến thắng trên chiến trường hiện đại.

Trực thăng Bell 360 Invictus.

Cách tiếp cận sáng tạo của Bell để thiết kế nguyên mẫu 360 Invictus kết hợp các công nghệ rủi ro thấp đã được chứng minh, nó đáp ứng hoặc vượt quá tất cả các yêu cầu được quy định trong hợp đồng FARA.

Theo Vince Tobin - Phó giám đốc mảng kinh doanh quốc phòng của Bell, trực thăng 360 Invictus sẽ mang lại nhận thức tình huống chiến trường tiên tiến cũng như các lựa chọn tấn công với sự hỗ trợ của lực lượng cơ động với chi phí phải chăng.

Thiết kế của Bell 360 Invictus nhấn mạnh hiệu suất đặc biệt bằng cách sử dụng các công nghệ đã được chứng minh qua thời gian. Ví dụ như hệ thống cánh quạt của Invictus. Thiết kế này dựa trên hệ thống rotor của Bell 525 Relentless đã được thử nghiệm và chứng minh khi hoạt động ở tốc độ vượt quá 200 dặm/h.

Bằng cách kết hợp các thiết kế đã được chứng minh và những công nghệ tốt nhất có sẵn từ các chương trình thương mại và quân sự, Bell mang đến con đường rủi ro thấp cho chương trình FARA. Bell 360 Invictus hội tụ tất cả những ưu điểm để có thể thay thế nhiệm vụ của nhiều loại trực thăng hiện nay của Mỹ.

Để chứng minh cho khả năng tấn công và trinh sát của dòng trực thăng thế hệ mới này, nhà sản xuất đã công bố đoạn video mô phỏng khả năng hủy diệt trận địa phòng không đối phương ở khoảng cách an toàn.

Theo hình ảnh được công bố, mục tiêu bị phá hủy là trận địa phòng không đối phương với những hệ thống S-400. Để thực hiện nhiệm vụ khó này, Bell 360 Invictus mang theo tới 6 máy bay không người lái (UAV) tấn công cảm tử.

Tất cả số vũ khí này được giấu trong khoang vũ khí bên trong (tương tự trên chiến đấu cơ tàng hình). Khi tiếp cận mục tiêu ở khoảng cách vừa đủ, toàn bộ số UAV được phóng đi để săn tìm mục tiêu.

Trong khi đó, chiếc trực thăng đứng ở xa để điều khiển và phát động tấn công. Với kích thước nhỏ chỉ tương đương quả tên lửa không đối không và hoạt động gần như không phát ra tiếng ồn. Vì vậy, phát hiện ra cuộc tấn công của những chiếc UAV này là thách thức lớn không chỉ với S-400.

Cuộc tấn công đã hoàn thành khi cả trận địa phòng không đối phương bị tiêu diệt trong khi bản thân chiếc Bell 360 Invictus không bị lộ diện và rút về căn cứ an toàn.


Nguồn: Báo Đất Việt