Trump ký ban hành luật, chặn công ty Trung Quốc tiếp cận sàn giao dịch Mỹ

"Hôm 18/12, Tổng thống Trump ký ban hành ‘Đạo luật về trách nhiệm giải trình của các công ty nước ngoài’, yêu cầu các tổ chức phát hành chứng khoán xác nhận rằng họ không thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của chính phủ nước ngoài, Đạo luật sẽ cấm các công ty nước ngoài niêm yết cổ phiến trên bất kỳ sàn giao dịch chứng khoán nào nếu không tuân theo yêu cầu kiểm toán của Ban Giám sát Kế toán Công Mỹ”, thông báo của Nhà Trắng cho hay.

Đạo luật này đã được Hạ viện Mỹ thông qua này vào đầu tháng 12. Trước đó, Thượng viện đã thông qua đạo luật này vào tháng 5.

Tổng thống Donald Trump ký ban hành luật, chặn công ty Trung Quốc tiếp cận sàn giao dịch Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Biện pháp này yêu cầu các công ty nước ngoài công khai xác nhận họ không thuộc sở hữu nhà nước hoặc bị kiểm soát bởi nước ngoài, đồng thời cấm các công ty nước ngoài giao dịch trên thị trường chứng khoán Mỹ nếu họ không tuân thủ các tiêu chuẩn kiểm toán của Mỹ.

Thượng nghị sĩ John Kennedy, người đưa ra dự luật vào tháng 3/2019, cho biết biện pháp này sẽ ngăn Trung Quốc gian lận trên thị trường chứng khoán Mỹ, cho rằng việc Bắc Kinh không tuân thủ luật công bố thông tin của Mỹ đã ảnh hưởng đến niềm tin của nhà đầu tư và tính toàn vẹn của thị trường tài chính.

Mỹ ký kết các thỏa thuận hợp tác kiểm toán với các cơ quan quản lý nước ngoài nhưng họ đã không đạt được một thỏa thuận như vậy với Trung Quốc.

Đầu tháng 12, khi dự luật được Quốc hội Mỹ thông qua, Bắc Kinh đã coi đó là hành vi "phân biệt đối xử". Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố: “Thay vì dựng lên nhiều lớp rào cản, chúng tôi hy vọng Mỹ có thể cung cấp một môi trường công bằng và không phân biệt đối xử cho các công ty nước ngoài đầu tư và hoạt động tại Mỹ”.


Nguồn: Báo