Tỷ phú Na Uy tặng 5.000 đêm khách sạn cho người tị nạn

 Tỷ phú Na Uy Petter Stordalen vừa thông báo trên các phương tiện truyền thông rằng, ông sẵn sàng cung cấp 5.000 đêm miễn phí trong chuỗi khách sạn hạng sang của mình cho những người tị nạn. Được biết, trong tuần qua, ông đã mời ít nhất 50 người tị nạn tới 35 phòng tại Khách sạn Quality Airport Gardermoen ở ngoại ô Oslo.

Tỷ phú Na Uy tặng 5.000 đêm khách sạn cho người tị nạn

"Thế giới đang chứng kiến một cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ 2. Những thảm kịch của con người đang diễn ra ở Trung Đông chắc chắn có ảnh hưởng nhất định tới thế giới”, Stordalen cho biết.

Petter Anker Stordalen sinh ngày 29/11/1962 tại Porsgrunn, Na Uy. Ông là một nhà đầu tư nổi tiếng tại Na uy, đồng thời là “ông trùm” khách sạn, nhà môi giới bất động sản. Theo Tạp chí Forbes, tính tới nay, Petter sở hữu khối tài sản vào khoảng 1,54 tỷ USD.

Petter bắt đầu sự nghiệp của mình bằng việc bán hàng tại tiệm tạp hóa của cha tại Porsgrunn năm 10 tuổi. Sau đó, ông là một trong những người đồng sáng lập Steen & Strom Invest, một trong những công ty bất động sản lớn nhất tại Na Uy, trước khi sở hữu chuỗi khách sạn lớn nhất vùng Scandinavia mang tên Nordic Choice Hotels.

Nordic Choice Hotels hiện nay có trên 170 khách sạn tại 5 quốc gia và quản lý hơn 9.200 nhân viên, doanh thu hàng năm vào khoảng 5,1 tỷ krone. Ngoài ra, Petter còn sở hữu riêng 19 khách sạn và 2 dự án gồm 4 khách sạn sang trọng tại Thụy Điển và một tòa nhà văn phòng tại Na Uy. Bất động sản cũng là một thế mạnh trong sự nghiệp của Petter, khi ông đang liên doanh với các nhà phát triển bất động sản Na Uy là Anders và Arthur Buchardt, tập trung đầu tư vào các dự án ở Na Uy và Thụy Điển.

Không chỉ là một doanh nhân nhiều tham vọng trong công việc, Petter còn là một người ưa thích các công việc từ thiện và đặc biệt quan tâm tới vấn đề gìn giữ môi trường tự nhiên. Stordalen đã tích cực theo đuổi một số nỗ lực từ thiện cùng với vợ, bác sĩ và nhà hoạt động vì môi trường Gunhild Anker Stordalen. 2 vợ chồng đã quyên góp rất nhiều tiền cho các tổ chức từ thiện cũng như các chương trình bảo vệ môi trường. Năm 2011, Petter đã thành lập Stordalen Foundation, tổ chức chuyên nghiên cứu và có các hoạt động liên quan tới biến đổi khí hậu.

Trước làn sóng di cư hiện tại, Stordalen không thể đứng ngoài lề. Petter cho biết, ông đã đưa ra lời đề nghị giúp đỡ những người tị nạn từ tháng 4/2015, khi được phỏng vấn bởi một kênh tin tức Na Uy. Tuy nhiên, cho tới tuần trước, dự định này mới trở thành sự thật.

"Tuần trước, đột nhiên giám đốc bộ phận nhập cư đã gọi cho tôi và nói rằng, họ đang gặp khó khăn trong việc cung cấp nơi ngủ cho 50 người tị nạn đến từ Sytia đã vượt biển trong đêm", Stordalen nói. Ngay trong đêm đó, ông đã lập tức huy động được 35 phòng cho những người tị nạn.

Khi được hỏi liệu thông tin về việc các phần tử khủng bố ISIS trà trộn vào những người tị nạn có thể ảnh hưởng đến an ninh trong khách sạn, Stordalen cho biết, ông và các nhân viên khách sạn đã phối hợp chặt chẽ với cảnh sát. Những lo ngại như vậy không ngăn chặn ông giúp đỡ những người tị nạn, những người đang rất cần một nơi để nghỉ ngơi.

Theo Stordalen, những người tị nạn ở trong khách sạn của ông thường đến vào ban đêm. Họ được tắm rửa, thưởng thức một bữa ăn được phục vụ tận phòng, như mọi khách hàng bình thường khác và tất cả đều miễn phí.

"Vấn đề lớn nhất là không ai biết có bao nhiêu người sẽ đến trong mỗi đêm. Tôi không phải là một chính trị gia, điều này là do các chính trị gia quyết định. Điều duy nhất tôi có thể làm là giúp đỡ những con người tội nghiệp này, những người không có nơi nào khác để ngủ. Mọi người đều thấy rằng đây không phải là một giải pháp lâu dài, nhưng ít ra, nó là thiện ý của tôi”, Stordalen nói.

Petter cũng cho biết, ông đã đặc biệt đóng góp 240.000 USD cho UNICEF vào ngày 4/9 để giúp những người tị nạn tại Syria.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán