Vay vốn ưu đãi mua nhà 4,9%/năm, lại chiêu PR?

Đằng sau những lời có cánh về các khoản vay ưu đãi cho khách mua nhà là những rủi ro mà người vay phải đối mặt trong nhiều năm.

Vay vốn ưu đãi mua nhà 4,9%/năm, lại chiêu PR?

Từ tháng 7/2014, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) thực hiện chương trình ưu đãi vay vốn với lãi suất chỉ từ 4,9% dành cho khách hàng có nhu cầu mua nhà tại Khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Cụ thể, đối với các khoản vay mua nhà từ 36 tháng trở lên, khách hàng được hưởng mức lãi suất ưu đãi 4,9%/năm trong 6 tháng đầu tiên; với các khoản vay từ 24 tháng, TPBank áp dụng mức lãi suất 8%/năm trong 12 tháng đầu tiên. Các tháng tiếp theo lãi suất được tính dựa trên lãi suất tiết kiệm cộng biên độ thấp.

Đặc biệt, khách hàng vay vốn mua bất động sản chỉ phải trả tiền lãi mà không phải trả ngay tiền gốc trong năm đầu tiên. Thời gian tới, TPBank tiếp tục hợp tác cùng Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng thực hiện nhiều chương trình cho vay dành riêng cho khách hàng mua tại các dự án bất động sản: Green Valley, Chateau, Star Hill, Happy Valley, Riverside Residence… với lãi suất ưu đãi...

Chương trình của TPBank chỉ là một trong hàng chục gói tín dụng ưu đãi mà các ngân hàng hợp tác cùng chủ đầu dự án bất động sản nhằm đẩy nhanh kế hoạch bán hàng. Trước đó, các ngân hàng như Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank)… cũng có các chương trình tín dụng ưu đãi tương tự với từng dự án bất động sản cụ thể.

Tại Hà Nội, người mua nhà có thể tìm kiếm các gói tín dụng ưu đãi ở hầu hết các dự án bất động sản như: StarCity (Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân), Mulberry Lane (Làng Việt Kiều châu Âu, quận Hà Đông), Hado Park View, Discovery (quận Cầu Giấy), Mipec Riverside, Berriver (quận Long Biên)…

Điểm chung của các gói tín dụng ưu đãi là mức lãi suất thấp đến bất ngờ (5 - 6%/năm), cố định trong thời gian đầu (3 - 6 tháng). Trong khi đó, thời gian vay thường kéo dài trên 10 năm. Thậm chí, những gói vay “mua ngôi nhà mơ ước và gia đình thịnh vượng” của Vietcombank có giá trị khoản vay lên đến 70% giá trị tài sản bảo đảm, thời gian hoàn trả lên đến 15 năm. Với những khoản vay dạng này, lãi suất cố định chỉ được kéo dài tối đa 12 tháng, thời gian còn lại sẽ được thả nổi theo lãi suất thị trường.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Handud, các ngân hàng hợp tác cùng chủ đầu tư thực hiện các khoản vay ưu đãi cho khách mua nhà là việc làm cần thiết để vực dậy thị trường bất động sản vào thời điểm này. Tuy nhiên, ngân hàng cũng phải kinh doanh, nên mức lãi suất cho vay ưu đãi không thể thấp hơn lãi suất huy động. Thực tế, với phần lãi suất ưu đãi, các chủ đầu tư thường phải trả thay cho khách hàng và chỉ trong 1 khoảng thời gian nhất định (3 - 6 tháng, tùy theo kế hoạch bán hàng của chủ đầu tư).

TS. Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng khuyến cáo, những người có thu nhập không cao cần cân nhắc kỹ lưỡng khi vay ưu đãi mua nhà, vì thời hạn các khoản vay kéo dài từ 10 đến 15 năm, nhưng chỉ được hưởng lãi suất cố định và ưu đãi trong thời gian ngắn ban đầu. Những năm còn lại, lãi suất sẽ được thả nổi, do chủ nợ (ngân hàng) quyết định và khả năng đàm phán lãi suất là gần như không có với người vay.

Giả sử, với căn hộ giá 1 tỷ đồng, người mua vay 700 triệu đồng, thì ngay sau khi thời hạn ưu đãi lãi suất kết thúc, người vay phải trả riêng tiền lãi là 7 triệu đồng/tháng (1%/tháng). Với thời gian vay kéo dài từ 10 đến 15 năm, số tiền khách hàng phải trả (gốc và lãi) là một khoản tiền không nhỏ.

Theo Quang Hưng
baodautu.vn

{fcomment}