VN-Index có quán tính tăng điểm để kiểm định vùng kháng cự gần 1.220 – 1.225

Trong phiên hôm nay (29/6), chỉ số VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm để kiểm định vùng kháng cự gần 1.220 – 1.225 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1.230 – 1.235 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm

Thị trường chứng khoán tăng điểm trong phiên thứ hai liên tiếp với mức tăng khá tốt và thanh khoản cũng được cải thiện và hiện xấp xỉ mức trung bình 20 phiên gần nhất. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch ngày 28/6, VN-Index tăng 15,28 điểm (+1,27%) lên 1.218,1 điểm. Độ rộng trên sàn HOSE là tích cực với 326 mã tăng (27 mã tăng trần), 53 mã tham chiếu, 136 mã giảm (3 mã giảm sàn). HNX-Index tăng 3,45 điểm (+1,23%) lên 283,87 điểm. Độ rộng trên sàn HNX là tích cực với 130 mã tăng (12 mã tăng trần), 53 mã tham chiếu, 65 mã giảm (4 mã giảm sàn).

Thị trường giao dịch khá giằng co trong phiên giao dịch sáng nhưng lực cầu gia tăng từ cuối phiên sáng trở đi giúp chỉ số lấy lại sắc xanh và đà tăng mạnh lên trong phiên chiều giúp chỉ số kết phiên ở gần mức cao nhất. Nhóm vốn hóa lớn thuộc VN30 (+1,33%) tiếp tục tăng mạnh hơn so với thị trường chung với 23/30 mã tăng giá.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/6, VN-Index tăng 15,28 điểm (+1,27%) lên 1.218,1 điểm

Nhóm cổ phiếu chứng khoán đi ngược với xu hướng thị trường khi đồng loạt giảm trong phiên 28/6 như: VND (-0,5%), SSI (-1,3%), VCI (-2,8%), SHS (-2%)... Sau phiên tích cực ngày 27/6, nhóm thép đã gặp áp lực bán và đồng loạt đảo chiều xuống sắc đỏ: HPG (-1,7%), NKG (-1,1%), HSG (-1,5%)... Nhóm thủy sản cũng điều chỉnh giảm với: VHC (-0,8%), IDI (-2,5%), CMX (-3,2%), MPC (-0,8%)...

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán ASEAN (ASEANSC), về kỹ thuật, đồ thị ngày 28/6 VN-Index xuất hiện cây nến xanh vừa thứ 2, với giá đóng cửa duy trì bên trên các đường trung bình động ngắn hạn (MA3 ngày, MA5 ngày, và MA10 ngày), kèm thanh khoản cải thiện, cho tín hiệu tích cực. Điều này cho thấy bên mua đang tạm thời chiếm ưu thế, dòng tiền tiếp tục cải thiện, và xu hướng ngắn hạn có dấu hiệu tích cực hơn.

“Thị trường có thể sẽ tiếp tục có quán tính tăng điểm kèm thanh khoản cải thiện trong phiên giao dịch tới, nhất là khi ngày chốt NAV Quý 2/2022 (chỉ số chính để đánh giá kết quả hoạt động của các quỹ đầu tư) đang đến gần. Trong phiên hôm nay 29/6, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm để kiểm định vùng kháng cự gần 1.220 – 1.225 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1.230 – 1.235 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày”, chuyên gia của ASEANSC dự báo.

VN-Index đang tiến về vùng kháng cự xoay quanh mức 1.230-1.240 điểm

Còn theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI), thị trường hồi phục tốt trong bối cảnh các thị trường chứng khoán quốc tế cũng bước vào giai đoạn hồi phục. TVSI cho rằng, lo ngại về các đợt tăng lãi suất của Fed và nỗi lo suy thoái khiến các thị trường giảm quá đà trong thời gian qua nên việc hồi phục trở lại là điều dễ hiểu. Hơn nữa, giá các loại hàng hóa đều trong xu hướng giảm trong một tháng qua hỗ trợ cho quan điểm lạm phát sẽ hạ nhiệt và Fed sẽ nhẹ tay trong việc tăng lãi suất.

“Chỉ số VN-Index đang tiến về vùng kháng cự xoay quanh mức 1.230-1.240 điểm (kênh giá giảm). Thanh khoản thấp vẫn là vấn đề đáng quan tâm và điều này thường tạo ra rủi ro khi đà tăng có dấu hiệu chững lại khiến áp lực cung mất cân đối so với cầu. Do đó, khi tâm lý thị trường hào hứng trở lại cũng là lúc nhà đầu tư ngắn hạn nên thiên về hướng giảm tỷ trọng cổ phiếu để chờ đợi mua lại trong các đợt điều chỉnh trở lại sau đó”, chuyên gia của TVSI nêu quan điểm.

Trong khi đó, chuyên gia của Công ty Chứng khoán Đông Á (DAS) cho rằng, thị trường đi lên trong xu hướng phục hồi từ vùng đáy trung hạn 1.160 điểm, giao dịch sôi động trên các nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn thể hiện sự đồng thuận hỗ trợ thị trường tăng điểm. Nhóm bất động sản và ngân hàng được nhà đầu tư quan tâm mua đẩy giá với kỳ vọng các nhóm này sẽ bật tăng nhanh từ mức giảm sâu trước đó. Thanh khoản tăng nhẹ so với phiên trước, phù hợp với quy luật thanh khoản tăng dần khi thị trường xác nhận qua đáy. Mặt bằng giá chứng khoán vẫn đang ở vùng hấp dẫn. Về yếu tố vĩ mô, những tin tức bất lợi đã phản ánh xong vào giá trong giai đoạn thị trường đi xuống vừa qua, định giá đang hấp dẫn cho nhà đầu tư trung dài hạn khi triển vọng kinh tế 2022 Việt Nam tiếp tục tăng trưởng và dự báo lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết tiếp tục khả quan.

“Đối với danh mục lướt sóng ngắn hạn, nhà đầu tư có thể quan tâm nhóm cổ phiếu có độ nhạy cao với xu hướng thị trường như: cổ phiếu bất động sản, dầu khí, cổ phiếu chứng khoán... vốn đã bị chiết khấu quá đà trong tháng vừa qua. Có thể giải ngân cho danh mục đầu tư trung dài hạn với các nhóm ngành xây dựng hạ tầng, khu công nghiệp, và ngân hàng”, chuyên gia của DAS khuyến nghị./.

Nguồn: vov.vn