Xe ôm bị cướp đâm dao xuyên gáy xuống tim

Dù đã được mổ cấp cứu lấy con dao ra song nạn nhân trong nghi án giết người cướp xe ôm vẫn trong tình trạng nguy kịch do bị dao bầu đâm thẳng vào gáy, xuyên tới tim.

Ngày 23-11, PGS-TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng Khoa Phẫu thuật tim mạch - lồng ngực thuộc Bệnh viện (BV) Việt Đức, cho biết sau 1 tuần điều trị tích cực nhưng tính mạng của nạn nhân V.V.Q. (55 tuổi, ở huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) vẫn rất mong manh do tình trạng suy đa tạng (suy thận, suy gan) phải lọc máu liên tục.

Theo PGS Ước, bệnh nhân được chuyển từ BV Đa khoa tỉnh Thái Bình đến BV Việt Đức lúc 23 giờ 30 phút ngày 15-11 trong tình trạng sốc mất máu với một con dao bầu cắm thẳng từ gáy xuống vùng ngực. “Dù không kịp bất cứ một xét nghiệm cũng như chụp chiếu nhưng với kinh nghiệm cấp cứu, chúng tôi tiên lượng con dao có thể cắm xuyên gáy, vào cột sốt và cắm thẳng vào động mạch chủ. Đây là vị trí quan trọng và cũng là động mạch lớn nhất cơ thể, xuất phát từ tim và đi qua giữa ngực - bụng để dẫn máu đến các tạng và toàn bộ cơ thể. Chính vì thế, việc phẫu thuật cho bệnh nhân vô cùng khó khăn. Bệnh nhân lập tức được hỗ trợ tuần hoàn ngoài cơ thể bằng máy tim phổi nhân tạo để ngưng tim trong thời gian dài mà không làm tổn thương não. Trong khi đó, với con dao cắm sâu ở vùng gáy, bệnh nhân không thể nằm trên bàn mổ như những trường hợp khác vì thế các bác sĩ đã phải đặt đầu bệnh nhân lên một chiếc bàn khác và để khoảng trống vùng cổ với con dao” - PGS Ước nói.

Xe ôm bị cướp đâm dao xuyên gáy xuống tim - 1

Nạn nhân V.V.Q. vẫn trong tình trạng nguy kịch sau phẫu thuật rút con dao bầu khỏi cơ thể - Ảnh: bác sĩ cung cấp

Theo PGS Ước, do vết dao đâm khá lớn ở vùng gáy, bệnh nhân phải dùng thuốc chống đông nên một bác sĩ đã phải chui dưới gầm bàn để nhanh chóng khâu lại vùng tổn thương để hạn chế mất máu cho bệnh nhân.

Sau khi phút phẫu thuật với các bước phẫu thuật lấy dị vật không không theo nguyên tắc thông thường, con dao nhọn đã được rút ra khỏi cơ thể bệnh nhân. Vùng dao dâm ước tính dài gần 20 cm với chiều rộng của con dao bầu khoảng 5,5 cm.

Bác sĩ Ước cho biết dù được phẫu thuật cứu sống bệnh nhân tại thời điểm nhập viện nhưng cho đến nay, tiên lượng sức khỏe bệnh nhân vẫn rất xấu. Ngoài vết thương do dao đâm thấu nhiều bộ phận cơ thể khiến bệnh nhân mất hơn 10 lít máu, bệnh nhân này còn bị gãy xương cẳng chân.

“Bình thường chỉ riêng chấn thương gãy xương cẳng chân đã là một chấn thương rất nặng, nguy cơ tử vong cao, trong khi bệnh nhân Q. còn chịu thêm những tổn thương nghiêm trọng ở vùng đốt sống cổ và tim. Do đó, nếu bệnh nhân qua khỏi sẽ là điều may mắn và hiếm gặp. Hiện chi phí điều trị cho bệnh nhân này đã lên tới hàng chục triệu đồng, trong khi bệnh nhân lại không có bảo hiểm y tế. “Những ngày qua, người thân của bệnh nhân Q. đã nhiều xin đưa bệnh nhân về nhà vì không có khả năng chi trả viện phí nhưng hiện BV đang động viên người nhà cố gắng để bệnh nhân có cơ hội sống” - PGS Ước cho hay.

Xe ôm bị cướp đâm dao xuyên gáy xuống tim - 2

Bệnh nhân V.V.Q. đang điều trị với chi phí cả chục triệu đồng mỗi ngày

Trước đó, theo thông tin từ phía cơ quan công an, tối 15-11, trên con đường vắng thuộc huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, người dân phát hiện một người đàn ông lết kêu cứu bên cạnh chiếc xe máy bị đổ trong tình trạng chân bị gãy, phía sau lưng là con dao cắm lút cán, máu ướt đẫm cả tấm lưng.

Theo lời khai ban đầu của nạn nhân, trước đó, một thiếu niên hàng xóm 15 tuổi đã thuê ông chở xe ôm đến một xã gần đó. Đến đoạn đường tối, thiếu niên này rút dao đâm vào lưng ông Q. Bị đâm từ phía sau nên ông Q. giật mình, buông tay lái khiến cả hai ngã xuống đường. Ông Q. đã bị gãy chân do bị ngã xe máy. Ông Q. được người dân đưa đi cấp cứu.

Sau khi gây án, thiếu niên mà ông Q. khai là người đâm mình đã bỏ trốn. Công an đã vào cuộc điều tra vụ việc.

Nguồn 24h