Đắk Lắk: Hơn 500 giáo viên chưa được đảm bảo quyền lợi

Hàng trăm giáo viên huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) buộc phải từ bỏ ước mơ đứng trên bục giảng bởi sự tắc trách của chính quyền địa phương.

Năm 2017, Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận: UBND huyện Krông Pắc, Đắk Lắk ký hơn 500 hợp đồng viên chức không nằm trong chỉ tiêu biên chế được giao. Vài tháng sau, địa phương này đã thông báo chấm dứt số hợp đồng trên. Dù các giáo viên đã khởi kiện ra tòa và thắng kiện nhưng nhiều năm đã trôi qua, họ vẫn chưa được chính quyền huyện Krông Pắk đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Cách mà địa phương này lựa chọn để khắc phục là ký quyết định thôi việc với số giáo viên trên. Có người 3 năm, có người hơn 10 năm cống hiến cho ngành giáo dục địa phương, ngoài được đào tạo chuyên môn giảng dạy ra, họ không có thêm bất cứ nghề nghiệp gì nhưng giờ cũng đành phải bôn ba, làm đủ nghề để kiếm sống.

Đắk Lắk: Hơn 500 giáo viên chưa được đảm bảo quyền lợi - Ảnh 1.

Năm 2013, anh Tuấn Anh được UBND huyện Krông Pắc điều động tới giảng dạy tại Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai nằm trên địa bàn. Là một trong số những giáo viên bị buộc thôi việc, đã qua 5 năm, anh vẫn chưa được nhà trường chốt và trả sổ bảo hiểm xã hội nên cũng không thể xin việc ở các đơn vị giáo dục khác. Vì cuộc sống mưu sinh, anh đành đi làm thuê, ai gọi gì làm đó.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do thiếu sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan. Theo quy định, việc tuyển dụng, điều động, bổ nhiệm giáo viên đối với 3 cấp trung học cơ sở, tiểu học và mầm non do UBND cấp huyện thực hiện. Phòng GD&ĐT sẽ phối hợp với phòng Nội vụ tham mưu Chủ tịch UBND huyện, xã, thành phố trong vấn đề trên.

Để đòi lại quyền lợi, nhiều người đã khởi kiện UBND huyện Krông Pắc và được Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk tuyên thắng kiện. Tuy nhiên, đã hơn 1 năm, UBND huyện Krông Pắc vẫn chây ì, chưa chấp hành việc thi hành án theo quy định.

Nguồn: VTV