Ẩn số nguyên mẫu áo dài trong tranh của họa sĩ Lâm Đức Mạnh

Các thiếu nữ áo dài trong tranh Lâm Đức Mạnh

Hình ảnh tà áo dài Việt Nam thường xuất hiện trong những bức vẽ phong cảnh phố phường, trên cánh đồng hoa, giữa vườn xuân tươi thắm và tranh vẽ những nhân vật được đặc tả của họa sĩ Lâm Đức Mạnh.

Với họa sĩ Lâm Đức Mạnh, các nhân vật áo dài không nhằm tả kĩ như hiện thực, mà chủ yếu là gợi tả, cốt sao được cái tình trong tranh.

Xuyên suốt từ mảng tranh dung dị đồng quê đến gợi cho người xem những nét đẹp lắng đọng giữa ồn ào phố thị, chiếc áo dài của người phụ nữ Việt luôn là cái tình lãng mạn, duy mỹ, hoài niệm trong góc nhìn của họa sĩ Lâm Đức Mạnh, dù hình thức bút pháp anh sử dụng có đôi khi khác nhau.

Quan niệm của Lâm Đức Mạnh là phong cách không phải ở bề ngoài của bút pháp, mà ở đời sống tinh thần, không gian tinh thần của cá nhân nên anh không nệ vào bút pháp. Khi vẽ áo dài anh dùng bút pháp khỏe khoắn, các lớp màu đan xen chồng lớp, hướng lực của nhát bút tạo sự nhẹ nhàng bay bổng nhưng vẫn không quên sự thánh thót tinh tế.

Tranh "Công viên chiều" - 75cm x75cm (Tranh Lâm Đức Mạnh) bút pháp khỏe khoắn, không nhằm tả thực

Đi tìm nguyên mẫu của rất nhiều bức tranh vẽ thiếu nữ với áo dài khiến công chúng mê mẩn của họa sĩ Lâm Đức Mạnh là cả một sự bí ẩn. Họa sĩ bảo các nhân vật có người hiển hiện cụ thể trong đời sống thực của anh, cũng có khi chỉ là một dáng dấp, một nét đẹp thoáng qua, cũng có thể là một hôm nào đó anh đã gặp, ngay lúc đó chỉ là câu chuyện ngoài đời, nhưng đêm về, khi đứng trước giá vẽ, bóng dáng nhân vật lại hiện lên trong khung cảnh tươi mới y như vẫn đang ngồi đó trước mặt họa sĩ.

Tranh Lâm Đức Mạnh phảng phất màu của Thơ Mới, chất lãng mạn trữ tình đầy ắp trong từng nhát cọ.

Các cô gái trong tranh Lâm Đức Mạnh thường mơ mộng, trong trẻo nhưng nổi bật vẫn là nét đẹp gợi cảm. Từng mang tranh ra nước ngoài triển lãm rất nhiều lần, họa sĩ cho biết anh vẽ áo dài để tôn vinh cái đẹp phụ nữ Việt, những nét đẹp xuân thì mong manh, nếu không lưu giữ lại bằng nghệ thuật thì sẽ nhanh chóng tan biến vào ồn ã đời thực.

"Trong nắng mơ"- 80cm x80cm (Tranh Lâm Đức Mạnh)

Lâm Đức Mạnh đã có rất nhiều triển lãm cá nhân ở nước ngoài, anh cũng tham gia rất nhiều triển lãm nhóm trong và ngoài nước.

Năm 2015, Lâm Đức Mạnh tham gia triển lãm sáng tác dựa trên xúc cảm của ca từ Trịnh Công Sơn. Năm 2012, Triển lãm giao lưu văn hóa Việt – Hàn. Năm 2011: Triển lãm nhóm 3 người tại Hàn Quốc. Năm 2009: Triển lãm cá nhân tại Texas Hoa Kỳ. Năm 2007: Tham gia hội chợ mỹ thuật tại Singapore. Năm 2006: Triển lãm cá nhân tại Hong Kong. Năm 2005: Triển lãm nhóm 3 người tại Anh quốc, Nhật Bản, Mỹ. Triển lãm cá nhân tại Hà nội. Năm 2004: Triển lãm cá nhân tại Hong-Kong. Năm 2003: Triển lãm cá nhân tại Hà Nội. Năm 2001: Triển lãm cá nhân lần thứ nhất tại Hà Nội.

Họa sĩ Lâm Đức Mạnh tốt nghiệp Khoa Hội họa - Trường Đại học Mỹ Thuật Hà Nội năm 1999 (đầu năm 2008 Trường đổi tên thành Đại học Mỹ thuật Việt Nam). Chàng họa sĩ đến từ đất Thái Bình hiện đang sống và làm việc tại Hà Nội.

Ngày cuối tuần - 80cm x80cm (Tranh Lâm Đức Mạnh)

Nữ sinh - Sơn dầu - 80cm x80cm - Lâm Đức Mạnh 2019

Sáng bên hồ - 70xm x70cm (Tranh Lâm Đức Mạnh)

Thềm xuân - 60cm x70cm (Tranh Lâm Đức Mạnh)

Trong vườn xuân - 70cm x70cm (Tranh Lâm Đức Mạnh)

Chánh thanh tra tuyên bố “dẹp nạn” chép tranh trái phép

Họa sĩ “khóc ròng” vì quá nhiều tranh giả bán đầy thị trường

Phan Trần xin lỗi “đạo” tranh, Phương Mai ngoan cố cãi cùn

Năm họa sĩ bức xúc tố bị “đạo” tranh in lên áo dài

8 họa sĩ bị “đạo” tranh gửi văn bản đòi công lý

“Loạn” tranh chép, cần xử lý mạnh tay


Nguồn: Báo VietTimes