Bộ GD-ĐT sắp công bố thêm đề thi thử THPT Quốc gia

Ông Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết, vào cuối tháng 1/2017, Bộ sẽ công bố thêm 14 bộ đề thi thử nghiệm của các bài thi THPT 2017 (đề thi minh họa) để thí sinh tham khảo.

Bộ GD-ĐT sắp công bố thêm đề thi thử THPT Quốc gia - 1

Cuối tháng 1 năm 2017, Bộ GD-ĐT sẽ công bố thêm 14 đề thi minh họa

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết, đến thời điểm này ngân hàng câu hỏi thi trắc nghiệm khách quan được xây dựng theo một quy trình khoa học, chặt chẽ.

Căn cứ ma trận đề thi, Bộ GD-ĐT sẽ xây dựng các đề minh họa làm cơ sở cho giáo viên và học sinh tham khảo trong dạy học và ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi.

Theo ông Ga, mặc dù ngày 6/10, Bộ đã công bố 14 đề thi minh họa của các môn thi năm 2017. Tuy nhiên, do để đáp ứng nhu cầu dạy và học của học sinh, giáo viên, theo kế hoạch, Bộ sẽ công bố thêm 14 đề thi thử nghiệm của các môn thi năm 2017 vào cuối tháng 1/2017.

Hiện Bộ đang dựng bộ đề thi thử nghiệm theo 5 bài thi. Bộ đề thi theo bài thi này sẽ công bố rộng rãi ngay sau khi học sinh lớp 12 hoàn thành chương trình năm học 2016-2017 (dự kiến giữa tháng 5/2016).

Thứ trưởng Ga cũng cho biết, cho tới nay, Bộ GD-ĐT đã biên soạn được hơn 60.000 câu hỏi thô, cơ bản đáp ứng đúng quy trình xây dựng câu hỏi thi chuẩn hóa của lý thuyết khảo thí hiện đại. Số câu hỏi thô đã chuẩn bị hiện đạt gấp đôi so với dự kiến ban đầu.

Ngoài ra, Bộ GD-ĐT đang gấp rút thực hiện bổ sung, chuẩn hóa Ngân hàng câu trắc nghiệm đã có bằng nhiều nguồn khác nhau, như huy động giáo viên tham gia biên soạn, biên tập câu hỏi thi, khai thác các câu hỏi thi phù hợp trong Ngân hàng câu hỏi thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga cho biết, sau khi công bố đề thi minh họa (đề thi thử nghiệm), giáo viên và học sinh sẽ nắm được cấu trúc đề thi để ôn tập, đạt kết quả tốt.

Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12 và bảo đảm phân loại được trình độ của thí sinh, đáp ứng yêu cầu cơ bản (tốt nghiệp THPT) và nâng cao (tuyển sinh đại học, cao đẳng). Do đó, thí sinh có thể tham khảo đề minh họa năm ngoái để hình dung được cách thức ra đề, từ đó yên tâm ôn tập.

Sau khi công bố đề thi minh họa, giáo viên và học sinh sẽ nắm được dạng đề thi, cấu trúc đề thi để ôn tập, đạt kết quả tốt.

“Thí sinh am hiểu kiến thức về xã hội sẽ có lợi thế khi làm bài thi... Thầy cô cần hướng dẫn học sinh tham khảo những đề thi năm trước để biết cách xử lý”, ông Ga nói.

Nguồn 24h