Bộ Văn hóa đề nghị trục xuất hướng dẫn viên nước ngoài hoạt động trái phép

Ngày 6/7, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đánh giá, gần đây hoạt động kinh doanh lữ hành và hướng dẫn khách du lịch tại Đà Nẵng, Khánh Hòa… có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật. Đặc biệt, hiện tượng người nước ngoài trực tiếp tham gia vào các hoạt động kinh doanh lữ hành trái pháp luật, thậm chí xuyên tạc văn hóa, lịch sử Việt Nam. Bộ coi đây không chỉ là những hành vi vi phạm pháp luật mà còn ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và hình ảnh du lịch Việt Nam.

bo-van-hoa-de-nghi-truc-xuat-huong-dan-vien-nuoc-ngoai-hoat-dong-trai-phep

Hướng dẫn viên Trung Quốc đón đoàn tại sân bay quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: Hướng dẫn viên du lịch tiếng Trung cung cấp.

Lãnh đạo ngành văn hóa đề nghị UBND các tỉnh thành, các địa phương trọng điểm đón khách du lịch quốc tế tăng cường thanh tra, kiểm tra kinh doanh du lịch, nhất là hoạt động hướng dẫn du lịch trên địa bàn; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. 

Với những địa phương chuẩn bị khai thác các thị trường lớn như thị trường Trung Quốc, Bộ đề nghị cần học tập kinh nghiệm của các nơi đã đón thị trường khách du lịch này để có chính sách quản lý phù hợp nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp của du khách. Người nào lợi dụng du lịch vào Việt Nam lao động bất hợp pháp hoặc hoạt động hướng dẫn trái phép... phải bị xử lý kịp thời, kiên quyết trục xuất và cấm nhập cảnh.

Bộ hoan nghênh và khuyến khích các tổ chức và cá nhân phát hiện, cung cấp thông tin liên quan hướng dẫn viên nước ngoài hoạt động trái phép, có những hành vi xuyên tạc lịch sử, văn hóa của dân tộc Việt Nam cho các cơ quan chức năng để kịp thời xử lý. 

Cũng trong ngày 6/7, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đã gửi thư trao đổi đến Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc Lý Kim Tảo đề nghị nước này phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý nghiêm trường hợp một công dân Trung Quốc đốt tiền Việt Nam khi đi du lịch.

Nguồn Vnexpress