Các chủ đầu tư địa ốc bước vào cuộc cạnh tranh mới

 Như thông lệ hàng năm, quý IV thường là mùa cao điểm mở bán của doanh nghiệp địa ốc với nhiều chương trình khuyến mại và kết hợp với ngân hàng đưa ra gói tín dụng ưu đãi để đón mùa an cư cuối năm. Tuy nhiên, năm nay, tín dụng ngân hàng bị hạn chế, khiến các chủ đầu tư phải có những tính toán khác để cạnh tranh.

Các chủ đầu tư địa ốc bước vào cuộc cạnh tranh mới

Bùng nổ nguồn cung

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý III/2016 của CBRE Việt Nam, tại Hà Nội, trong quý có hơn 6.800 căn hộ mới được mở bán từ 16 dự án, tăng 14% so với quý trước, nhưng giảm 38% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ tính riêng vào giai đoạn cuối quý III/2016, đã có hàng chục dự án lớn được ra mắt và giới thiệu như Sun Grand City Thụy Khuê, The Legend Nguyễn Tuân, D’.Capitale Trần Duy Hưng, Sunshine Garden, Sunshine Center và Sunshine Riverside…

Ngay khi thị trường bước sang quý IV, Công ty Vinh Hạnh đã mở bán hơn 600 căn hộ tại Dự án Tứ Hiệp Plaza. Đây là dự án khởi đầu cho hoạt động bung hàng trong quý cuối năm và là dự án nhà giá rẻ duy nhất tại phía Nam Hà Nội được mở bán mới.

Trong tuần đầu tiên của quý IV, Tập đoàn Nam Cường giới thiệu tổ hợp Anland, với khoảng 500 căn hộ cao cấp ra thị trường. Đây là dự án căn hộ đầu tiên, đánh dấu sự trở lại của Tập đoàn Nam Cường sau khoảng 4 năm “ở ẩn”.

Cũng trong tháng 10/2016, Đất Xanh Miền Bắc phối hợp với chủ đầu tư tổ chức sự kiện mở bán chính thức căn hộ cao cấp the LINK L3, L4 tại Ciputra Club - Tổ hợp thể thao giải trí thuộc Khu đô thị Nam Thăng Long, Hà Nội. Cùng thời điểm, Đất Xanh Miền Bắc cũng phối hợp cùng chủ đầu tư Hateco mở bán tiếp các căn hộ tại Dự án Hateco Hoàng Mai.

Theo dự báo từ CBRE, nguồn cung căn hộ tại thị trường Hà Nội sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những tháng còn lại của năm, để đón mùa an cư nằm cuối năm.

Chủ đầu tư đổi hướng

Khác với giai đoạn cuối năm 2015 khi dòng tiền từ ngân hàng ồ ạt đổ mạnh vào thị trường bất động sản, theo các chuyên gia, giai đoạn cuối năm nay, sự chững lại của dòng tiền ngân hàng sẽ là một thách thức không hề nhỏ, đòi hỏi các chủ đầu tư phải tính kỹ hơn trong việc mở bán các dự án của mình.

Theo ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc, trong 2 năm trở lại đây, vào thời điểm cuối năm, các chủ đầu tư sẽ ồ ạt tung ra các chương trình khuyến mại lớn từ rất sớm nhằm hút người mua nhà. Với các hình thức như chiết khấu trực tiếp, tặng quà, tặng nội thất…, tuy nhiên, năm nay, cho đến thời điểm hiện tại, các hoạt động này chưa thực sự nở rộ. Điều này được lý giải là do việc 2 năm qua, cách thức của các chủ đầu tư hầu hết là “sêm sêm” nhau, không tính đột biến. Vì vậy, người mua nhà cũng dần bão hòa với các chương trình kiểu như thế này.

Cũng theo ông Quyết, việc người mua nhà ngày càng kỹ tính hơn trong việc xem xét, đánh giá một dự án cũng khiến cho các chủ đầu tư cũng phải tính toán kỹ hơn khi đưa ra các chương trình khuyến mãi, nhất là các chương trình khuyến mại không hiệu quả, nhằm dồn tiền đầu tư xây dựng các tiện ích theo hướng chuẩn mực, nhằm phục vụ nhu cầu của các “thượng đế”.

Đồng quan điểm, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của CBRE nhận định, điều thú vị của thị trường địa ốc cuối năm là sự xuất hiện của những “tay chơi mới” với sản phẩm thanh khoản tốt. Theo bà Dung, thị trường đang chứng kiến cuộc cạnh tranh mới. Trong cuộc cạnh tranh này, những chủ đầu tư biết thay đổi để phù hợp với thị trường và thị hiếu khách hàng mới thành công.

“Trong một thị trường mà người mua ngày càng am hiểu và có nhiều sản phẩm cạnh tranh, thì để đạt được kết quả kinh doanh tốt, các chủ đầu tư chắc chắn sẽ phải tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của mình, từ khâu thiết kế, chất liệu, phương thức thanh toán, đến đội ngũ bán hàng và tiếp thị”, bà Dung nhấn mạnh.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán