Các sản phẩm của Apple bị mã độc Wireluker `xâm lược`

Hiện nay, một loại mã độc mới có tên Wireluker đã tấn công các thiết bị của Apple làm hoang mang người dùng. Vậy phải làm cách nào để phòng tránh loại mã độc nguy hiểm này?

Apple với Mac và iOS được cho là 2 hệ điều hành rất an toàn vì hầu như không có nguy cơ bị virus hay các loại mã độc xâm nhập, tuy nhiên một tin tức đã làm hoang mang cả cộng đồng iFan chính là việc phát hiện ra loại mã độc có tên gọi “WireLurker” trên các sản phẩm thiết bị của Apple, được công bố bởi Công ty bảo mật có tên Palo Alto Networks, Mĩ. Đặc biệt hơn, loại mã độc này lây lan theo con đường cáp nối USB và các thiết bị chưa bẻ khóa (jailbreak) cũng sẽ bị lây nhiễm.

Các sản phẩm của Apple bị mã độc Wireluker `xâm lược` - Ảnh 1

Mọi sản phẩm của Apple đều đang có nguy cơ bị dính mã độc.

Wirelurker được phát tán chủ yếu qua Maiyadi App Store, một kho ứng dụng OS X bên thứ ba tại Trung Quốc. Ước tính, các ứng dụng độc hại được tải 356.104 lần. Sau khi máy tính bị nhiễm độc, Wirelurker sẽ xâm lấn thiết bị iOS kết nối qua USB, viết lại các chương trình sẵn có bằng cách thay thế tập tin nhị phân (binary file). Theo Palo Alto, đây là “sâu” đầu tiên có thể gây hại cho iPhone chưa bị jailbreak, cũng là loại đầu tiên biến ứng dụng iOS hợp pháp thành mã độc mà không cần tải phần mềm phụ. “WireLurker là mã độc lợi hại chưa từng thấy trong hệ điều hành iOS và OS X của Apple - giám đốc Palo Alto Networks Ryan Olson nhận định - kỹ thuật phát triển mã độc này cho thấy bọn tin tặc đang ngày càng trở nên đáng sợ”.

Phân tích ban đầu, mã độc Wirelurker có khả năng lấy trộm thông tin cá nhân của người dùng iOS. Đây cũng là phương pháp tấn công đầu tiên "hạ gục" thiết bị iOS mà không cần phải bẻ khóa (jailbreak). Theo báo cáo đã có hơn 400 ứng dụng mang mã độc này, và lượt tải về đã vượt qua con số 350.000 lần.

Các chuyên gia bảo mật của Palo Alto Networks tuyên bố đã phát triển phần mềm cho phép phát hiện loại malware nguy hiểm này. Tuy vậy, để phòng tránh mã độc WireLurker, các chuyên gia bảo mật khuyến cáo người dùng không nên tải phần mềm từ các kho ứng dụng của bên thứ ba, không cài đặt những phần mềm chưa rõ nguồn gốc và không kết nối iPhone hay thiết bị iOS cá nhân của mình vào các máy tính lạ.

Nhật Anh (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

{fcomment}