Cổ phiếu mới lên sàn bị làm giá

Các cổ phiếu mới niêm yết luôn có những phiên tăng trần liên tiếp với mức tăng gấp 2, gấp 3 lần. Hiện tượng này được nhiều người cho là ... làm giá.

Cổ phiếu mới lên sàn bị làm giá

Đầu tuần này, C.E.O lên sàn và giá trần liên tiếp, trước đó một tuần là TVC với kịch bản tương tự. Nếu nhìn ngược lại những cổ phiếu chào sàn trước đó như MWG, SKG, MAS, SHP… thì hoàn toàn có thể khẳng định về một cái gọi là hiện tượng chào sàn.

Cứ lên sàn là giá tăng liên tiếp, không phải vài chục phần trăm mà đơn vị được tính là 2 - 3 lần giá tham chiếu ngày giao dịch đầu tiên. Câu chuyện này đã được nhiều chuyên gia lý giải, các nhà đầu tư mổ xẻ, các phương tiện truyền thông đăng tải. Kết luận được rút ra là… làm giá.

Không cần phân tích quá nhiều về các chiêu trò đẩy giá, chỉ nhìn vào một chi tiết đó là giá tham chiếu chào sàn. Đây là mức giá rất quan trọng được công ty tư vấn - thường là các công ty chứng khoán lớn, xác định bằng những phân tích rất khoa học, được thừa nhận. Ấy thế mà, như trường hợp của MWG - CTCP Thế giới di động, giá tăng hơn 2,2 lần sau hai tháng rưỡi chào sàn, hay như SKG, giá cũng tăng 1,5 lần trong khoảng thời gian tương tự.

Nếu không có lực đẩy chủ quan thì hóa ra các công ty tư vấn niêm yết… đều sai cả!? Định giá quá thấp so với thực tế, chất lượng phân tích và tư vấn đều có vấn đề!

Bỏ qua câu chuyện nguyên nhân, hãy thử đánh giá nhanh hệ lụy của những cổ phiếu chào sàn tăng phi mã này.

Người hưởng lợi tất nhiên là những nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu trước khi chào sàn, mức tăng mạnh trong thời gian ngắn này rất hiếm xảy ra với các cổ phiếu đã niêm yết. Công ty niêm yết cũng sẽ rất thuận lợi nếu có kế hoạch tăng vốn bằng cách phát hành thêm sau niêm yết. Nhìn một cách vĩ mô hơn, cổ phiếu lên sàn tăng giá mạnh thì thậm chí còn giúp các công ty chưa niêm yết có động lực lên sàn, khuyến khích các công ty vừa mới cổ phần hóa niêm yết ngay…

Nhưng chiều ngược lại là…?

Các công ty mới lên sàn có một đặc điểm chung là thông tin về hoạt động được cung cấp ra vẫn còn khá hạn chế so với các công ty có thời gian niêm yết lâu hơn. Khoảng trống thông tin này gây khó cho các nhà đầu tư muốn thẩm định kỹ thông tin và tạo dư địa để trường phái “liều ăn nhiều” phát huy.

Vấn đề ở chỗ, những thông tin phi chính thống lại xuất hiện nhan nhản trên các diễn đàn chứng khoán, lôi kéo nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ vào cuộc. Đây chính là cái bẫy, từng đổ sụp xuống nhiều nhà đầu tư giai đoạn 2010 khi các phong trào đầu tư phi lý lên ngôi kiểu: tây bán, giá tăng; càng lỗ giá cổ phiếu càng tăng…

Sự cảnh báo sớm là không bao giờ thừa, nhưng cũng phải thừa nhận một thực tế rằng, những mã nóng, những mã mới niêm yết đang thu hút sự quan tâm rất lớn của giới đầu tư. Cổ phiếu nóng vẫn hơn cổ phiếu lạnh ít biến động giá, không mấy gập ghềnh.

Và cũng như trong bảng quang phổ, màu tím đứng cuối cùng trong chuỗi: đỏ, da cam, vàng, lục, lam, chàm, tím. Theo sự xắp xếp đó, nhiệt độ của màu lửa cũng tăng dần, màu tím là nóng nhất.

Người quan sát

{fcomment}