Con đường tiến thân của tân Tổng Giám đốc HoSE Lê Hải Trà

Theo nhiều nguồn tin, chiều 26/2, Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải ký Quyết định bổ nhiệm ông Lê Hải Trà giữ chức Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE). Trước đó, ông Lê Hải Trà là người phụ trách Hội đồng Quản trị của HoSE.

Ông Lê Hải Trà sinh năm 1974. Ông Trà có bằng Thạc sỹ Quản lý Công (MPA) với chuyên ngành kép Lãnh đạo và Phân tích thị trường tài chính từ đại học lừng danh Harvard Kennedy. Ông cũng từng nhận được học bổng Hubert H. Humphrey của Bộ Ngoại giao Mỹ cho chương trình tu nghiệp về Quản trị Chiến lược và Tài chính tại Đại học Boston năm 2003.

Ông Lê Hải Trà.

Về kinh nghiệm làm việc, ông Trà có hơn 20 năm gắn liền với sự ra đời và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam, sớm tham gia công tác tại Vụ Phát triển Thị trường, UBCKNN từ năm 1997.

Ông cũng tham gia tổ công tác biệt phái và có nhiều đóng góp quan trọng trong quá trình chuẩn bị khai trương hoạt động của HoSE năm 2000. Năm 2006, ông Trà giữ cương vị Phó Giám đốc Trung tâm GDCK Tp.HCM.

Đến giữa tháng 8/2017, ông Trà chính thức được bổ nhiệm giữ cương vị phụ trách điều hành HĐQT HoSE, thay cho ông Trần Văn Dũng rời ghế Chủ tịch HoSE để chuyển sang cương vị Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN).

Trước khi ông Trà được bổ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc thì vị trí này vẫn chưa có người đảm nhiệm. Bốn phó tổng giám đốc tại HOSE gồm ông Nguyễn Vũ Quang Trung, bà Ngô Viết Hoàng Giao, ông Trầm Tuấn Vũ và bà Trần Anh Đào. Bà Ngô Viết Hoàng Giao và ông Nguyễn Vũ Quang Trung là Ủy viên Hội đồng quản trị của HOSE.

Ông Lê Hải Trà là một người khá nổi tiếng đối với các nhà đầu tư chứng khoán trong thời gian gần đây.

Trong một cuộc họp vào cuối tháng 12.2020, ông Lê Hải Trà cho biết: "Chúng tôi khẳng định rằng quy trình thực hiện của hệ thống giao dịch của HoSE diễn ra hoàn toàn bình thường, chúng tôi không ghi nhận bất kỳ lỗi nào liên quan đến các tiến trình trong việc khớp lệnh".

“Chúng tôi nghe nhiều về việc các công ty chứng khoán sử dụng phần mềm giao dịch bằng robot, làm số lượng lệnh tăng đột biến. Khi các yếu tố, tham số được kích hoạt thì các lệnh sẽ bắn ra như nỏ thần. Chúng tôi không có khả năng kiểm soát. Mặc dù chúng ta chỉ mới nghe nói điều này, còn để hiểu rõ hơn về cơ chế, ở thời điểm nhạy cảm như thế này, câu chuyện này nhạy cảm với tất cả các công ty chứng khoán và rất áp lực với HoSE”, ông Lê Hải Trà cho biết.

Ngay sau đó, đại diện UBCKNN cho biết: "Nguyên nhân chính của việc nghẽn lệnh là do "Năng lực thiết kế hệ thống giao dịch của HoSE có giới hạn về số lượng lệnh trong một ngày giao dịch, không đáp ứng được nhu cầu giao dịch tăng đột biến ngoài dự đoán của thị trường chứng khoán trong thời gian vừa qua".

Nguồn Vietnamdaily