Đắm mình trong không gian di sản văn hóa Việt Nam

Gần 100 hình ảnh về văn hóa phi vật thể tiêu biểu, trong đó có 13 di sản được UNESCO vinh danh, cùng với hơn 200 tài liệu, hiện vật, trang phục, nhạc cụ và tài liệu khoa học tiêu biểu của 6 di sản phi vật thể được UNESCO ghi danh khiến người xem như mê đắm trong không gian cuốn hút của di sản văn hóa Việt Nam.

Ảnh TTXVN

Triển lãm “Không gian Di sản Văn hóa Việt Nam” diễn ra từ ngày 22 - 27/11 tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam (Hà Nội) là hoạt động ý nghĩa chào mừng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11.

Đây cũng là sự kiện văn hóa, du lịch quan trọng, nhằm giới thiệu, quảng bá, tôn vinh các giá trị di sản văn hóa, thiên nhiên và danh thắng độc đáo của Việt Nam, nhất là di sản đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh, giúp công chúng trong nước, quốc tế hiểu hơn về đất nước, con người Việt Nam.

Không gian trưng bày “Di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam” của triển lãm giới thiệu gần 100 hình ảnh về văn hóa phi vật thể tiêu biểu, trong đó có 13 di sản được UNESCO vinh danh.

Cùng với đó là hơn 200 tài liệu, hiện vật, trang phục, nhạc cụ và tài liệu khoa học tiêu biểu của 6 di sản phi vật thể được UNESCO ghi danh là: Nhã nhạc Cung đình Huế, Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên, Ca trù, Dân ca Quan họ Bắc Ninh, Thực hành then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam, Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ.

Triển lãm có sự tham gia của nhiều tỉnh thành nhằm giới thiệu đến công chúng những di sản văn hóa độc đáo của địa phương. Đơn cử như, Bảo tàng tỉnh Nam Định giới thiệu nội dung trưng bày “Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt - Bản sắc và giá trị” với các phần trưng bày: Nam Định - Trung tâm của tín ngưỡng thờ Mẫu, các thực hành của tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt, bản sắc và giá trị của di sản, hoạt động nghiên cứu khoa học, vinh danh di sản nhằm giúp khách tham quan nhận diện một cách hệ thống, đúng bản chất của di sản này...

Triển lãm “Không gian Di sản Văn hóa Việt Nam” năm 2021 còn được tổ chức online từ ngày 24/11 đến ngày 31/12 trên website http://trienlamvhnt.vn và website của Cục Di sản văn hóa http://dsvh.gov.vn.

Nguồn: https://baophapluat.vn/dam-minh-trong-khong-gian-di-san-van-hoa-viet-nam-post423133.html