Điểm mặt các đại gia Singapore rót vốn vào địa ốc Việt Nam

Các nhà đầu tư đến từ Singapore vẫn không ngừng quan tâm tới thị trường bất động sản Việt Nam và dự báo sẽ lại có dòng vốn lớn đổ vào thị trường trong tương lai gần.

Điểm mặt các đại gia Singapore rót vốn vào địa ốc Việt Nam

Điểm mặt các đại gia

Số liệu mới nhất của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho thấy, đến nay, Singapore có 67 dự án đầu tư bất động sản, với tổng vốn đăng ký 9,78 tỷ USD, chỉ đứng sau ngành công nghiệp chế biến - chế tạo, với 400 dự án, tổng vốn đăng ký khoảng 11,35 tỷ USD.

Tại Việt Nam, những “đại gia” bất động sản của Singapore đã “cắm rễ” vào thị trường Việt Nam khá sớm. Điển hình là Keppel Land, bắt đầu thâm nhập thị trường Việt Nam từ năm 1996, với dự án đầu tay là Saigon Centre. Mới đây, Keppel Land đã liên doanh với Công ty TNHH liên doanh Hà Nội Westgate dự kiến đầu tư khoảng 140 triệu USD vào Dự án Khu đô thị Hanoi Westgate tại huyện Quốc Oai, Hà Nội.

Hiện Keppel Land có tới 18 dự án bất động sản đang triển khai tại Việt Nam, với số vốn đăng ký gần 2 tỷ USD, tập trung vào phân khúc nhà ở, căn hộ cao cấp. Có thể kể đến hàng loạt dự án của Keppel Land như Riviera Point, Khu căn hộ cao cấp Estella, Sedona Suites Royal Park (Hà Nội), Villa Rivera, Nam Rạch Chiếc…

Nếu Keppel Land là nhà đầu tư dẫn đường, thì CapitaLand được coi là thế hệ nhà đầu tư bất động sản thứ hai của Singapore đến Việt Nam vào cuối những năm 1990. Ban đầu, CapitaLand đầu tư vào lĩnh vực khách sạn cao cấp với hàng loạt dự án, như Hà Nội Tower, Sofitel Plaza Hà Nội, InterContinental Hanoi Westlake, Khách sạn Somerset ở Hà Nội và TP.HCM.

Sau đó, CapitaLand tiếp tục dấn bước sang lĩnh vực nhà ở, khu đô thị với sự hiện diện của Mulberyland (Hà Nội) hay The Vista (TP.HCM). Ước tính đến nay, CapitaLand đã đầu tư vào Việt Nam khoảng 1,2 tỷ USD phát triển các dự án nhà ở và khoảng 200 triệu USD cho Ascott (một công ty con chuyên kinh doanh loại hình căn hộ dịch vụ).

Ngoài ra, phải kể đến Mapletree, công ty con của Tập đoàn Temasek Holdings, đã cam kết đầu tư 1 tỷ USD vào các dự án khu kho vận, khu công nghiệp, văn phòng, khu bán lẻ và khu chung cư tại Việt Nam; hay Công ty TNHH Laguna Việt Nam thuộc Tập đoàn Banyan Tree đang đầu tư vào Khu du lịch Laguna Lăng Cô với tổng vốn 875 triệu USD...

Chờ đón dòng vốn lớn

Theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản, trong vài năm qua, các nhà đầu tư đến từ Singapore vẫn không ngừng quan tâm tới thị trường bất động sản Việt Nam. Các ý kiến lạc quan hơn còn dự báo rằng, sẽ lại có dòng vốn lớn từ Singapore đổ vào Việt Nam trong tương lai gần.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, cả ông Linson Lim, Chủ tịch Công ty Keppel Land và ông Lim Hua Tiong, Tổng giám đốc khu vực miền Nam của CapitaLand Việt Nam đều khẳng định, luôn tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng dài hạn và tiếp tục là nhà đầu tư dài hạn tại thị trường bất động sản Việt Nam.

Trong chương trình tìm kiếm cơ hội đầu tư vào thị trường Việt Nam mới đây, bà Tricia Teo, Giám đốc điều hành Tập đoàn Đầu tư tư vấn bất động sản quốc tế (SLP Group Singapore) cho biết, không chỉ SLP mà nhiều nhà đầu tư từ Singapore đều mong muốn đón đầu cơ hội tại thị trường bất động sản Việt Nam, một khi Chính phủ thông qua chính sách mở cửa cho phép người nước ngoài được sở hữu nhà ở tại đây.

Bên cạnh đó, theo bà Tricia Teo, một nguyên nhân khác khiến các nhà đầu tư Singapore quan tâm đến các dự án bất động sản tại Việt Nam là thị trường bất động sản tại nước này đã gần như bão hòa. Quỹ đất vốn hạn hẹp của quốc đảo này đã gần như không còn để mở rộng đầu tư phát triển các dự án. Do vậy, nếu muốn tồn tại và phát triển hơn nữa, tất yếu các nhà đầu tư phải chuyển hướng ra thị trường ngoài nước và Việt Nam là một điểm đến khá hấp dẫn.

“Hiện giá nhà đất tại Việt Nam vẫn được cho là khá hấp dẫn và cân đối với nguồn tiền đầu tư của doanh nghiệp. Trong khi đó, doanh nghiệp nước ngoài thường sẵn có nguồn vốn, quỹ đầu tư bất động sản riêng biệt, chiến lược phát triển rõ ràng và đội ngũ chuyên nghiệp”, bà Tricia Teo phân tích.

Theo SLP, hiện các doanh nghiệp Singapore vẫn chỉ muốn tìm kiếm chủ đầu tư tại Việt Nam để cùng góp vốn đầu tư, thay vì phát triển dự án bất động sản mới.

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Singapore, ông Ng Neil MacGregor, Giám đốc điều hành Savills Việt Nam cho biết, Savills Việt Nam tiếp tục nhận thấy nhu cầu từ nhiều nhà đầu tư đến từ Singapore và các quốc gia châu Á, với lựa chọn là những khách sạn và tòa nhà văn phòng đang hoạt động, cũng như những dự án phát triển nhà ở thuộc phân khúc “hẹp” phục vụ một số đối tượng khách hàng đặc biệt.

Theo Hữu Tuấn
baodautu.vn

{fcomment}