Góc nhìn kỹ thuật phiên 29/8: Dòng tiền đang được mở rộng

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 29/8.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 29/8: Dòng tiền đang được mở rộng

CTCK BIDV (BSC)

Cây nến xanh phiên 28/8 đã quay trở lại dải Bollinger, giá trị cao nhất của cây nến vượt qua biên trên của dải này, một phiên tăng điểm tiếp theo kèm theo khối lượng giao dịch tiếp tục được duy trì ổn định.

Quan sát đồ thị trong phiên, trong suốt phiên sáng, thị trường liên tục kiểm tra lại vùng tham chiếu 628,77, đến cuối phiên sáng, VN-Index tăng mạnh mẽ chạm mốc 632. Đà tăng tiếp tục duy trì sang giữa phiên chiều, chốt phiên VN-Index quay về mốc 632.

Đường MACD vẫn tiếp tục duy trì xu hướng tăng bỏ xa đường tín hiệu chậm của nó. Chỉ báo RSI tăng thêm 1,61 điểm, đạt 78,44 điểm. Chỉ báo MFI(14) vẫn thể hiện một xu hướng tăng và đạt 84,73 điểm. Đồ thị ADX(14) tiếp tục cho thấy sư mở rộng giữa đường +DI và –DI.

Như vậy, thị trường vẫn đang trong cùng kháng cự 630-634 và vẫn phải tiếp tục kiểm tra lại vùng kháng cự này, một ngưỡng hỗ trợ tạm thời cho VN-Index tại thời điểm này tại vùng 622-624.

CTCK Sài Gòn Hà Nội (SHS)

VN-Index bật tăng điểm sau phiên điều chỉnh 27/8 với động lực đến từ dòng tiền bắt đáy của nhiều mã đã có mức giảm khá trong 2 phiên điều chỉnh vừa qua. Như vậy, mô hình Doji Dragon Fly đã bị failed, nhưng hiện tại, VN-Index đang có xu hướng giao dịch tích lũy quanh vùng cản 630 - 633 điểm. Việc điều chỉnh giảm mạnh là khó xảy ra trong thời điểm này, tuy nhiên thị trường cần thêm các phiên giao dịch tích lũy trước khi có thể bứt lên vùng giá mới.

Lượng giao dịch khớp lệnh tuy có sự giảm nhẹ so với phiên giao dịch trước nhưng tiếp tục giữ ở mức trên 2.500 tỷ đồng. Điều này cho thấy, dòng tiền vẫn tiếp tục ở lại thị trường, tìm kiếm cơ hội sau khi đã chốt lời các mã tăng mạnh trong danh mục.

Các chỉ báo momentum như Stochastic, RSI tiếp tục giao động quanh vùng overbought. Tuy nhiên, đây là dấu hiệu bình thường nếu thị trường đang tạo trend mạnh.

Đồ thị phân tích kỹ thuật HNX-Index (Nguồn: SHS)

Chỉ số HNX-Index có xu hướng tăng điểm vững hơn với dòng tiền bắt đáy tại các mã thuộc họ dầu khí và tại nhóm các cổ phiếu chứng khoán. Chỉ số này đã bật tăng khỏi ngưỡng cản 85.5 và đang hướng tới vùng kháng cự mới 88. Mốc 85,5 quay lại là ngưỡng hỗ trợ trong trường hợp chỉ số này điều chỉnh.

Giá trị giao dịch trên sàn này quay trở lại mức trên 1.000 tỷ đồng sau phiên giảm nhẹ xuống dưới ngưỡng này 27/8. Nhóm HNX30 vẫn tiếp tục thu hút khá mạnh dòng tiền với lượng khớp lệnh chiếm trên 75% toàn thị trường với các cổ phiếu có lượng khớp lệnh lớn nhất thuộc về họ dầu khí và chứng khoán, tiêu biểu là các mã PVX, KLS và SHS.

Tương tự VN-Index, các chỉ báo momentum của chỉ số này như RSI và Stochastic đều đang hoạt động trong vùng Overbought.

CTCK FPT (FPTS)

Như chúng tôi đã đề cập đến việc “có khả năng VN-Index vượt 630 nhờ cổ phiếu GAS” trong bản tin ngày 27/8, thì diễn biến 28/8 của VN-Index đã thể hiện điều này. GAS mới có 1 phiên bùng nổ trở lại đầu tiên, do vậy theo chúng tôi, vẫn có thêm một nhịp tăng nữa để bước vào điều chỉnh chính thức.

Ngoài ra chỉ số VN-Index cũng đang tiến dần tới mốc tâm lý mạnh, tạo bởi sự hội tụ của 2 đường trendline dài hạn gồm 1 đường vẽ qua mốc cao cũ ở khoảng 650 đến 660 điểm, và 1 đường trendline nối các đỉnh cao kể từ 18/2/2013. Đây là mốc quan trọng, do vậy cần quan sát kỹ diễn biến của chỉ số khi tiến tới vùng này để quyết định việc bán ra của các vị thế ngắn hạn.

HNX tiếp tục có 1 phiên tăng điểm thứ 5 liên tiếp nhờ sự hồi phục của nhóm dầu khí như PVC, PVS sau phiên điều chỉnh ngày hôm qua. Mốc cao cũ đã sắp tiếp cận, và chúng tôi dự đoán sẽ có dừng chân ở đây để tiếp diễn xu hướng.

Ngoài ra việc phân tích mô hình giá của chỉ số OBV đối với HNX-index cũng cho thấy sắp có sự phản ứng ở vùng giá 77-78, khi biến động của chỉ số này đã đạt mốc cao cũ trong phiên giao dịch ngày hôm nay. Lưu ý cơ sở để chúng tôi dự đoán là chỉ số OBV thuộc nhóm momentum được cho là biến động trước so với đường giá.

CTCK Maybank KimEng (MBKE)

VN-Index không có phiên giảm nhắc lại. Đường giá quay lại trạng thái tăng và lấy lại tất cả số điểm bị mất trong phiên trước.

Xu hướng của VN-Index đang là tăng, thể hiện rõ qua việc đường giá liên tiếp tìm lên các mức cao mới. Việc điều chỉnh của thị trường không thể duy trì, cho thấy lực cầu tại các vùng giá thấp vẫn dồi dào. Dù vậy, rủi ro điều chỉnh tiếp tục xuất hiện trong thời gian tới vẫn hiện hữu.

Sự điều chỉnh (nếu có), vẫn rất ít có khả năng làm thay đổi xu hướng tăng hiện nay.

Kháng cự gần nhất của VN-Index tại 635, hỗ trợ tại 598 điểm.

KLGD giảm nhẹ 5%, nhưng vẫn sôi động hơn hẳn so với các tuần trước (cao hơn mức thanh khoản trung bình 50 ngày). Dòng tiền nhìn chung đang tiếp tục được mở rộng.

MACD tiếp tục tăng, xóa bỏ phân kỳ tiêu cực với đường giá. Các chỉ báo kỹ thuật khác đa phần nằm ở vùng tích cực.

Chúng tôi duy trì nhìn nhận xu hướng tăng dành cho VN-Index.

HNX-Index tăng mạnh trở lại sau một phiên giao dịch cân bằng. Xu hướng của HNX-Index là tăng, thể hiện rõ qua việc chỉ số này liên tục tạo đỉnh cao mới.

Điều chỉnh có thể diễn ra sau một giai đoạn tăng khá mạnh, nhưng sẽ ít có khả năng làm thay đổi xu hướng tăng hiện nay.

KLGD duy trì mức cao nhất trong hơn ba tháng qua, dòng tiền vẫn đang hoạt động với cường độmạnhtrên sàn HNX.

MACD đã xóa bỏ thành công rủi ro tạo phân kỳ tiêu cực với giá. Hầu hết các chỉ báo khác đang ở trạng thái tích cực. Xu hướng của HNX-Index đang là tăng.

CTCK Maritime Bank (MSBS)

Chỉ số VN-Index tăng vượt mốc 630 điểm, có thời điểm vượt 635 điểm trong ngày 28/8. Dựa trên mẫu hình nến và việc các chỉ số kỹ thuật như RSI, momentum, MACD đang có xu hướng đi lên, chúng tôi cho rằng, phiên giao dịch ngày 29/8, thị trường sẽ tăng điểm.

TL

{fcomment}