Góc nhìn kỹ thuật phiên 5/9: Dấu hiệu tạo đỉnh trong vùng quá mua

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 5/9.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 5/9: Dấu hiệu tạo đỉnh trong vùng quá mua

CTCK FPT - FPTS

Đường giá của VN-Index vẫn duy trì trong trendline dài hạn. Đây được đánh giá là sự điều chỉnh cần thiết cho xu hướng tăng giá trong dài hạn. Tuy nhiên, với cây nến Doji được tạo lập phiên trước, đi kèm chỉ báo RSI duy trì ở mức quá mua khá sâu RSI(15) = 81.18 cho thấy nhà đầu tư nên thận trọng khi giao dịch tại thời điểm hiện tại. Đây là vùng rủi ro, trong ngắn hạn nhà đầu tư nên quan sát và theo dõi để có thể bán dần nhằm bảo toàn lợi nhuận.

Chúng tôi đánh giá thận trọng, nhà đầu tư có thể xem xét chốt lời trong ngắn hạn với các cổ phiếu có đệm lợi nhuận tương đối.

Trên sàn HNX, nhóm dầu khí ngược dòng, HNX-Index duy trì sắc xanh. Sau 2-3 phiên điều chỉnh, phiên này nhóm cổ phiếu ngành dầu khí đã lấy lại được sắc xanh, giao dịch tự tin hơn vào cuối phiên. Chính vì vậy HNX-Index vẫn duy trì sắc xanh trong khi các cổ phiếu tài chính, bất động sản điều chỉnh. Tuy nhiên, HNX-Index đã chạm kênh trên của kênh giá dài hạn, đi kèm thanh khoản tăng cao, RSI ở vùng quá mua khá lớn RSI(15)= 82.32, nên đây được đánh giá là vùng rủi ro. Nhà đầu tư nên thận trọng, theo dõi và cân nhắc hạ thấp tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Chúng tôi đánh giá HNX-Index ở vùng rủi ro, cân nhắc giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS)

Chỉ số VN-Index sau phiên giao dịch 3/9 tạo Spinning Top ngay tại ngưỡng 640 điểm đã tiếp tục có 1 phiên tạo mẫu hình Doji ngay tại ngưỡng cản này. Như vậy, chưa thể đủ điều kiện đánh giá chỉ số này chuyển sang chu trình giảm điểm dài hạn. Sau khi chỉ số này Break khỏi Channel tăng giá trong phiên ngày 29/8, các phiên Throwback như trong phiên 4/9 là bình thường. Nếu chỉ số này giảm sâu quá channel tăng điểm, rủi ro giảm điểm mạnh khi đó mới xảy ra. Thanh khoản vẫn duy trì ở mức cao, tương đương giá trị giao dịch khoảng 3.000 tỷ, điều này cho thấy động lực tăng điểm của chỉ số này vẫn còn.

Chỉ số HNX-Index giao dịch trong biên độ hẹp trong phiên 4/9 quanh ngưỡng 87.5. Động lực vượt tăng khỏi ngưỡng cản này chịu ảnh hưởng rất lớn từ nhóm cổ phiếu dầu khí và nhóm các cổ phiếu trụ vốn hóa lớn như SHB, SCR, KLS,...

Nhiều khả năng chỉ số này sẽ tiếp tục tăng điểm sau vài phiên điều chỉnh do nhóm các cổ phiếu dầu khí vẫn có xung lực tăng điểm mạnh.

Thanh khoản vẫn tiếp tục duy trì ở mức tương đương 1.000 tỷ/phiên giao dịch, cho thấy động lực tăng điểm trong các phiên sắp tới vẫn tiếp tục được duy trì. Các chỉ báo momentum vẫn trong trạng thái Overbought, tuy nhiên điều này khá bình thường khi thị trường trong xu hướng tăng điểm.

CTCK BIDV - BSC

Cây nến thân xanh dạng spinning top trong phiên 4/9 điều chỉnh nhẹ xuống dưới cây nến của ngày 3/9, thực sự đã dội vào trong dải Bollinger, đồng thời khối lượng giao dịch giảm sút so với phiên trước. Hình thành một ngưỡng hỗ trợ ngay trên khoảng trống kiệt sức của phiên trước đó, ngưỡng hỗ trợ 640 này tiếp tục được duy trì tạm thời.

Quan sát diễn biến trong phiên, VN-Index đã mất điểm mạnh mẽ ngay trong phiên ATO bởi áp lực bán rất lớn. Tuy nhiên, thị trường cũng đã nhanh chóng quay về mức tham chiếu cho đến hết phiên sáng. Thêm một lần giảm điểm nữa xảy ra vào đầu phiên chiều, tuy nhiên lực cầu cũng đã nhanh chóng đưa thị trường qua về mốc 640.22 vào cuối phiên.

Tất cả các chỉ báo kỹ thuật hiện tại vẫn xác nhận một đà tăng điểm của thị trường. Trong phiên tới đây, thị trường có thể tiếp tục điều chỉnh, rung lắc mạnh hơn và sẽ kiểm tra lại vùng kháng cự 640 thêm nữa để hình thành một nền giá tạm thời.

CTCK Bảo Việt - BVSC

VN-Index quay đầu điều chỉnh nhẹ với áp lực bán chốt lời tại các vùng giá quanh tham chiếu diễn ra trên diện rộng và hình thành thêm một cây nến spinning top trong vùng kháng cự mạnh kèm theo thanh khoản sụt giảm về mức trung bình. Điều này tiếp tục cho thấy khả năng chỉ số bước vào nhịp điều chỉnh ngắn trong phiên cuối tuần khi mà chỉ báo RSI đang có dấu hiệu tạo đỉnh trong vùng quá mua, còn đường STO chuẩn bị cắt xuống dưới ngưỡng 70.

Mặc dù vậy, phiên điều chỉnh này đã giúp đường giá quay vào trở lại bên trong dải BB, đồng thời chỉ số cũng đã có những nỗ lực hồi phục khá tích cực khi kiểm tra lại cận trên của kênh tăng giá ngắn hạn trong bối cảnh các chỉ báo kỹ thuật (MACD, PSAR, ADX) và nhóm MA ngắn hạn vẫn đang hướng lên với độ dốc khá lớn.

Điều này khiến BVSC cho răng, phiên điều chỉnh này nhiều khả năng chỉ là hiện tượng “throwback” của chỉ số tại vùng kháng cự mạnh quanh 635 điểm, đồng thời để ngỏ khả năng sớm hồi phục trở lại của đường giá sau một vài phiên rung lắc.

Vùng hỗ trợ gần của hai chỉ số nằm tại quanh 630 và 86 điểm trong khi đích kỳ vọng kế tiếp vẫn được duy trì quanh 650 điểm đối với VN-Index tương ứng 89 điểm đối với HNX-Index. Đây tiếp tục được xem là điểm bán hiện thực hóa lợi nhuận cho các vị thế ngắn hạn hoặc cơ cấu tỷ trọng các vị thế trung hạn đang nắm giữ về mức trung bình.

CTCK Maybank Kim Eng - MBKE

VN-Index có phiên giảm nhẹ đầu tiên sau liên tục ba phiên tăng trước đó. Do các nguyên tắc đỉnh đáy liền sau cao hơn được bảo lưu, xu hướng tăng của VN-Index không có gì thay đổi. Khả năng điều chỉnh tiếp diễn vẫn hiện hữu nhưng điều này ít có khả năng làm thay đổi xu hướng tăng hiện nay.

Khối lượng giao dịch giảm 20% từ mức đỉnh kỷ lục của ngày liền trước. Dù suy giảm nhưng thanh khoản hiện vẫn ở vùng cao hơn đáng kể trung bình 50 ngày, cho thấy dòng tiền vẫn hoạt động với cường độ mạnh.

Chỉ báo kỹ thuật tốt. MACD tiếp tục tăng, xóa bỏ phân kỳ tiêu cực với đường giá. Các chỉ báo kỹ thuật khác đa phần nằm ở vùng tích cực.

Chúng tôi duy trì nhìn nhận xu hướng tăng dành cho VN-Index. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng nghiêng về cổ phiếu để hưởng lợi từ xu hướng tăng hiện nay của thị trường. Các pha điều chỉnh nên được nhìn nhận là cơ hội để tái cơ cấu danh mục nhằm cải thiện khả năng sinh lời. Tỷ trọng đề xuất: 30/70 (tiền mặt/cổ phiếu).

HNX-Index có phiên tăng thứ 8 liên tiếp. Dù vậy, đã không có nến cao hơn được tạo lập trong phiên này và thị trường giao dịch với trạng thái khá cân bằng. Một pha điều chỉnh vì vậy có thể sẽ sớm diễn ra. Dù vậy điều quan trọng hơn, xu hướng của HNX-Index là tăng, thể hiện rõ qua việc chỉ số này liên tục tạo đỉnh cao mới.

Thanh khoản cao. Khối lượng giao dịch duy trì tại vùng cao trong hơn một tuần qua. Dòng tiền vẫn đang hoạt động với cường độ mạnh trên sàn HNX.

Chỉ báo kỹ thuật tốt. MACD vẫn tăng và ủng hộ triển vọng tích cực dành cho đường giá. Hầu hết các chỉ báo khác đang ở trạng thái tích cực.

Xu hướng của HNX-Index đang là tăng. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao hơn trong danh mục. Các pha điều chỉnh nên được nhìn nhận là cơ hội để tái cơ cấu danh mục nhằm cải thiện khả năng sinh lời. Tỷ trọng đề xuất: 40/60 (tiền mặt/cổ phiếu).

N.Tùng

{fcomment}