Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng máy khoan Bosch an toàn, hiệu quả

Máy khoan Bosch là thiết bị quen thuộc không chỉ được sử dụng tại các công trường mà còn là thiết bị hữu ích trong gia đình. Vậy làm thế nào để sử dụng máy khoan Bosch an toàn và hiệu quả nhất?

Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng máy khoan Bosch an toàn, hiệu quả

Các thành phần chính thường có trong một chiếc máy khoan Bosch:

+ Đầu kẹp mũi khoan

+ Khóa đầu kẹp

+ Công tắc tắt/ mở

+ Khóa tự động công tắc tắt/ mở

+ Gạc chọn chuyển chức năng khoan thường sang khoan đập

+ Đầu gạc chuyển đổi chiều quay

+ Tay nắm

+ Đầu nối

+ Đầu vít

Cách sử dụng máy khoan Bosch đúng và hiệu quả

Thao tác bật/tắt máy

Nhiều người nghĩ thao tác bật, tắt máy khoan rất đơn giản. Tuy nhiên, để sử dụng an toàn và hiệu quả nhất, bạn cần lưu ý một vài thao tác. Khi bật máy, bạn nên giữ công tắc 4. Khi khóa máy, bạn giữ đồng thời công tắc 3 và 4 để chuyển sang chế độ khóa tự động. Khi tắt máy, bạn mở khóa công tắc 3 và 4 đang được khóa tự động.

Điều chỉnh tốc độ khoan và tần suất đập

Tùy vào từng mục đích công việc, bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh tốc độ quay và tần suất đập của máy khoan thông qua công tắc trên máy. Nếu bạn cần tốc độ khoan nhanh và tần suất đập mạnh thì bạn đè một lực mạnh lên công tắc máy. Ngược lại, nếu muốn tốc độ chậm và tần suất va đập nhẹ, bạn chỉ cần áp nhẹ lên công tắc.

Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng máy khoan Bosch an toàn, hiệu quả

Điều chỉnh chức năng đảo chiều quay của máy

Máy khoan động lực thương hiệu Bosch vừa có thể khoan thường, vừa có thể bắt vít bởi nó có chức năng đảo chiều. Nếu bạn muốn khoan bắt vít, bạn đổi chiều quay 5 về bên trái. Nếu muốn tháo vít và tháo ốc, bạn đổi chiều quay 5 về bên phải.

Điều chỉnh chế độ khoan

Nếu muốn khoan đập hay khoan thường và khoan bắt vít, bạn điều chỉnh gạc chọn 2 về đúng biểu tượng đó.

Cách thay đầu kẹp mũi khoan

Mở đầu kẹp mũi khoan bằng khóa vặn, để vặn kẹp đầu mũi khoan, sử dụng khóa 7 tra vào lỗ tương ứng. Khi sử dụng đầu khoan bắt vít, phải để máy khoan ở chế độ khoan thường và thay thế mối kết nối của đầu khoan bắt vít.

Lưu ý để sử dụng máy khoan an toàn

Để sử dụng máy khoan Bosch an toàn, bạn cần lưu ý một số điều sau:

Phải mang dụng cụ bảo vệ an toàn khi sử dụng

Trước khi lao động, bạn cần chuẩn bị đầy đủ găng tay, mũ, mắt kính, bịt tai… theo tiêu chuẩn để đảm bảo an toàn. Đây là những đồ giúp bảo vệ bạn khỏi những tổn thương trong quá trình thực hiện khoan: găng tay, mũ giúp bảo vệ tay và đầu của bạn, kính giúp bảo vệ mắt khỏi bụi trong quá trình khoan và bịt tai sẽ giúp bảo vệ đôi tai khỏi tiếng ồn lớn khi khoan.

Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng máy khoan Bosch an toàn, hiệu quả

Khi khoan cần sử dụng tay nắm phụ

Công dụng của tay nắm phụ là giúp trợ lực và giữ cho máy khoan được ổn định, khoan chính xác, hoạt động khoan nhanh hơn, hiệu quả hơn. Bởi vậy, bạn nên sử dụng tay nắm phụ để công việc đạt hiệu quả nhanh chóng.

Cầm vào các phần vỏ cách điện trên máy khoan

Trong quá trình sử dụng máy khoan, có nhiều lúc dây dẫn bị rò điện dễ gây giật điện mà ta không phát hiện ra. Bởi vậy, để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng, bạn nên cầm tại vị trí vỏ cách điện trên thân máy khoan.

Định hướng và dò tìm công trình ngầm trước khi khoan

Trước khi bắt đầu khoan, bạn cần chắc chắn vị trí đó không có ống nước, dây điện ngầm hay khí gas… bởi nếu khoan trúng những vị trí đó sẽ gây ra nguy hiểm lớn. Một tips nhỏ cho bạn là thong thường, các công trình thường được lắp đặt thẳng và vuông góc, bởi vậy trước khi khoan, bạn có thể căn vuông góc từ ổ điện để tránh khoan phải những vị trí đó.

Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng máy khoan Bosch an toàn, hiệu quả

Tắt may khoan ngay khi bị kẹt

Trong quá trình khoan, nếu dụng cụ bị kẹt, bạn phải tắt máy khoan ngay lập tức để tránh tình trạng giật máy. Đồng thời, máy khoan thường có chế độ khoan đảo chiều để tránh cho máy bị giật khi bị mắc kẹt.

Khoan trong tư thế thoải mái

Trước khi bắt đầu khoan, bạn cần kẹp chặt vậy liệu và cầm khoan chắc chắn để khoan chính xác vị trí.

Cất máy khoan tại nơi khô ráo

Việc đặt máy khoan ở nơi khô ráo giúp tăng tuổi thọ cho chiếc máy khoan của bạn, đồng thời giúp máy khoan hoạt động hiệu quả và an toàn hơn.

Trên đây là những điều bạn cần lưu ý để sử dụng máy khoan đúng cách, an toàn và hiệu quả nhất. Hi vọng những chia sẻ của OKTOOL đã giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích khi sử dụng máy khoan.

Nếu bạn có nhu cầu mua máy khoan chính hãng của các thương hiệu nổi tiếng, hãy liên hệ ngay với OKTOOL để được tư vấn chi tiết!

OKTOOL - MÁY CÔNG CỤ CHÍNH HÃNG
Showroom: Số 325 Giải Phóng, Phường Phương Liệt, Quận Thanh Xuân, Hà Nội (Ngã tư Vọng)
Điện thoại: 0247.3030.325 / Di động: 0915.886.707
Email: info@oktool.vn
Giờ làm việc: Từ 8 giờ - 18 giờ các ngày Thứ 2 - CN
Fanpage: OKTOOL - Máy công cụ chính hãng
Website: oktool.vn