Kiếm tiền triệu mỗi ngày từ kinh doanh hạt giống hoa

Bỏ ra hơn một triệu đồng đầu tư hạt giống hoa bán cho bạn bè, người thân... sau hơn một năm, Đào Thị Yến (sinh năm 1988, Hà Nội) đã có một shop nhỏ với hàng trăm đơn hàng mỗi tháng.

Tốt nghiệp Đại học Thăng Long chuyên ngành Việt Nam học, một thời gian ra trường xoay sở mãi Yến mới xin được việc tại một doanh nghiệp tư nhân. Làm nhân viên hành chính không đúng chuyên ngành học, lương tháng không đủ trang trải, Yến quyết định nghỉ việc chuyển sang buôn bán.

Từ việc yêu thích hoa cây cảnh, Yến mạnh dạn nhập về ít hạt giống rao bán thử qua mạng. Khách hàng đầu tiên đều là bạn bè người thân, chủ yếu mua để ủng hộ.

shp-hoa-copy-3991-1415705442.jpg

Trung bình mỗi ngày cửa hàng cho doanh thu từ 1-3 triệu đồng, thậm chí có ngày lên tới 5 triệu đồng

“Hồi ấy mình chưa biết nhiều về các loài hoa, nhờ một chị người quen làm tại công ty sản xuất hạt giống, em lấy về 100 gói với khoảng 20 loại thị trường đang ưa chuộng" Yến kể lại.

Tuy nhiên, do thị trường đã có không ít các đại lý, cửa hàng chuyên về giống cây, với đủ loại giống nội ngoại, nên thời gian đầu Yến gặp không ít khó khăn. “Khi đó mọi người trong gia đình đều cho rằng mình không thực tế. Bán gì không bán lại đi bán hạt giống. Bản thân vì thế cũng thấy hoang mang”, Yến kể lại.

Để thu hút thêm lượng người theo dõi cập nhật shop online, Yến bắt đầu quan tâm đến kỹ thuật chăm sóc cây. Không chỉ học trên internet, bạn trẻ này còn chịu khó tìm đến các nhà vườn tại ngoại thành Hà Nội và vườm ươm ở Hưng Yên, Yên Bái, Tuyên Quang để xem bà con nông dân canh tác chăm sóc, nhờ họ chia sẻ kinh nghiệm sau đó về cập nhật trên trang cá nhân và fanpage của shop.

“Lần đầu tiên đến thăm một vườn ươm cây tại Nam Thăng Long thấy nhiều giống cây hoa chưa bao giờ nhìn thấy, chưa bao giờ biết tên. Lúc đó mình nhận ra đây là một lĩnh vực kinh doanh tốt nếu như nắm bắt được nhu cầu của những người có đam mê với cây hoa”.

Theo Yến, làm nông nghiệp cần kinh nghiệm và biết quan sát. Những nông dân thực thụ có kinh nghiệm từ thực tế chứ không lý thuyết máy móc như trên một số diễn đàn. Họ luôn sẵn sàn chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt mà không bao giờ lo ngại mất bí quyết. "Vì vậy những kiến thức trồng trọt mình có được sau một năm kinh doanh đều từ họ”, chủ shop hoa cho hay.

Yen-shop-hoa-copy-7281-1415705442.jpg

Ước mơ lớn nhất của Yến là có một vườn ươm cho riêng mình với nhiều giống cây hoa mới.

Sau một thời gian kiên trì shop online của Yến đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng. Từ việc chỉ nhập hàng về khi có khách đặt, Yến đã thuê một cửa hàng diện tích vừa đủ để bán cả cây giống và cây ra hoa với cả trăm loại xuất xứ trong nước và nhập khẩu như ly Pháp, tuylip Hà Lan, cúc Đài Loan cao, baby Ý, cây không khí… Khách hàng của Yến cungx đa dạng về độ tuổi từ học sinh đến những người hưu trí, nhưng có điểm chung là đều yêu hoa và trồng trọt.

Điều mà cô chủ 8X này tâm đắc nhất trong quá trình kinh doanh chính là đội ngũ cộng tác viên hùng hậu tại các tỉnh, thành phía Bắc. Yến cho biết đây chính là những “nhà phân phối” đưa các giống cây của shop đến với những người yêu hoa tại các địa phương không có điều kiện lên Hà Nội để tìm hiểu. “Từ việc chia sẻ kinh nghiệm, canh tác chăm bón, mình và mọi người đã có chung mối liên hệ nên dần dần mạng lưới được mở rộng hơn”, Yến cho hay.

Với giá thành từ vài chục nghìn đến hơn một trăm nghìn đồng cho mỗi loại hạt giống, cây ươm, trung bình mỗi ngày Yến thu đươc từ 1-3 triệu đồng. Thậm chí có ngày đắt hàng, doanh thu lên mức 5 triệu đồng.  

“Trừ mọi chi phí thì mỗi ngày có lãi khoảng vài trăm nghìn cũng đủ để sinh hoạt và dành dụm đầu tư trở lại cho cửa hàng”, Yến nói.

Cô chủ sinh năm 1988 nay không còn nghĩ tới tìm việc, thay vào đó sẽ tập trung để kinh doanh lĩnh vực hạt giống cây trồng. Thời gian tới Yến dự định sẽ mở rộng cửa hàng kinh doanh để bán thêm vật tư nông nghiệp. Nhưng ấp ủ lớn nhất của Yến là có một vườn ươm của riêng mình. Cô cho rằng để thực hiện, bản thân phải đầu tư hệ thống nhà kính mất đến vài trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng. Dẫu  vậy, Yến tin rằng nếu đã có đam mê, không có gì cô không thể thực hiện được.

Theo Vnexpress

{fcomment}