Lạm phát cao kỷ lục đẩy chứng khoán Eurozone đồng loạt đi xuống

Các thị trường chứng khoán ở Khu vực sử dụng đồng tiền chung euro (Eurozone) đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 31/5 sau số liệu cho thấy lạm phát tại khu vực này đã tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng 5, khiến nhiều nhà đầu tư đánh cược vào khả năng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ tăng lãi suất mạnh hơn.

Bảng điện tử hiển thị chỉ số chứng khoán CAC 40 của Pháp tại trụ sở sàn giao dịch chứng khoán Euronext ở La Defence, gần Paris. Ảnh: AFP/TTXVN

Lạm phát tại Eurozone đã tăng từ 7,4% trong tháng 4 lên 8,1% trong tháng 5, cao hơn mức dự đoán 7,7%.

Trước số liệu trên, chỉ số STOXX tổng hợp các thị trường chứng khoán ở khu vực Eurozone đã giảm 1,3%, trong khi chỉ số STOXX 600 tổng hợp chứng khoán toàn châu Âu giảm 0,7% sau khi đi ngang trước đó.

Ông Chris Beauchamp, chuyên gia phân tích thị trường trưởng của nền tảng giao dịch trực tuyến IG, cho biết số liệu lạm phát cao của khu vực Eurozone đã khiến các thị trường chứng khoán đảo chiều đi xuống, cho thấy giới đầu tư vẫn rất nhạy cảm với các số liệu về lạm phát và triển vọng của nền kinh tế.

Ông Bert Colijn, chuyên gia cấp cao của tập đoàn tài chính ING, cho biết trước số liệu lạm phát cao như vậy, thị trường đang đồn đoán về khả năng ECB sẽ hành động nhanh hơn. Tuy nhiên, ông cho biết ING vẫn dự đoán ECB sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tháng 7 và tháng 9.

Giới đầu tư sẽ theo dõi sát những thay đổi trong lập trường của ECB sau cuộc họp vào tuần tới. ECB gần đây đã phát đi tín hiệu sẽ bắt đầu chu kỳ tăng lãi suất vào tháng 7, với lãi suất được dự đoán sẽ tăng lên mức 0% trở lên vào tháng 9.

Nguồn: baotintuc.vn